ข่าว

’วันนอร์‘ เผย ไม่มีสัญญาณเปลี่ยนประธานสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

’วันนอร์‘ เผย ไม่มีสัญญาณเปลี่ยนประธานสภาฯ ไม่เคยมีเปลี่ยนตัวกลางคัน ย้ำถ้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ จะเป็นฝ่ายไปเอง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรองรับการปรับคณะรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า จนถึงขนาดนี้ ยังไม่มีสัญญาณใด ๆ แต่ขอชี้แจงว่า การปรับคณะรัฐมนตรี กับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นคนละเรื่องกัน และไม่เกี่ยวกัน เพราะการปรับคณะรัฐมนตรี ก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะต้องมีการเลือกกันในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตามขั้นตอน และวาระการดำรงตำแหน่งของประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานฯ นั้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในข้อ 5 และ 6 ซึ่งชัดเจนอยู่แล้ว

 

ยืนยันว่า ในส่วนตัวนั้น ตนเองไม่ได้ติดยึดกับตำแหน่งใด ๆ หากได้ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ก็ต้องทำเต็มที่ แต่หากทำไม่ได้ ตนก็พร้อมที่จะไป พร้อมย้ำว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตำแหน่งอันทรงเกียรติ ที่เป็น 3 เสาหลักของประชาธิปไตย ทั้งฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องมีความเป็นกลาง ไม่สามารถให้มีอำนาจใดเข้ามาแทรกแซงได้ จึงยืนยันว่า การปรับคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี แต่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นเป็นไปตามข้อบังคับ และรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ ซึ่งควรรักษาเกียรติ และระบอบประชาธิปไตยที่เป็นเสาหลักอันนี้ไว้อย่างมั่นคง

ส่วนไม่มีเหตุจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องเปลี่ยนประธานสภาผู้แทนราษฎรใช่หรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ย้ำว่า ข้อบังคับ และประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมา ก็ไม่เคยมีการเปลี่ยนกลางคัน โดยได้ยกตัวอย่างสมัยที่ตนเอง เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ครั้งแรก 1 ปี โดยหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ในอดีตลาออก และมีการเปลี่ยนรัฐบาล และเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี แต่ประธานสภาฯ และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง สามารถทำงานกับฝ่ายบริหารชุดใหม่ได้ ไม่มีปัญหา เพราะตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร มีความเป็นกลาง ไม่ใช่เครื่องมือของพรรคการเมืองใด

 

ส่วนมีการส่งสัญญาใด ๆ จากรัฐบาลมาแล้วหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ยืนยันว่า ยังไม่มี และแม้จะส่งสัญญาณมา ก็เป็นสัญญาณที่รับไม่ได้ เพราะตอนนี้ ไม่มีเหตุใด ๆ ที่จะต้องออกจากตำแหน่ง ซึ่งหากตนเองปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ตนก็จะเป็นฝ่ายไปเอง เพราะตนยึดถือประโยชน์ของประชาชน ประโยชน์ของสภา และศักดิ์ศรีของประชาธิปไตย ที่จะต้องเป็นไปตามแนวทาง ไม่สามารถบิดเบี้ยวเพื่ออย่างใดอย่างหนึ่งได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ