ข่าว

ศึกในอก ‘พีระพันธุ์’ พท.ถอดเขี้ยว ‘กฤษฎา’ ปมท่อน้ำเลี้ยงมีปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคลุงตู่ป่วน พีระพันธุ์ นั่งบนภูดูเพื่อไทย ถอดเขี้ยวกฤษฎา โยงปมร้าวลึกสปอนเซอร์-นักเลือกตั้ง ชี้ชะตาอนาคตรวมไทยสร้างชาติ

งตุ๋ย พีระพันธุ์ เหนื่อย เจอศึกใน-ศึกนอก ยุคเศรษฐา 2

 

พรรคลุงตู่ป่วน พีระพันธุ์ สงบนิ่ง กฤษฎา คิดลาออก รมช.คลัง โยงปมร้าวลึกสปอนเซอร์-นักเลือกตั้ง ชี้ชะตาอนาคตรวมไทยสร้างชาติ

ส่องรวมไทยสร้างชาติ กฤษฎา คนนอกในโควตาพรรค พีระพันธุ์-เอกนัฏ น้ำท่วมปาก ยิ่งนานวัน ยิ่งแปลกแยก สปอนเซอร์ส่อแยกทาง

 

ข่าวใหญ่ช่วงบ่ายวันที่ 8 พ.ค.2567 กฤษฎา จีนะวิจารณะ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลัง กับพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

ถัดมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สั้นๆว่า “ผมได้โทรศัพท์ไปหานายกฤษฎา โดยบอกว่าขอระงับใบลาออกไว้ก่อน ซึ่งนายกฤษฎา หัวเราะ พร้อมบอกว่าขอคิดดูก่อน”

 

มีกระแสข่าวว่า นายกฯเศรษฐา ให้เวลา รมช.กฤษฎา กลับไปนอนคิดเป็นเวลา 1 คืน ก่อนตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์กรณี กฤษฎา ลาออกจาก รมช.คลัง ด้วยน้ำเสียงปกติ  

 

ลุงตุ๋ย-พีระพันธุ์ ยังย้ำว่า กฤษฎาลาออก แต่โควตารัฐมนตรี 1 เก้าอี้ก็ยังเป็นของพรรค รทสช. และทางพรรคพร้อมหาคนใหม่ไปนั่งแทน

อย่างที่รู้กัน ปลัดตู่-กฤษฎา จีนะวิจารณะ เข้ามาเป็น รมช.คลัง ในรัฐบาลเศรษฐา 1 โควตาพรรค รทสช.ก็จริง แต่มาทางสปอนเซอร์ใหญ่ จึงไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับ สส.พรรคลุงตู่มากนัก

 

เมื่อมีการปรับ ครม.เศรษฐา 2 บ้านใหญ่จันทร์ส่องหล้า มีแนวคิดจะให้กระทรวงการคลังอยู่ในมือพรรคเพื่อไทยทั้งหมด 

 

ตามแผนเพื่อไทย หวังจะดันเผ่าภูมิ โรจนสกุล มานั่ง รมช.คลัง แทนกฤษฎา แล้วโควตารัฐมนตรีเดิม ที่เป็นของ รทสช.นั้น ทางนายใหญ่เสนอให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ จะมานั่ง รมช.กลาโหมแทน

 

ฝั่ง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ไม่มีปัญหาต่อข้อเสนอของเพื่อไทย แต่ฝั่งสปอนเซอร์ใหญ่ของ รทสช. ดึงเกมยื้อ ไม่ยอมให้กฤษฎาพ้นจาก รมช.คลัง

 

สุดท้ายนายใหญ่ต้องยอมให้มี รมช.คลัง 3 คนคือ จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ,เผ่าภูมิ โรจนสกุล และกฤษฎา จีนะวิจารณะ

ถอดเขี้ยวกฤษฎา

 

เมื่อพรรคเพื่อไทยต่อรองให้พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) สละเก้าอี้รมช.คลัง ไปรับโควตา รมช.กลาโหมแทนไม่สำเร็จ จึงต้องมี รมช.กฤษฎา อยู่ในทีมกระทรวงการคลัง รัฐบาลเศรษฐา

 

พลันที่ขุนคลังคนใหม่ พิชัย ชุณหวชิระ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แบ่งงานให้ 3 รมช. สร้างความน้อยใจให้กับ รมช.กฤษฎา จนต้องยื่นใบลาออก

 

ลองมาดูเนื้อในการแบ่งงาน จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กำกับดูแล กรมศุลกากร กรมสรรพากร และ กรมสรรพสามิต มินับรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานรัฐเกรดเอ

 

เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กำกับดูแลสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และ กรมธนารักษ์ พร้อมกำกับรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานรัฐอีกมาก

 

ตรงกันข้ามกับ กฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กำกับดูแลสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพียงหน่วยงานเดียว ส่วนรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานรัฐ ก็มีการยาสูบแห่งประเทศไทย สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ฯลฯ

 


ขณะที่พิชัย กำกับกรมบัญชีกลาง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) 

 

การแบ่งงานสไตล์ขุนคลังพิชัย จึงเรียกว่าเป็นปฏิบัติการถอดเขี้ยวกฤษฎา โทษฐานขอแล้วให้ถอนตัวจาก รมช.คลัง แต่สปอนเซอร์ไม่ยอมถอย

 

พรรคลุงตู่ยังแกว่ง

 

อีกด้านหนึ่ง ในพรรครวมไทยสร้างชาติ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. ได้มีหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค แต่วงในแจ้งว่า ไม่มีความขัดแย้งใดๆ 

 


ก่อนหน้านี้ เคยมีกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างพีระพันธุ์-เอกนัฏ แต่ภายหลัง มีการเคลียร์ใจกัน และเอกนัฏ ก็ประกาศจะอุ้มลุงตุ๋ยให้สืบทอดดีเอ็นลุงตู่ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

เมื่อไม่นานมานี้ พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ได้เปลี่ยนตัว ผอ.พรรค รทสช.แบบเงียบๆ จากมาดามออย-พิชชารัตน์ เลาหะพงศ์ชนะ เป็นหิมาลัย ผิวพรรณ ที่ปรึกษาลุงตุ๋ย

 

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้มาดามออย ลาออกจากรองเลขาธิการพรรค รทสช. และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีรอยร้าวระหว่างสปอนเซอร์กับฝั่งลุงตุ๋ย และพลพรรคนักเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ