ข่าว

‘นายกฯ’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ แอบคุยชาติพันธุ์ เมียนมา แต่เชื่อว่าหวังดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘นายกฯ’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ แอบคุยชาติพันธุ์ เมียนมา แต่เชื่อว่าหวังดี ไม่สนประธานหอการค้ารวมตัวค้านขึ้นค่าแรง 400 ย้ำรัฐบาลชัดเจนเรื่องค่าแรง เพราะค่าครองชีพขึ้นไปไกล

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกระแสข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เข้าไปพูดคุยช่วยเจรจากับกลุ่มชาติพันธ์ุในเมียนมาว่า  ไม่ทราบว่ามีการไปเจรจาหรือไม่  ในส่วนกระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคง มีการเข้าไปพูดคุยกับทุกกลุ่มอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องในชั้นความลับและเป็นเรื่องที่ไม่อยากจะเปิดเผย ยืนยันต้องการให้เกิดสันติภาพในเมียนมา ประเทศไทยมีความชอบธรรมในการที่จะในการเป็นผู้นำในการเจรจา เพราะเรามีชายแดนติดกับเมียนมาเยอะ พร้อมยืนยันปฏิบัติตามกรอบอาเซียน และเรื่องของการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราดูแลอยู่ตรงนี้

 

ส่วนที่นายทักษิณเข้าไปพูดคุยกับชนกลุ่มน้อย รัฐบาลจะเกิดความอึดอัด หรือไม่ที่นายทักษิณ ไปเจรจาคู่ขนาน นายกฯ กล่าวว่า “ผมไม่ทราบว่ามีการเข้าไปพูดคุยหรือเปล่า แต่ผมเชื่อมั่นว่าทุกท่านมีความหวังดีต่อประเทศ

 

สำหรับกรณีที่ประธานหอการค้า 76 จังหวัด ออกมาค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั้งประเทศ  1 ตุลาคม 67 นายกฯ กล่าวว่า ตนเองชัดเจน เรื่องค่าแรง จริงๆ แล้วชีวิต ความเป็นอยู่ประชาชนฐานราก ที่เป็นเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ของเขาเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่บอก 10 ปีที่แล้ว ค่าแรงขั้นต่ำ วันนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 340 -350 บาท 10 ปีขึ้นมา 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ ค่าครองชีพขึ้นไปเท่าไหร่แล้ว และชื่นชม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ที่มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า ขอความร่วมมือหน่วยงานด้านความมั่นคงในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพายุฤดูร้อน ภัยแล้ง  โดยจะต้องจัดหากำลังพลเร่งขุดลอกคูคลอง เตรียมความพร้อมสำหรับทำเกษตรกรรม พร้อมเร่งจัดสรรพื้นที่ของหน่วยทหารที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาให้กับประชาชน  ถือเป็นเรื่องต่อเนื่องที่รัฐบาลนี้ได้ดำเนินการมาแล้ว โดยจะต้องจัดสรรให้ประชาชนเข้ามาประกอบอาชีพให้ได้ ตลอดจนจัดหาพื้นที่ศูนย์บำบัดยาเสพติดสำหรับผู้ติดยาเสพติด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอาการทางจิตที่ต้องการการบำบัดและช่วยเหลือ ดังนั้น หน่วยงานที่จะสามารถช่วยได้คือกองทัพที่มีหน่วยงานอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก  โดยขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มารายงานความคืบหน้าในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ