ข่าว

นายกฯ เผย ครม. เห็นชอบ 514 ลบ. 18 โครงการ ภาคกลางตอนล่าง

นายกฯ เผย ครม. เห็นชอบหลักการงบ 514 ลบ. 18 โครงการ ภาคกลางตอนล่าง ค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ เตรียมประกาศเดือน ก.ย. - ต.ค.นี้ ‘กฎษฎา’ ลาออก ไม่มีความขัดแย้ง เล็งจัดทัวร์นกขมิ้นโคราช ปลายเดือน มิ.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี ภายใต้แนวคิด “ฐานเศรษฐกิจสีเขียว การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์” ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบในหลักการที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง เสนอขออนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่ 18 โครงการ ประกอบไปด้วยการพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่งสินค้า พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น รวมไปถึงโครงสร้างระบบระบายน้ำและป้องกันอุทกภัย รวมเงินกว่า 514 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย โครงการที่เสนอโดยจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 10 โครงการ 246 ล้านบาท และโครงการที่เป็นข้อเสนอของคณะกรรมการบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หรือ กรอ.จำนวน 8 โครงการ วงเงิน 268 ล้านบาท โดยให้ใช้งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 และงบกลาง เพื่อดำเนินการต่อไป 

 

นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบความคืบหน้าการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ โดยจะมีผลใช้บังคับภายในกันยายน - ตุลาคม 2567 นี้ และการยกเว้นการตรวจลงตราประเภท EEC Visa สำหรับแรงงานต่างชาติ สูงสุด 10 ปี และลดอัตราภาษีเงินได้ เป็นร้อยละ 17 เพื่อเป็นแนวทางการให้สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ และการพัฒนาเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล หรือ EEC-d พร้อมยังเห็นชอบการแก้ไขกฎหมายการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT 7% สำหรับสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์นำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย และป้องกันการทุ่มตลาดจากสินค้าราคาถูกนอกประเทศ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยื่นหนังสือชี้แจงการลาออกจากตำแหน่งถึงนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่านายพิชัย ชุณหะวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ให้เกียรติกันในการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสมว่า ได้เห็นจดหมายดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งใดๆ และอาจเป็นความเข้าใจผิดในการแบ่งงาน เพราะยังมีภารกิจอื่นที่นายกฤษฎา สามารถช่วยเหลือได้ แต่นายกฤษฎาได้ตัดสินใจไปแล้ว และยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีฯ ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อเสนอการแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ 

 

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากนี้ จะมีการจัดทัวร์นกขมิ้น เพื่อตรวจราชการในจังหวัดอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง หลังได้นำร่องตรวจราชการที่จังหวัดสุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรีมาแล้ว ระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถเห็นปัญหาจริงในพื้นที่ และทำให้เข้าใจปัญหาได้อย่างถ่องแท้ พร้อมย้ำด้วยว่า ปลายเดือนมิถุนายน หรือต้นเดือนกรกฎาคมนี้ จะมีการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรครั้งต่อไปที่จังหวัดนครราชสีมา 

 

ส่วนรายการนายกรัฐมนตรีพบประชาชนนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ขณะนี้ คณทำงานกำลังดำเนินการเตรียมตัวกัน ซึ่งคาดว่า จะเป็นช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ หรือต้นเดือนมิถุนายน หลังตนเดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งน่าจะมีเรื่องที่สามารถมาเล่าให้ประชาชนฟังได้

ข่าวยอดนิยม