ข่าว

"ชัยธวัช" ยัน 9 มิ.ย. เดินหน้าดึงเกมสู้คดียุบก้าวไกล ย้ำ ไม่จับมือเพื่อไทย

"ชัยธวัช" หัวหน้าพรรคก้าวไกล หวังศาล รธน.เปิดไต่สวนคดียุบพรรค ยังไม่มองไกลถึงการต่อต้านหากถูกยุบ - ยืนยันก้าวไกลจับมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาล “เป็นไปไม่ได้”

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังที่พรรคฯ ได้ยื่นแก้ไขข้อกล่าวหาในคดีการล้มล้างการปกครองต่อศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว โดยหวังว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะเปิดโอกาสให้มีการไต่สวน ซึ่งพรรคฯ ได้ยื่นคำร้องขอเปิดไต่สวน และบัญชีพยานไปแล้ว จึงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญว่า ศาลฯ จะดำเนินการต่ออย่างไร ซึ่งการเปิดไต่สวน หรือเรียกพยานเพิ่มเติมก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลทั้งหมด 
 

 

นายชัยธวัช ยังยืนยันด้วยว่า ในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายนนี้ พรรคฯ จะยังคงเดินหน้าแถลงแนวทางการต่อสู้คดีดังกล่าวเช่นเดิม เพื่อชี้แจงว่า พรรคก้าวไกล ได้ต่อสู้ในประเด็นไหนอย่างไรบ้าง ตามรายละเอียดในคำชี้แจงแก้ไขข้อกล่าวหา โดยจะไม่ให้กระทบต่อกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมเห็นว่า หากทุกอย่างเป็นไปตามหลักกฎกมาย หลักนิติรัฐ ศาลรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องกังวลใด ๆ 

 

ส่วนผู้สนับสนุนพรรคฯ มีท่าทีอย่างไรต่อคดีที่เกิดขึ้นนั้น นายชัยธวัช เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ประชาชนให้กำลังใจ ไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรค และยังคงสนับสนุนพรรคก้าวไกลต่อไป 

 

ส่วนสุดท้ายแล้วหากศาลมีคำสั่งยุบพรรคฯ แล้วเกิดการออกมาต่อต้านนั้น นายชัยธวัช ขออย่าเพิ่งคิดไปไหนถึงขนาดนั้น และขอรอดูคำวินิจฉัยก่อน 

 

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาระบุมีขบวนการล้มรัฐบาล ยุบก้าวไกล และขวางการเลือก สว.ว่า ได้ติดตามตามกระแสข่าวดังกล่าว แต่ไม่ได้ทราบข้อเท็จจริง และเห็นว่า บรรยากาศทางการเมืองดังกล่าวจะกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมือง และกระทบหลายฝ่าย โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอน ก็จะส่งกระทบได้ 

 

ส่วนจะเกิดการพลิกขั้ว เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี หรือพรรคก้าวไกล จะไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น นายชัยธวัช ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะพรรคฯ มองไปข้างหน้า ไม่ได้คิดเรื่องผลประโยชน์เฉพาะหน้า และสภาพแวดล้อมการเมืองเช่นนี้ ต่อให้ตั้งรัฐบาลได้ ก็อาจบริหารไม่ได้ และที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยก็ไม่เคยมาทาบทามใด ๆ 

ข่าวยอดนิยม