ข่าว

ไอลอว์ - ผู้ประสงค์สมัคร สว. ยื่นศาลปกครอง ขอเพิกถอนระเบียบ กกต. ไม่เป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอลอว์ - ผู้ประสงค์สมัครเข้าคัดเลือก สว. รวมตัวยื่นศาลปกครอง ขอเพิกถอนระเบียบ กกต. ห้ามผู้สมัครแนะนำตัว ขัดสิทธิเสรีภาพ ขอศาลคุ้มครองเว็บ senate67 เพื่อประโยชน์แก่การเลือก สว. เป็นธรรม

ผู้ประสงค์จะสมัครเข้าคัดเลือกเป็น สว. รวมตัวกันยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้เพิกถอนระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 เกี่ยวกับข้อห้ามแนะนำตัวผ่านสื่อทุกชนิด รวมถึงโซเชียลมีเดียด้วย โดยนายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัคร สว. ชี้ว่า กกต.ไม่มีอำนาจจำกัดสิทธิการแนะนำตัวของผู้สมัคร ขัดกับหลักประชาธิปไตย

 

นางสาวชลณัฏฐ์ โกยกุล ผู้ประสงค์รับเลือกเป็น สว. กล่าวถึง ว่าตัวระเบียบและกฎหมายขัดแย้งกัน โดยยกตัวอย่างว่าผู้สมัครไม่สามารถหาเสียงกับประชาชนทั่วไปจึงเกิดคำถามว่า ในการดำเนินการจะมีการแยกอย่างไร ว่าใครเป็นผู้สมัครบ้าง โดย เฉพาะเว็บไซด์ www.senate67.com ถูก กกต.สั่งปิด ซึ่ง กกต.ข่มขู่ให้เอาลง หรือกรณีผู้เตรียมสมัคร สว. ซึ่งเป็นผู้ประกาศข่าวหรือเป็นผู้ก่อตั้งสำนักข่าว ถ้ามีข้อห้ามว่าไม่ให้ผู้สมัครให้สัมภาษณ์ออกสื่อ จะทำให้สุ่มเสี่ยงที่จะฝ่าฝืนระเบียบ ถูกตัดสิทธิ์การสมัคร ทั้งที่ไม่มีฐานความผิดในกฎหมาย

 

นายยิ่งชีพ อัชชานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ กล่าวว่า ไอลอว์มีความตั้งใจทำ senate67.com ช่วย กกต. ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกติกาการเลือก สว. และข้อมูลผู้สมัคร สว. ว่ามีใครบ้าง เพื่อให้ผู้สมัครมีพื้นที่ออกสื่อสาธารณะได้อย่างเท่าเทียม ให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผู้สมัคร แต่ระเบียบของ กกต.ที่ออกมาไม่มีความชัดเจน ว่าสามารถทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้ แต่หลังจากนี้อีก 1 - 2 วัน ระบบจะกลับมา หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้มีฟังก์ชันในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร สว. พร้อมยืนยันว่าข้อมูลผู้สมัครทั้ง 1,300 กว่าคน ยังเก็บอยู่ในชั้นความลับ ไม่มีการจัดตั้ง หรือเข้าถึงข้อมูลได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ