ข่าว

นายกฯ เผย KPI ครม.ชุดใหม่ ปรับเปลี่ยนได้ตลอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ เผย KPI ครม.ชุดใหม่ ปรับเปลี่ยนได้ตลอด ตอนนี้หลายกระทรวงเริ่มแบ่งงาน รัฐมนตรีใหม่สานงานต่อรัฐมนตรีเก่า เป็นเรื่องดีหาก รมว.คลัง หารือผู้ว่า ธปท. ลดความขัดแย้ง

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแบ่งงานของรัฐมนตรีกระทรวง​ต่างๆ นายกฯ บอกว่า ต้องให้เกียรติรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างๆ ว่าจะแบ่งการกันอย่างไร ส่วนตำแหน่งของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะนี้มีการแบ่งงานเรียบร้อยแล้ว 95% บางกระทรวงอาจจะต้องมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีคนเก่าถ้ายังมีงานค้าง พร้อมย้ำว่าการแบ่งงานในส่วนของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถ้ายังมีบางเรื่องที่ยังทับซ้อนกันอยู่บ้าง ก็ต้องมาพูดคุยกัน ส่วนจำเป็นต้องพูดคุยกับรัฐมนตรีคนเก่าหรือไม่ หากท่านสะดวก หรือจะพูดคุยกับปลัดกระทรวงก็ได้ ตนไม่อยากให้เป็นบรรทัดฐานในการทำงาน  บางครั้งก็มีโครงการค้างอยู่ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างไรก็ต้องทำต่อไป

 

สำหรับกรณีที่ รมว.คลัง เตรียมหารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าทุกความเคลื่อนไหวมันทำให้ลดความขัดแย้ง เป็นเรื่องที่เหมาะสม และเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำ เพราะอย่างน้อยสองฝ่ายมีความพยายาม ก็เป็นเรื่องที่ดี

 

ส่วนการสำรวจความเห็นของประชาชน 7 เดือน ที่ทำงานมา ได้ 6-7 คะแนน ปรับ ครม. แล้วจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายกฯ​ กล่าวว่า การให้คะแนนเป็นเสียงสะท้อนอย่างหนึ่ง การมาอยู่ตรงนี้เป็นหน้าที่ที่ต้องรับฟังเสียงสะท้อน ไม่ว่าจะได้คะแนนเท่าใด มันก็ไม่เต็มสิบ ดังนั้นเราก็มีความพยายามทำงานต่อไป จะต้องมานั่งดูว่าส่วนใดที่ทำได้ไม่ดี แต่หากสิ่งไหนที่พยายามแล้ว แต่ยังติดขัด ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับคณะทำงานด้วย​

เมื่อถามว่า จะต้องมีการกำหนด KPI รัฐมนตรีใหม่หรือไม่ ว่าผลงานต้องเห็นชัดภายในกี่เดือน นายกฯ​ กล่าวว่า​ ต้องมีการพูดคุยกัน บางเรื่องต้องให้เสร็จเมื่อไหร่ บางเรื่องเราก็อาจจะพูดถึงสิ่งที่เราอยากเห็น เงื่อนไขของเวลา บางครั้งก็มีตัวแปรอื่น ที่มันไม่สามารถควบคุมได้ แต่ KPI พวกนี้เราก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอด

 

ส่วนจะกำหนด KPI ในระยะเวลา 6-7 เดือนเหมือนเดิมหรือไม่ นายกฯ​ กล่าวว่า​ ไม่เกี่ยว บางเรื่องหากต้องจบภายใน 2 สัปดาห์ก็ต้องจบ บางเรื่องต้องใช้เวลา 2 - 3 ปีก็มี เพราะหลายเรื่องมันต้องใช้เวลา เช่นเรื่องการลงทุนต้องประสานงานกับทุกฝ่าย แต่ตนมั่นใจว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทุกคนจะให้ความสำคัญกับปัญหาของประชาชนหลังเป็นหลัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ