ข่าว

'ศรีสุวรรณ' บุกศาลฟ้อง 'ภูมิธรรม' ขอเบรกขายข้าว 10 ปี เชื่อรัฐหวังผลการเมือง

31 พ.ค. 2567

ศรีสุวรรณ บุกศาลปกครองฟ้อง ภูมิธรรม รมว.พาณิชย์ สั่งระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี เชื่อรัฐหวังผลทางการเมือง ไม่คำนึงความปลอดภัย

วันนี้ (31 พ.ค.67) เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ประชาชนได้มอบอำนาจให้มายื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบและละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตาม ม.9 (1) และ (2) แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกรณีที่รัฐบาลโดย นบข. และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) นำข้าวสารในโกดังจังหวัดสุรินทร์ทั้ง  2 โกดัง ปริมาณ 15,000 ตันออกมาประมูลขาย โดยได้จัดทำ TOR และออกประกาศเป็นการทั่วไปแล้วเมื่อ 27 พ.ค.67 ที่ผ่านมาโดยไม่มีเงื่อนไขการให้ผู้เข้าร่วมประมูลตรวจสอบอะไรอีก แค่ตรวจสอบกองข้าวด้วยสายตาก็พอ อันเป็นข้อพิรุธและสงสัยกันอย่างมาก ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากโดยเฉพาะข้อมูลที่ขัดกันระหว่างนักวิชาการจากสถาบันวิชาการต่าง ๆ กับข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ขัดแย้งกัน เกี่ยวกับคุณภาพของข้าวเก่า 10 ปีจะนำมาบริโภคได้หรือไม่ ขัดต่อประกาศของกระทรวงสาธารณะสุข และประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งทำให้ประชาชนไม่รู้จะเชื่อข้อมูลของใครดี

การนำข้าวเก่าทีอายุ 10 ปีมาเปิดประมูลขาย เป็นการแก้ไขปัญหาทางการเมืองของนักการเมืองและอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงที่อยากจะกลับเข้าประเทศเพื่อมิให้เป็นข้อครหาเท่านั้นหรือไม่ หรือหวังผลแต่จะให้ได้เงินกลับเข้ารัฐแต่เพียงอย่างเดียว โดยไม่คำนึงสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค หรือชื่อเสียงของข้าวไทย ที่สั่งสมมานานนับร้อยปี อาจจะถูกทำลายไปสิ้นก็ด้วยการประมูลข้าวขายในครั้งนี้ เพราะเงื่อนไขใน TOR ไม่มีข้อจำกัดให้ผู้ที่อาจจะประมูลได้ดำเนินการนำข้าวดังกล่าวไปขายหรือจำหน่ายภายในประเทศก็ได้ ซึ่งอาจจะมีการหลบเลี่ยงประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยฉลากอีกด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าวมีประชาชนจำนวนมากร้องขอให้สมาคมโลกร้อนได้เป็นธุระในการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งระงับหรือให้ อคส. กระทรวงพาณิชย์ หรือ นบข. สั่งทบทวนการจัดทำ TOR ประมูลขายข้าวเก่าดังกล่าวเสียใหม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภคต่อไป โดยในการยื่นฟ้องในวันนี้ ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือกำหนดมาตรการอย่างใด ๆ เพื่อคุ้มครองชั่วคราว หรือคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนไว้ก่อนด้วย เนื่องจากจะมีการยื่นซองและเปิดซองประมูลกันในเดือนมิถุนายนศกนี้แล้ว นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด