ข่าว

ให้กำลังใจ ศาลรธน.พิจารณายุบพรรคก้าวไกล

มวลชนเฝ้าส่งกำลังใจ ก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณา-ไต่สวนพยาน ยุบพรรคก้าวไกล กรณีถูกร้องม. 112 วันนี้ 12 มิ.ย.67

กรณีศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อพิจารณายุบพรรคก้าวไกล กรณีถูกร้องม.112 ว่ามีพฤติการณ์กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย และเข้าลักษณะกระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคผู้ถูกร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) โดยข้อเท็จจริงปรากฏตามคําวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคําสั่งรับคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหารวมไว้ในสํานวน ส่งสําเนาคําชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง ทราบ 

 

โดยวันนี้ 12 มิ.ย.67 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญประกาศพิจารณายุบพรรคก้าวไกลที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดการไต่สวนพยานเพิ่มเติมโดยอ้างว่ามีประเด็นข้อต่อสู้จำนวนมาก พร้อมแนบรายชื่อพยาน เป็นที่น่าจับตาว่าวันนี้ศาลจะมีคำสั่งเปิดการไต่สวนตามคำร้องของภาคก้าวไกล หรือจะมีคำสั่งนัดวันลงมติและอ่านคำวินิจฉัยในคดีนี้

 

 

สำหรับบรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงเช้าวันนี้บรรยากาศบริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญมีสื่อมวลชนหลายสำนักเดินทางมาปักหลักรอความชัดเจนของการพิจารณาในวันนี้ ต่อมาเวลาประมาณ 12.00 น. ได้มีเหล่ากองเชียร์ของพรรคก้าวไกลเดินทางมาถือป้ายให้กำลังใจ เป็นจำนวนหนึ่งโดยไม่มีการส่งเสียงดังรบกวนการพิจารณาและปักหลักรอติดตามการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญอย่างสงบ

 

 แต่ในวันนี้ไม่มีแกนนำของพรรคก้าวไกลหรือสส. คนสำคัญของพรรคเดินทางมาด้วยตัวเอง ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญเองก็ไม่มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ในขณะที่สื่อมวลชนที่จะเข้าในพื้นที่จะต้องมีการแลกบัตรแสดงตัวตน กับทางเจ้าหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญเป็นปกติ

ข่าวยอดนิยม