ข่าว

‘สุทิน’ แก้ระเบียบป้องกัน รปห. นายกฯ มีอำนาจสั่งพักราชการ หากพบเคลื่อนไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุทิน’ แก้ระเบียบป้องกันรัฐประหาร นายกฯ มีอำนาจสั่งพักราชการ หากพบความเคลื่อนไหว ดีใจได้ตั๋วนั่ง รมว.กลาโหมต่อ เตรียมสรุปเรือดำน้ำ - เรือฟริเกต

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเสนอแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ. … ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจป้องกันการรัฐประหารไม่ได้จริง โดยยอมรับว่า มันก็อาจไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่เป็นการสกัดยับยั้ง ลดโอกาสที่จะเกิดลง มันก็ดี

 

ส่วนการให้อำนาจนายกรัฐมนตรีสั่งพักราชการไว้ก่อน ที่จริงนายกฯ สามารถสั่งการได้ เพราะฉะนั้นความเคลื่อนไหวในลักษณะที่ไม่เป็นคุณ ก็สามารถพบได้ว่าใครจะทำอะไร อย่างไร หรือเชื่อได้ว่าจะทำแบบนั้น ซึ่งความเคลื่อนไหวมันก็เป็นหลักฐานอยู่แล้ว เรื่องนี้เป็นการเสนอของคณะทำงาน ซึ่งยังต้องเดินทางต่อไปอีก เช่น การรับฟังความคิดเห็น แล้วก็ต้องร่างเป็นร่างเพื่อเสนอ ครม. และสภา จากนั้นสภาก็ไปรับฟังความเห็นอีก เพราะฉะนั้นความห่วงใย ความเป็นห่วง จุดโหว่จุดอ่อนของกฎหมาย หรือข้อปฏิบัติ ที่อาจจะคิดว่าเป็นได้หรือไม่ได้ จะได้ถกแถลงการณ์กันแบบอย่างละเอียดที่สุด ดังนั้นเชื่อว่าความห่วงใยใดๆ คิดว่าก็จะจบที่สภา

 

และที่ร่างกฎหมายของกระทรวงกลาโหม ดูจะเป็นร่างที่ซอฟท์ที่สุด ถ้าเทียบกับร่างของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ก็ดูจะเป็นเอย่างนั้น ซึ่งเขาเสนอกันมาแล้ว อย่างน้อยที่สุด 2 ร่างเข้าสู่สภาแล้ว ก็รอร่างของกระทรวงกลาโหมเข้าประกบ ทราบว่าน่าจะมีร่างของประชาชนด้วยอีก 2 - 3 ร่าง แต่ละร่างเขียนค่อนข้างหนัก จะว่าไปแล้วของกลาโหมก็อาจจะดูซอฟท์

ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยพุ่งเป้าไปที่บอร์ดการปรับย้ายนายทหาร แต่รัฐมนตรีไม่ได้แตะส่วนนี้ โดยไปโฟกัสที่การสกัดรัฐประหาร นายสุทิน กล่าวว่า เอาไว้ไปคุยกันในสภา ตรงนี้อยากฟังความเห็นในสภา ก็ไปดูในสภา ส่วนที่มองว่าเป็นการออกกฎหมายป้องปราม แต่มันหยุดไม่ได้จริง นายสุทิน กล่าวว่า ก็ไม่แน่มันอาจจะได้ เพราะเราสกัด ดับที่เหตุก่อน ดัดไฟแต่ต้นลม 

 

นายสุทิน ยังกล่าวเปิดใจภายหลังได้ตั๋วต่อนั่งรมว.กลาโหม ว่า เป็นความรู้สึกที่ดี เพราะได้ทำงานไว้แล้วก็อยากทำต่อให้จบ อย่างน้อยที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นผลงานออกมา เพราะบางอย่างเหมือนหว่านพืชอยู่ ยังไม่งอก แต่กำลังจะงอก เมื่อเราได้อยู่ต่อ ก็รดน้ำพวนดิน ก็เป็นเรื่องที่ดี

 

ส่วนการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ถึงกระแสข่าวที่นายกฯ จะควบกระทรวงกลาโหมด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ท่านก็เปรยอยู่ว่า จริงๆ คนเข้าใจผิด ท่านไม่เคยคิดว่าจะมา แต่ก็เป็นการคาดหมายกันไป บางคนก็ซ้ำเติมปล่อยข่าวกันไป ท่านก็บอกแบบนี้

 

รมว.กลาโหม ยังให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำ ว่า ได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนมา เพื่อสานต่อความคืบหน้าในเรื่องที่พูดคุยกันไว้ วันนี้ได้พูดคุยในหลายเรื่อง และมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับ ซึ่งในที่สุดแล้ว รายละเอียดที่จะเป็นข้อสรุปสุดท้าย ทางจีนจะส่งเจ้าหน้าที่ชุดใหญ่เดินทางมาไทยภายในเดือนพฤษภาคม จากนั้นจะแจ้งให้ทราบว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร

ระหว่างนี้ตนจะเสนอนายกรัฐมนตรี ส่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปพบเอกอัครราชทูตจีน ซึ่งอาจจะมีเรื่องเกี่ยวพันกันอยู่ ถือว่าทุกเรื่องก็ใกล้เข้ามา ความพยายามของทั้งสองประเทศดำเนินการมาอยู่ตลอด เพื่อให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว แต่บางเรื่องไม่เร็วอย่างที่ตั้งใจ หลายคนอยากให้จบ แต่อยู่ที่ข้อมูลการพูดคุย ต้องใช้เวลา คณะจีนที่จะเดินทางมา เพื่อมาพูดคุยในเรื่องรายละเอียด จนสามารถประมวลข้อมูลได้เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจ ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและกองทัพจีนเป็นหลัก และอาจจะมีตัวแทนบริษัทมาด้วย

 

เมื่อถามว่า พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ทวงสัญญาว่าอยากให้เรือดำน้ำจบโดยเร็ว นายสุทิน กล่าวว่า "ท่านก็อยากได้ เป็นธรรมดาของคนอยากได้ บุคลิกของท่าน พูดคุยแบบง่ายๆ ก็ไม่มีอะไร ก็ทำงานอยู่ ท่านก็ทำงาน เราก็ทำงาน เรื่องนี้จะจบ ไม่ใช่รัฐบาลทำงานอย่างเดียว กองทัพต้องทำงานคู่ขนานกัน"

 

ส่วนงบประมาณปี 2569 ที่กองทัพเรือจะเสนอซื้อเรือฟิเกต 2 ลำนั้น จะสอดคล้องกับเรือดำน้ำหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นคนละส่วน แผนเดิมของกองทัพเรือที่จะซื้อเรือฟริเกตก็เสนอได้ ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ เป็นเรื่องเก่าที่ต้องแก้ให้จบ จะพยายามทำให้งบประมาณไม่พอก

logoline