ข่าว

'วิษณุ' เล่าเอง 'นายกฯเศรษฐา' ไปที่บ้าน คุยเรื่องอะไร

'วิษณุ' บอกเอง 'นายกฯเศรษฐา' แวะไปที่บ้าน พูดคุยกันเรื่องอะไร ขณะที่เจ้าตัว เปิดเผยว่ายอมรับตำแหน่ง 'ที่ปรึกษา สลค.'

วันที่28พ.ค.2567 นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา เปิดเผยกับ เนชั่นทีวี ถึง การพูดคุยกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่25พ.ค.2567 ที่บ้านพัก จนกระทั่งเช้าวันนี้ มีข่าวว่า นายกฯ เซ็นคำสั่ง แต่งตั้ง นายวิษณุ เป็น ที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค. ) ว่า  ยอมรับว่า ได้รับตำแหน่ง ที่ปรึกษา สลค. จริง 

 

เป็นการพูดคุยกับ สลค. หลังจาก พ้นตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ไว้นานแล้ว พอ นายเศรษฐา ทราบข่าว ก็มาบอกให้ตนทราบว่า จะมีการลงนามแต่งตั้ง นายวิษณุ  เป็น ที่ปรึกษา สลค.

 

ก่อนหน้านี้ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ สลค. ซึ่งมีการปรับระบบ ระเบียบของเอกสาร งาน สลค. และ ครม. มาก่อน ว่าจะให้ผมมาเป็นที่ปรึกษา” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ ตำแหน่งดังกล่าว ไม่ใช่ตำแหน่งข้าราชการทางการเมือง  ไม่มีอัตราเงินเดือน หรือต้องแสดงบัญชีหนี้สินทรัพย์สินอะไร และไม่เหมือนตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ แต่อย่างใด

 

นายวิษณุ  กล่าวถึงการพบกับ นายเศรษฐา เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า  ท่านนายกฯ คงจะมาบ้านใครสักแห่ง และอยู่ใกล้ๆบ้านตน จึงแวะเข้ามาพบปะพูดคุย  คุยกันหลายเรื่อง  ท่านยังเล่าถึงการเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ยุโรป  ฝรั่งเศส  รวมถึงที่เป็นประเด็นข่าว เกี่ยวกับ 40สว. ยื่นคำร้องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบท่านนายกฯ

ส่วนการเป็นหัวขบวน ชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญนั้น  ไม่ใช่ผม  ต้องเป็น คุณพิชิต  ชื่นบาน เป็นหัวขบวน  และตอนนี้ เขา( สำนักเลขาครม.) ก็มีการเตรียมการ ทำคำชี้แจง ล่วงหน้าไปถึงไหนต่อไหนแล้ว

นายวิษณุ  ตอบคำถามกรณี เมื่อได้รับแต่งตั้งให้เป็น ที่ปรึกษา สลค. แล้ว จะปูทางสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นกว่านี้หรือไม่ หรือ ตำแหน่งรองนายกฯ  ว่า ไม่ขอรับตำแหน่งใดทางการเมือง และตอนนี้ ก็พักรักษาตัว ดูแลสุขภาพ

 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าไปพบจริงเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่าง 2 คน

 

ตรงนี้เป็นที่รู้กันดีว่าการไปพบครั้งนี้ก็เพื่อปรึกษาหารือปัญหากฎหมาย เกี่ยวกับประเด็น 40สว. ร้องขอถอดถอน นายกฯเศรษฐา จากตำแหน่งกรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และถ้าย้อนดูความเห็นก่อนหน้านี้ นายวิษณุเคยให้ความเห็นว่า นายพิชิต ไม่ขาดคุณสมบัติ

 

สำหรับประวัติ นายวิษณุ เคยเป็น เลขาธิการ ครม. และเคยดำรงตำแหน่งรองนายกฯ สมัยรัฐบาลไทยรักไทย ก่อนที่จะมาเป็นรองนายกฯ สมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ คลี่คลายปมข้อกมในหลายรัฐบาล เป็นมือกฎหมายแถวหน้าร่วมกับ นายมีชัย ฤชุพันธ์  นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ  "นักกม.สามเกลอ"  ในการดีไซน์ กม.รัฐธรรมนูญ ในช่วงที่ทหารเข้ายึดอำนาจ จนทำให้ฝ่ายการเมือง ที่อ้างเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ตามแก้ ตามรื้อกันมาถึงปัจจุบันนี้

 

แม้ว่าปัจจุบัน นายวิษณุ ประกาศวางมือทางการเมือง เพราะปัญหาสุขภาพ. แต่ยังเป็นกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 2 เกี่ยวกับ งานกฎหมายและบริหารราชการแผ่นดิน ในฐานะเป็นประธานด้วย

 

รวมทั้ง ในช่วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ นายวิษณุ เป็นผู้มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ นายทักษิณ ชินวัตร แบบฟาสต์แทรก ก่อนที่อดีตนายกฯ ได้ไปพักรักษาตัว รพ.ตำรวจชั้ น 14. และ ได้กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

ฉะนั้น การกลับมานั่ง ที่ปรึกษา สลค. อาจไม่ใช่เรื่องแปลกที่ ฝ่ายการเมือง บ้านใหญ่จันทร์ส่องหล้า จะทาบทามแล้วทาบทามอีก เพื่อมาช่วยหาทางออกให้ นายเศรษฐา ทางด้านกม. อีกทั้งยังมีภารกิจใหญ่ข้างหน้าในการพาน้องกลับบ้าน เรียกได้ว่า เป็นเนติบริกร ที่มากกว่าแมวเก้าชีวิต

 

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม. ถึงเหตุผลการแต่งตั้ง นายวิษณุ เป็น ที่ปรึกษา สลค.  ว่า อยู่ในช่วงการร่างคำสั่ง เป็นเรื่องของความถูกต้องและเหมาะสม

 

เมื่อถามว่า นายวิษณุ พร้อมที่จะเข้ามาช่วยงานใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครับ ใช่ครับ เรื่องนี้ผมได้ไปพูดคุยกับท่านมาแล้ว

 

ส่วนจะเป็นการสะท้อนหรือไม่ว่ารัฐบาล และพรรคเพื่อไทยขาดกุนซือ มือกฎหมาย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ความจริงแล้วการทำงาน ก็มีผู้ชำนาญงานในด้านต่างๆไป ไม่ว่าจะเป็นด้านกฎหมายหรือด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเราก็พยายามหาทางเพื่อที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับรัฐบาลเพื่อทำงานให้กับพี่น้องประชาชนอยู่ตลอดเวลา

 

เมื่อถามว่าใครเป็นคนแนะนำให้นายกรัฐมนตรีไปพูดคุยกับนายวิษณุ  นายเศรษฐา ได้แต่ยิ้มไม่ตอบ ก่อนจะบอกว่าคำถามต่อไปครับ และ กล่าวต่อว่า ก็รู้จักกันอยู่แล้วครับ รู้จักกันเป็นการส่วนตัว

 

เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีต้องการที่จะไปคุยกับ นายวิษณุ อยู่แล้วไม่มีใครแนะนำใช่หรือไม่  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ครับ เราทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว ทีมผมที่ทำงานอยู่ในทำเนียบก็รู้จักอยู่แล้ว โดยเฉพาะ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช  เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็รู้จักกับ นายวิษณุ ดีอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่ามีบางฝ่ายกังวลแทนเนื่องจาก นายวิษณุ เคยอยู่ในรัฐบาลสมัย พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา จึงเกรงเกรงว่าจะมีการวางยาหรือไม่  นายกรัฐมนตรีกล่าว ถ้ากลัวตรงนี้ ก็คงไม่ไปชวนท่านมา

 

เมื่อถามย้ำว่า นายวิษณุ ก็พร้อมที่จะช่วยงานรัฐบาลทุกด้านใช่หรือไม่  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าทุกด้านดีกว่า แต่เป็นการช่วยงานตามที่มีการพูดคุยกัน ตอนนี้ขอให้รอดูคำสั่งก่อนเพื่อความถูกต้อง

ข่าวยอดนิยม