ข่าว

"เศรษฐา" เปิดใจความสัมพันธ์ "เพื่อไทย-พลังประชารัฐ" หลัง "บิ๊กป้อม" ถูกเชื่อมโยง พยายามล้มนายกฯ

ปมร้อนการเมือง หลังศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องกรณีนายกฯ เศรษฐา แต่งตั้งคุณพิชิต ชื่นบาน เป็นรมต.สำนักนายกฯ ถูกต้องโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ กำลังกลายเป็นสถานการณ์ สั่นคลอนเก้าอี้นายกฯ เศรษฐา

แม้จะไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ต้องชี้แจงถึงเหตุผลภายใน 15 วัน หลังจากที่ศาล รธน.มีมติ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยง ที่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมือง

นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ Exclusive Talk ผ่านรายการเนชั่นสุดสัปดาห์ กับ 3 บก. ในทุกประเด็นร้อน ว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยกรณีนายพิชิต ได้พูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่าเรายังซัพพอร์ตกันเต็มที่ ซึ่งถือเป็นขวัญกำลังใจ

ถามว่าเราเห็นด้วยทุกเรื่องหรือไม่ ก็ไม่ แต่เราก็ยังทำงานร่วมกันได้ดีมาก ท่านก็ให้เกียรติตน เรายังคุยกันรู้เรื่อง พรรครวมไทยสร้างชาติ เราก็ยังคุยกันได้ด้วยดี พรรคพลังประชารัฐ ก็คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็ไม่มีประเด็นอะไร

เมื่อถามว่า ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร หรือไม่ "เศรษฐา" ตอบสวนทันทีว่า "ผมไม่เคยคุย ผมไม่เคยรู้จักท่านมาก่อน"

เมื่อถามว่าคิดจะไปคุยกับ พล.อ.ประวิตรบ้างหรือไม่ "เศรษฐา" นิ่งคิดก่อนตอบว่า ไม่ได้อยู่ในตารางที่จะไปคุย แต่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ ถือว่ามีตัวแทนแล้ว คือ ร.อ.ธรรมนัส กับ พล.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ในฐานะที่ท่านเป็นรองนายกรัฐมนตรีมา 8 ปี อดีตผู้บัญชาการทหารบก และในฐานะที่มีคนนับหน้าถือตาเยอะ ถ้าท่านให้ไปให้ผมไป ผมก็ไปหาท่าน

"เศรษฐา" เปิดใจความสัมพันธ์ "เพื่อไทย-พลังประชารัฐ"

นายกฯ บอกด้วยว่า ไม่ใช่แค่ พล.อ.ประวิตร เพียงคนเดียว พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต รมว.มหาดไทย ถ้าท่านให้ผมไปผมก็ไป แต่ท่านยังไม่เชิญมา ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ผมก็คุยแล้ว นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ผมก็เคยไปคุยมา เราถือว่าเราเป็นผู้น้อย ไม่ได้รู้ดีหมดทุกเรื่อง ถ้าท่านเรียกมาผมก็ไป

สำหรับประเด็น ปมแต่งตั้ง พิชิต เป็น รมต.ตกสวรรค์ จนเป็นเหตุให้ต้องชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ นั้น

นายเศรษฐา ยอมรับว่าการโดน ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยกรณีนี้ กระทบต่อความเชื่อมั่น แต่เราต้องมองข้ามไปว่าที่โดนนั่นโดนนี่ มันมีเหตุผลอะไร ทุกคนในทีมไทยแลนด์ ทั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนจะต้องพิจารณากัน อย่าบอกว่าฉันไม่เกี่ยว อันนี้เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีคนเดียว ตนไม่ได้โยนความรับผิดชอบ แต่เราต้องนั่งคิดกัน และน้อมรับเรื่องที่เกิดขึ้นมา และแก้ไขให้ดีที่สุด

"เศรษฐา" เปิดใจความสัมพันธ์ "เพื่อไทย-พลังประชารัฐ"

"ผมไม่ได้ก้าวล่วงศาล แต่สมมุติว่าเรื่องผ่านไปด้วยดี หลุดไปได้ เราจะต้องแก้ไขอะไรกันบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิด กระทบต่อความมั่นใจของรัฐบาลอีก ผมมองตรงนี้ดีกว่า ผมไม่ได้มองข้าม แต่ต้องหาทางอธิบายกับสังคมให้ชัดเจน แต่คู่ขนานเราต้องหาต้นตอ และไปแก้ตรงนั้น"

โดยตนยืนยันว่า จะไม่ขอเพิ่มเวลาชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่ต้องชี้แจงภายใน 15 วัน หลังจากมีมติออกมา เพราะอยากให้จบ มีบริบทอธิบายให้ชัดเจน จะได้ง่ายต่อการตัดสิน หวังว่าการอธิบายไปไม่ใช่การเล่นแง่ทางขั้นตอน เพื่อจะยืดเวลานั่งออฟฟิศต่อไป ต้องตอบให้ชัดเจนครบถ้วน ทุกกระบวนการ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกท่านจะได้พิจารณาได้อย่างครบถ้วน ไม่ใช่จะขอกลับมาอีก

ทั้งหมดคือความมั่นใจของของ "นายกฯ เศรษฐา" ปมคุณสมบัติรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการชี้แจงต่อ "ศาลรัฐธรรมนูญ" และท่าที่ที่มีต่อ "บิ๊กป้อม" ส่งสัญญาณชัดเจนว่า "พลังประชารัฐ" มีตัวแทนในรัฐบาลแล้ว อาจจะไม่ต้องสื่อสารกับ "หัวหน้าพรรค" โดยตรง

หลังจากนี้จับตาเก้าอี้ นายกรัฐมนตรีของ "เศรษฐา" จะยังมั่นคงหรือไม่ 

"เศรษฐา" เปิดใจความสัมพันธ์ "เพื่อไทย-พลังประชารัฐ"

ข่าวยอดนิยม