ข่าว

"ชัยธวัช-พิธา" ตั้งข้อสังเกตุ 12 คดีม.112 ไม่ได้ประกันตัวเหมือน "ทักษิณ"

"ชัยธวัช" มองสิทธิประกันตัวเป็นของทุกคน ยกเว้นบางกรณี ปฏิเสธไม่ได้ ม.112 เกี่ยวข้องการเมือง ส่วน "พิธา" ยืนยัน 12 คดีเดียวกัน ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ทำไมไม่ได้ประกันตัว

ภายหลังนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับการประกันตัวในคดีถูกกล่าวหาตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้ ซึ่งเดิมอัยการสูงสุด เคยสั่งฟ้องเมื่อปี 2558

 

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่า ประเด็นสำคัญคือ อยากเห็นสิทธิการประกันตัว เป็นสิทธิทั่วไป สิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน เสมอภาคกัน การที่จะไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวควรเป็นกรณียกเว้นเท่านั้น ไม่ควรเป็นเรื่องอภิสิทธิ์ของใคร ยกเว้น คนที่มีโอกาสไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานเป็นต้น 

นายชัยธวัช ตุลาธน

พร้อมกับหวังว่า นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกกล่าวหาคดี มาตรา112 จะได้รับสิทธิการประกันตัวเช่นเดียวกัน

 

หลังวันนี้มีทนายความของนักกิจกรรมทางการเมือง ได้ไปยื่นประกันตัว คดีมาตรา112 ถึง 2 ท่าน 

 

ส่วนความเห็นที่นายทักษิณ โดนคดีมาตรา112 เป็นการติดชะงักให้ไม่กลับมามีอำนาจ นายชัยธวัช กล่าวว่า หลายคนมองแบบนั้น แต่เป็นปรากฎการณ์ที่ให้เห็นว่า คดีมาตรา112 ไปเกี่ยวกับคดีทางการเมืองหรือการต่อสู้ทางการเมือง โดยปฏิเสธไม่ได้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตุคดีดังกล่าวเกิดขึ้นวันเดียวทั้ง 13 คดี แต่ได้ประกันตัวคดีเดียว อีก 12 คดีไม่ได้ประกันตัวก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ สังคมจะตั้งคำถามตรงนี้ว่า อะไรคือ กฎเกณฑ์ในการวิเคราะห์ ความน่าจะเป็นโอกาสความเป็นไปได้ที่จะหลบหนี เพราะที่เหลือก็ไม่ได้มีพฤติกรรมอย่างนั้น

 

สิทธิในการประกันตัวเป็นเรื่องปกติของระบบนิติรัฐนิติธรรมที่มี เว้นแต่ว่าจะไม่อนุญาตให้ประกันตัว ก็คือมีโอกาสที่จะหลบหนีได้  

 

ในกรณีของนายทักษิณได้ประกันตัว แน่นอนว่า มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เป็นผู้สูงอายุตามที่ศาลอธิบาย แต่ตนเข้าใจว่าอีก 12 คดีก็ไม่เคยมีพฤติกรรมหลบหนีเช่นเดียวกัน ก็เลยกลายเป็นคำถามขึ้นมาอีกว่า ดุลยพินิจของศาลถึงความเป็นไปได้ หรือความเสี่ยงที่จะหลบหนีวัดกันอย่างไร 

ข่าวที่น่าสนใจ