ข่าว

นายกฯ คุยทีมกฎหมาย หลัง "ศาล รธน." ให้ยื่นพยานหลักฐานเพิ่ม คดี 40 สว. ร้องถอดถอน

นายกฯ คุยทีมกฎหมายบ่ายนี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยื่นพยานหลักฐานเพิ่ม คดี 40 สว. ร้องถอดถอน ขอไม่ตอบรายละเอียด

13 มิ.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​ เปิดเผยถึงกรณีที่ศาล​รัฐธรรมนูญ ​ให้คู่กรณียื่นบัญชีรายชื่อพยานหลักฐานในคดี 40 สว. ร้องวินิจฉัยสถานภาพนายกรัฐมนตรี ต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 17 มิ.ย. นี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้ศาลประกอบการพิจารณา ว่า บ่ายวันนี้จะมีการประชุมกับทีมกฎหมาย สคล. สำนักงานกฤษฎีกา และบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาพูดคุยกัน จึงขอปรึกษาหารือก่อน โดยต้องพิจารณาว่า จะส่งใครเป็นพยานบ้าง

เมื่อถามว่า จะเปิดรายละเอียดที่ศาลให้ชี้แจงเพิ่มเติมได้หรือไม่ นายเศรษฐา​ กล่าวว่า ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ให้เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญดีกว่า ไม่อยากใช้พื้นที่สื่อมวลชนให้ข่าว

เมื่อถามว่าได้เตรียมพยานบุคคลไว้พร้อมแล้วใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เป็นไปตามข้อเท็จจริง

 

 

เมื่อถามว่าก่อนจะถึงวันที่ 18 มิ.ย. นี้ มีอะไรจะพูดหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่สมควรมาพูดในที่สาธารณะ เป็นเรื่องที่เราพูดกันไปแล้ว ส่วนข้อมูลที่สาธารณชนควรรับทราบ ก็รับทราบอยู่แล้ว ในส่วนตัวมีหน้าที่ชี้แจงตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ขอมา ตรงนี้ก็ให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่ตนก็มั่นใจว่าจะส่งข้อมูลตามที่ศาลรัฐธรรมนูญขอมาได้

เมื่อถามว่าจะส่งข้อมูลภายในวันที่ 17 มิ.ย. หรือจะส่งก่อน นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่แน่ใจขอประชุมวันนี้ก่อน เมื่อเสร็จแล้วก็ไม่มีเหตุผลที่จะดีเลย์ แต่ต้องทำให้สุขุมรอบคอบรัดกุม

เมื่อถามว่าจะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดการไต่สวนหรือไม่ นายเศรษฐา​ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรเลย เดี๋ยววันนี้จะมีการประชุมกัน ตนจึงยังตอบไม่ได้