ข่าว

"ทักษิณ" มวยได้น้ำ โยง "ซูเปอร์ดีล" การเมืองเคลียร์คดี ม.112

"ทักษิณ" มวยได้น้ำ โยง "ซูเปอร์ดีล" การเมืองเคลียร์คดี ม.112

08 มิ.ย. 2567

สถานการณ์ของพรรคเพื่อไทย ในเวลานี้โดนมรสุมรุมเร้าไม่แพ้ พรรคก้าวไกล ที่กำลังถูกพิจารณาคดียุบพรรค โดยเฉพาะคดี ม.112 ที่เป็นประเด็นร้อน และลุ้นกันอย่างระทึกว่า “ทักษิณ” จะหาทางออก และจะวางเกมคลื่นใต้น้ำเรื่องนี้อย่างไร

หากย้อนดูประเด็นที่เป็นมรสุมรุม “เพื่อไทย” ประเด็นแรก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูก 40 สว. ยื่นสอยออกจากตำแหน่ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ประจักษ์ และละเมิดมาตรฐานจริยธรรม จากกรณีแต่งตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" ทั้งที่รู้ หรือควรรู้อยู่แล้ว ว่าขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ

โดยคดีน่าจะรู้ผลไม่เกินต้นเดือน ก.ค. 67 หลังจากที่นายกฯ เศรษฐา ได้เซ็นคำชี้แจงต่อศาล รธน.ไปแล้วเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ประเด็นที่ 2 หากนายกฯ เศรษฐา ไม่รอด แล้วต้องเปลี่ยนนายกฯ ใหม่ ล้างไพ่ตั้งรัฐบาลใหม่ นายกฯ คนต่อไปน่าจะตกอยู่ที่ “แพทองธาร ชินวัตร” หรือ อุ๊งอิ๊งค์ หรือไม่ แต่ในสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่นิ่ง อุ๊งอิ๊งค์ น่าจะยังไม่พร้อมรับไม้ต่อ และที่สำคัญมีข่าวมาตลอดว่า “คุณหญิงพจมาน” ไม่อยากให้ลูกคนเล็กต้องมาเสี่ยงในเวลานี้

ประเด็นที่ 3 นโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย เช่น โครงการดิจิทัล วอลเล็ต  10,000 บาท เหมือนจะมีความชัดเจน แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนทั้งหมด รวมทั้งการขึ้นค่าแรง 400 บาท เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย 600 บาท ในปี 2570 ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด

ประเด็นที่ 4 รัฐบาลเพื่อไทย ภายใต้การบริหารงานของนายเศรษฐา ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศมา 3 ไตรมาสแล้ว แต่ผลงานก็ยังดูเหมือนไม่ประจักษ์ชัดสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน

 

 

ประเด็นที่ 5 ปัญหาเอกภาพในพรรคเพื่อไทยเอง และพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผ่านมามีปัญหาความเห็นต่างค่อยข้างเยอะ ล่าสุดพรรคร่วมไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ และก่อนหน้านี้ ก็มีนโยบายที่ขัดแย้งกัน  เช่น นโยบายกัญชา ทำให้พรรคภูมิใจไทย ปะทะกับพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชาติ  รวมถึงความขัดแย้งในการแบ่งงานในกระทรวงการคลัง ระหว่างพรรคเพื่อไทย กับ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เกิดแรงกระเพื่อมระหว่างกัน

ประเด็นที่ 6 นายทักษิณ ชินวัตร เจ้าของพรรคตัวจริง ถูกฟ้องดำเนินคดี ม.112 ซึ่งประเด็นนี้น่าจะเป็นคดีที่ใหญ่ และหนักที่สุด ซึ่งในมุมการเมือง มาสามารถที่จะบอกได้ว่า คดี ม.112 ของนายทักษิณ นี้จะสรุปจบอย่างไร แต่การที่นายทักษิณ ถูกดำเนินคดี ม.112 มีการผูกโยงถึง “ซูเปอร์ดีล” การเมือง ที่มองว่านายทักษิณ มีการเคลื่อนไหว “เลยธง  - เกินดีล”

หากย้อนกลับไปวันที่ 28-29 พ.ค. 67 อดีตนายกฯ ทักษิณ เลื่อนนัดพบอัยการ หลังมีข่าวยืนยันชัดเจนว่า อัยการจะมีคำสั่งฟ้องคดี ม.112 และจะนำตัวอดีตนายกฯไปยื่นฟ้องต่อศาลทันที โดย นายทักษิณ อ้างเหตุผลในขณะนั้นว่า “ติดโควิด” หลังจากนั้นข่าวคราวของนายทักษิณ ก็เงียบหายไปอย่างรวดเร็ว จากที่เดินสาย-เลยธง-เป็นข่าวอยู่แทบทุกวัน ก็กลายเป็น “สงบ-สนิท” จนมีกระแสข่าวว่า ทักษิณ หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

 

\"ทักษิณ\" มวยได้น้ำ โยง \"ซูเปอร์ดีล\" การเมืองเคลียร์คดี ม.112
 

ที่ผ่านมา “ทีมงานของอดีตนายกฯ” ทำงานกันอย่างหนัก และมองว่า ไม่ควรหนี หรือถอย แต่ต้องเดินหน้าชน เพราะ

1.มิติกฎหมาย

  • ลากได้ - คือดึงเกมเพื่อดีลใหม่ได้
  • สู้ได้ - เพราะด้วยตัวเนื้อพยานหลักฐาน ยังสู้ได้
  • ประกันได้ เพราะตัว ทักษิณ อดีตนายกฯ ยังอยู่ในอำนาจราชทัณฑ์และคุมประพฤติ มีเหตุอ้างต่อศาลได้เรื่องปล่อยชั่วคราว

 

2.มิติการเมือง

  • ถ้าขยับเร็วไป หรือด่วนตัดสินใจ จะเสียหายทั้งกระดาน
  • หนีออกนอกประเทศ จะกลายเป็น “ผู้ต้องหาคดีอาญา” เพราะขณะนี้บ้านเมืองไม่ได้อยู่ภายใต้รัฐบาลทหาร หรือมีการปฏิวัติรัฐประหาร แถมพรรคการเมืองที่ลูกสาวตัวเองเป็นหัวหน้าพรรคยังเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลด้วย ฉะนั้นหากหนี ความชอบธรรมจะต่ำกว่ารอบที่แล้วมาก 

 

สุดท้ายทุกฝ่ายจึงสรุป ตัดจบด้วยการ “เดินหน้าลุย” โดยฝั่ง ทักษิณ ก็ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของปัญหา นั่นก็คือ “คุยกับคนในดีล” แต่ไม่ยอมคุยผ่านใครแล้ว นัดคุยกับ “เจ้าของดีล” ในฐานะ “ผู้มีอำนาจตัวจริง” ไปเลย

มีข่าวว่า ก่อนเข้าไปคุยกับ “คนในดีล” ท้องฟ้าค่อนข้างมืดคล้ำ และหลังออกจากคุยกับ “คนในดีล” ท้องฟ้าแจ่มใส แดดแรง งานนี้จึงนำมาสู่การปรากฏตัวของ “อดีตนายกฯ” ไปนวดสปาที่ร้านหรูย่านเพลินจิต เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีการเผยกำหนดการร่วมงานฉลองอุปสมบท หลานชายของนายกเบี้ยว นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

\"ทักษิณ\" มวยได้น้ำ โยง \"ซูเปอร์ดีล\" การเมืองเคลียร์คดี ม.112

หากอ่านท่าทีของ ทักษิณ อดีตนายกฯ สรุปได้ว่า

  • 1. เคลียร์กับ “เจ้าของดีล” เรียบร้อย ฟ้าใส 
  • 2. ได้รับความมั่นใจมาแบบ เต็มเปี่ยม เกินร้อย 
  • 3. พวก “ขบวนการ 3 ล้ม” หาว่า “เลยธง” คราวนี้เลยย้อนเกล็ด เคลื่อนไหวถี่ยิ่งกว่าเดิม
  • 4. สยบข่าวหลบหนีออกนอกประเทศ และ ปิดเกมข้ออ้างเรื่องป่วยโควิด เพราะเปิดตัวด้วยการไปนวดสปา

 

18 มิ.ย. 67 อัยการนัดส่งฟ้อง “ทักษิณ” คดี ม.112 หากจะวิเคราะห์แนวทางของคดี มีความเป็นไปได้ 2 ประการ คือ

ประการแรก ไปตามนัดอัยการ อัยการพาตัวไปยื่นฟ้องต่อศาล และศาลประทับรับฟ้อง ให้ประกัน แล้วต่อสู้คดีกันอีก 3 ศาล หรือจนถึงที่สุด หรือ ยอมรับสารภาพ ศาลลงโทษจำคุก แล้วให้รอลงอาญา แต่ตามกฎหมายใหม่จะไม่จบในนัดเดียว เพราะถึงแม้จำเลยจะยอมรับสารภาพ แต่ศาลจะสั่งสืบเสาะพฤติการณ์ก่อน เพื่อประกอบคำวินิจฉัยว่าจะให้รอลงอาญาหรือไม่ อย่างไร

ประการที่ 2 “ทักษิณ” ไม่ไปตามนัดอัยการ ขอเลื่อนอีกรอบ อ้างมีพยานหลักฐานใหม่ที่อาจมีผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งได้ เพื่อดึงเวล และสุดท้ายอัยการสูงสุดอาจสั่งใหม่ “คำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง” สรุปว่าวันที่ 18 มิ.ย. นี้ “ขบวนการ 3 ล้ม” จะไม่มีทางได้เห็นอดีตนายกฯ เข้าเรือนจำ
 

\"ทักษิณ\" มวยได้น้ำ โยง \"ซูเปอร์ดีล\" การเมืองเคลียร์คดี ม.112