ข่าว

นายกฯ ลั่น! ไม่คิดใช้วิธีพิสดารหนีคดี ยันไม่ชิงลาออก-ยุบสภา ก่อนศาลตัดสิน

นายกฯ ลั่น! ไม่คิดใช้วิธีพิสดารหนีคดี ยันไม่ชิงลาออก-ยุบสภา ก่อนศาลตัดสินแน่ ย้ำ ทำงานกับ พปชร. ได้ ไร้ปัญหา ไม่เคยพาดพิง "บิ๊กป้อม" ให้เกียรติเสมอ

14 มิ.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญให้คู่กรณียื่นบัญชีรายชื่อพยานหลักฐานในคดี 40 สว. ร้องวินิจฉัยสถานภาพนายกรัฐมนตรี ว่า ได้มีการส่งรายชื่อพยานเพิ่มเติม แต่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญก่อนแล้วจึงจะตอบ เกรงว่าจะเป็นการก้าวล่วง

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าแสดงว่าขอให้มีการไต่สวนเพิ่มเติมใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เราส่งพยานเพิ่มเติม แล้วแต่ท่านจะไต่สวนหรือไม่ไต่สวน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

เมื่อถามว่าตอนนี้เกิดกระแสข่าวว่า จะมีการยุบสภาและนายกรัฐมนตรีจะชิงลาออกก่อนที่ศาลจะตัดสินคดีนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินและไม่เคยคิดด้วยครับ ยืนยันว่าไม่เคยคิดจะยุบสภา ทุกอย่างให้เดินหน้าไปตามกระบวนการ และจะไม่มีการใช้วิธีพิสดารในการหนี อย่างที่ตนบอกเรามาในฝ่ายบริหาร หากฝ่ายตุลาการ หรือฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อข้องใจ หน้าที่ตนก็ต้องเสนอ และน้อมรับในคำตัดสิน

 

 

เมื่อถามว่าสถานะของท่านนายกรัฐมนตรีเหมือนเป็นกันชนระหว่างขั้วอนุรักษ์นิยม และขั้วก้าวไกล ทำให้ลำบากใจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตำแหน่งนี้ก็ลำบากทุกเรื่อง แต่เราเอาปัญหาของประชาชนเป็นหลัก อย่าไปมองเรื่องความขัดแย้งว่าตนเป็นกันชน หรือเป็นตัวช่วย หรืออะไรเลยดีกว่า ถ้ามีปัญหาก็ต้องตอบกันไป หากมีข้อคิดเห็นไม่ตรงกันก็พยายามชี้แจง

เมื่อถามว่าวันนี้ได้พบกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถือว่าพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย เป็นหนึ่งเดียวกัน นายกฯ บอกว่า ตนก็คุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท ดี ท่านยังคงเป็นห่วงว่าทำงานหนักเกินไป และตนก็ไม่ได้เป็นคนพาดพิงถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ด้วย

ก่อนจะหันไปหา พล.ต.อ.พัชรวาท และกล่าวว่า ตนก็ให้เกียรติท่านในฐานะที่ท่านเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก เคยเจอกันหนเดียวในงานตนก็สวัสดี ไม่มีเรื่องอื่น ไม่มีอะไรเลยครับ ยืนยันได้