ข่าว

“กองทัพบก” แจงเอกสารหลุดหัก “ค่าดูดส้วม” พร้อมเผยถึงยอดเงินรวม

“กองทัพบก” ชี้แจงแล้ว มีการหัก “ค่าดูดส้วม” ทหารกองประจำการจริงไหม พร้อมเผยถึงยอดเงินที่ทหารเกณฑ์จะได้รับ

13 มิ.ย.2567 กรณีเพจอีซ้อขยี้ข่าว เปิด เอกสารหลุด การหักค่าใช้จ่าย ทหารกองประจำการ โดยมี ค่าดูดส้วม 500 บาท รวมอยู่ในลิสต์ด้วยนั้น

 

ล่าสุด พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษก กองทัพบก ชี้แจง ว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของหน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 (พัน.สบร.22 บชร.2) เพื่อใช้สำหรับการประชุมหารือพิจารณาความเหมาะสมในการจัดการ ค่าใช้จ่าย ของ ทหารใหม่ และหน่วยฝึก โดยยังไม่ได้มีการอนุมัติหรือดำเนินการหักเงินของทหารใหม่ ตามรายการในเอกสารดังกล่าวแต่อย่างใด

หลังจากที่หน่วยฝึกได้ประชุมพิจารณารายการ ค่าใช้จ่าย ดังกล่าวให้เป็นไปตามแนวทางการฝึก ทหารใหม่ ของ กองทัพบก แล้ว ทางหน่วยได้มีการปรับรายการใหม่ โดยไม่มีการหักค่าสาธารณูปโภค 990 บาท คงเหลือเงินจ่ายให้ทหารใหม่จำนวน 6,170 บาท

 

ส่วนรายการค่าเครื่องแต่งกายเพิ่มเติม เช่น ชุดวอร์ม ชุดฝึกพราง และกระเป๋า เป็นการอำนวยความสะดวกของหน่วยฝึกในการจัดหาของใช้เพิ่มเติมให้กับทหารใหม่เป็นส่วนรวม ซึ่งทางหน่วยฝึกได้มีการสอบถามและชี้แจงให้ทหารใหม่ได้รับทราบแล้ว

 

ทั้งนี้ จากเหตุดังกล่าวทำให้สังคมมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องการดูแลสิทธิ ทหารกองประจำการ  ซึ่ง กองทัพบก พร้อมร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีกระบวนการกำกับดูแลและติดตามการฝึกทหารใหม่อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งได้พัฒนาให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ การฝึก และสิทธิสวัสดิการต่างๆ ให้ได้รับตามระเบียบและแนวทางที่กำหนด

 

กรณีนี้กองทัพบกได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ 2 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม โดยระหว่างนี้ได้ออกคำสั่งให้ผู้บังคับกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบการฝึกทหารใหม่ ย้ายไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 เพื่อให้กระบวนการสอบสวนเป็นไปด้วยความโปร่งใส และมอบหมายให้ผู้บังคับกองพันซ่อมบำรุงที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ไปรักษาการแทนเพื่อกำกับดูแลหน่วยฝึกทหารใหม่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและตามระเบียบที่กองทัพบกกำหนดต่อไป

 

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้สั่งย้าย พ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ถูกย้ายไปช่วยราชการที่ กองทัพภาคที่ 2 และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เรื่องดังกล่าว

 

ที่ผ่านมากองทัพบกมีหน่วยฝึกทหารใหม่มากกว่า 200 หน่วย แต่ไม่เคยมีการเรียกเก็บค่าสูบส้วม ประเด็นนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหากพบการกระทำผิดของหน่วยงานใด ทางกระทรวงกลาโหม และกองทัพบก จะดำเนินการลงโทษตามระเบียบต่อไป