ข่าว

"ศาล รธน." สั่ง "นายกฯเศรษฐา - 40 สว." ยื่นบัญชีพยานเพิ่ม

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "เศรษฐา - 40 สว." ยื่นบัญชีพยานเพิ่ม คดีเพิกถอนสมาชิกภาพ พร้อมทั้งเตรียมชี้ขาด "พ.ร.ป.การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561"

12 มิ.ย.2567 ตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา 36 / 40 / 41 และ 42 ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ ในวันที่ 18 มิ.ย.2567 เวลา 09.30 น.

 

เนื่องจาก คดีดังกล่าวเป็นปัญหาข้อกฎหมาย และมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยพิจารณาได้ ศาลปกครองกลาง ได้ส่งคำโต้แย้งผู้ฟ้องคดีรวม 2 คำร้อง เพื่อขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยตาม รัฐธรรมนูญ จึงยุติการไต่สวน และเตรียมอ่านคำวินิจฉัยในวันดังกล่าว

ส่วนการพิจารณาคำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล ฐานล้มล้างกรปกครองฯ นั้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาคดีต่อ ในวันที่ 18 มิ.ย.2567 นี้ หลังจากที่พรรคก้าวไกล ยื่นเอกสารชี้แจงแก้ไขข้อกล่าวหา และบัญชีรายชื่อพยาน เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดไต่สวนในคดีนี้ เพื่อแสวงหาความจริงเพิ่มเติม จากพยานบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และนักวิชาการด้านกฎหมาย รวมกว่า 10 คน มาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

 

โดย วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ กกต. ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 17 มิ.ย.2567 เพื่อประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีต่อไป

 

ขณะที่ คำร้อง 40 สว. ที่ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย สมาชิกภาพการเป็นรัฐมนตรี ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จากการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม 

 

ภายหลังที่ นายกรัฐมนตรี ได้ส่งคำแก้ไขข้อกล่าวหาให้ ศาลรัฐธรรมนูญ แล้ว เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2567 ผ่านมา ในวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้คู่กรณี ทั้งนายกรัฐมนตรี และ 40 สว. ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 17 มิ.ย.2567 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาคดี ก่อนพิจารณาคดีครั้งต่อไป ในวันที่ 18 มิ.ย.2567 เช่นเดียวกัน

ข่าวยอดนิยม