ข่าว

‘กฤษฎา จีนะวิจารณะ’ ลาออก รมช.คลัง เหตุแบ่งงานไม่แฟร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘กฤษฎา จีนะวิจารณะ’ ลาออก รมช.คลัง เหตุแบ่งงานไม่แฟร์ ได้กำกับ สบน.หน่วยงานเดียว คาดถูกลดบทบาทเพราะไม่ใช่โควตาเพื่อไทย ไม่ค่อยออกหน้าเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

มีรายงานว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ลาออกจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (โควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ) ถือเป็นรัฐมนตรีคนที่ 2 ที่ลาออกเอง หลังจากปรับคณะรัฐมนตรี ได้เพียงหนึ่งสัปดาห์เศษ

 

สำหรับสาเหตุเกิดจากการแบ่งงานกันในบรรดารัฐมนตรีในกระทรวงการคลัง โดยนายกฤษฎา ที่มีประสบการณ์เป็นถึงอดีตปลัดกระทรวงการคลัง แต่ได้กำกับดูแลส่วนราชการหลักเพียงที่เดียวคือ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ส่วนรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับของกระทรวงการคลังที่ได้กำกับ ได้แก่ การยาสูบแห่งประเทศไทย , สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) , บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) , สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) , สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) หรือ สพพ.

 

ขณะที่ รมช.คลัง อีก 2 คน ได้กำกับส่วนราชการหลักคนละ 3 หน่วยงาน โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กำกับดูแล กรมศุลกากร , กรมสรรพากร , กรมสรรพสามิต ส่วนรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับของกระทรวงการคลังที่ได้กำกับ ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร , องค์การสุรา , โรงงานไพ่ , กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

ส่วนนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กำกับดูแล สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง , สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ , กรมธนารักษ์ ส่วนรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับของกระทรวงการคลังที่ได้กำกับ ได้แก่ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด , ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย , กองทุนการออมแห่งชาติ , บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

 

มีการวิเคราะห์กันถึงสาเหตุ นอกจากจะเป็นรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากโควตาพรรคเพื่อไทยแล้ว อาจเป็นไปได้ว่าที่ผ่านมานายกฤษฎา ในฐานะรมช.คลัง ไม่ได้แสดงบทบาทชัดเจนต่อการสนับสนุนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตต่อสาธารณะ จึงอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ถูกปรับบทบาทการทำงานในกระทรวง และนำมาสู่การลาออกครั้งนี้

logoline