ข่าว

เปิดทำเนียบ ฉลองคลอด “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” คึกคัก

18 มิ.ย. 2567

บรรยากาศภายในทำเนียบรัฐบาลสุดคึกคัก หลังจากวุฒิสภาผ่านร่าง “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” มีการฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ ไม่มีฝ่ายรัฐบาล ไม่มีฝ่ายค้าน พร้อมเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030

ฉลองคลอดกฎหมายสมรสเท่าเทียม

18 มิ.ย.2567 สนามหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล มีการเลี้ยงเฉลิม ฉลอง เพื่อแสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นของ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ภายหลังวุฒิสภามีมติผ่านในวาระ 2 และ 3 เป็นที่เรียบร้อย

 

นอกจากซุ้มนิทรรศการ และพรมสีรุ้ง ที่ปูยาวรอบ ทำเนียบรัฐบาล แล้ว ยังมีจุดไฮไลท์เช็คอินนั่นคือ มือลมสีรุ้งขนาดยักษ์ ตั้งอยู่กลางสนามหญ้า ส่วนกิจกรรมก็มีมากมายทั้ง workshop เพ้นท์สีแห่งความเท่าเทียม ตู้สติ๊กเกอร์ ซุ้มดอกไม้ และจุดถ่ายภาพแสดงสัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียม

ขณะที่ภายในงานมีบุคคลสำคัญจากหลากหลายวงการเข้าร่วมงานด้วย อาทิ เอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ , มดดำ-คชาภา ตันเจริญ , วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา , ดีเจอ๋อง , ดีเจบุ๊คโกะ และเจ๊แขก เจ้าของร้านขนมครกเจ๊แขกแหกปาก จ.นครปฐม

 

วันนี้ มีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รับหน้าที่เป็นประธานแทนนายกรัฐมนตรี ที่ป่วยเป็นโควิด-19

 

 

นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีหลายกระทรวงเข้าร่วมงาน พร้อมต้อนรับขบวนแรลลี่ของกลุ่ม LGBTQIAN+ และภาคประชาชน ซึ่งเดินทางมาจากอาคารรัฐสภา เกียกกาย มุ่งหน้ามายัง ทำเนียบรัฐบาล

 

ตัวแทนคู่รัก LGBTQIAN+ ได้กล่าวความรู้สึก บอกว่า รู้สึกขอบคุณ และอยากบอกว่าวันนี้เป็นวันที่มีความสุขที่สุด ซึ่งเป็นวันที่รอคอยมาเกือบทั้งชีวิต อยากให้จารึกวันที่ 18 มิ.ย.2567 ไว้ ที่ประเทศไทยกล้าหาญมาก ที่ได้ตัดสินใจอย่างถูกต้อง และเห็นความเท่าเทียมของมนุษย์

ฉลองคลอดกฎหมายสมรสเท่าเทียม

 

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า 12 ปี ที่กฎหมายดังกล่าวผ่านสภาฉบับแล้วฉบับเล่า วันนี้กฎหมายได้ผ่านสภาแล้ว ต้องขอบคุณทุกฝ่าย ยืนยันว่างานนี้ไม่ใช่การเมือง เพราะไม่มีรัฐบาล ไม่มีฝ่ายค้าน แต่งานนี้ทำเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน

 

พร้อมกับเชิญชวนหากใครต้องการจะแต่งงาน มาแต่งงานที่ประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน และเป็นประเทศที่ 3 ของเอเชียที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม และในปี 2030 ประเทศไทยจะเสนอเป็นเจ้าภาพการจัดงาน World Pride

 

ก่อนที่นายภูมิธรรม จะมอบของที่ระลึก และช่อดอกไม้แห่งความเท่าเทียมให้กับกลุ่ม LGBTQIAN+ และภาคประชาชน  และปล่อยขบวนจากทำเนียบรัฐบาล ไปยังหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครด้วย

 

ด้านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความยินดี หลังร่าง กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านสภา โดยระบุว่า

 

ผมขอชื่นชมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจากหัวใจ ที่ช่วยกันผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม จนผ่านมาถึงจุดนี้ พวกเราต่อสู้เรียกร้องกันมายาวนาน  เพราะเราเชื่อในสิทธิที่เสมอภาคและเท่าเทียมกันของคนทุกคน วันนี้เป็นเวลาของเราทุกคนแล้ว

 

กฎหมายสมรสเท่าเทียมฉบับนี้ นอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศสามารถแต่งงานกันได้แล้ว คู่รักที่แต่งงานกันยังมีสิทธิทุกอย่างตามกฎหมายเช่นเดียวกับสามีภรรยาทุกคู่

 

วันนี้เรามีกฎหมายสมรสเท่าเทียมเป็นประเทศที่ 3 ของเอเชีย และเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เราจะเดินไปด้วยกันต่อ เพื่อผลักดันกฎหมาย และข้อเรียกร้องอื่น ๆ อีก

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า งานฉลองที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (18 มิ.ย.67) เราฉลองให้กับความสำเร็จที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่าน ฉลองให้กับจุดเริ่มต้นของความรักที่เท่าเทียม ความหลากหลาย ไม่ใช่ ความแตกต่าง ขอให้ทุกความรักงดงาม และเต็มไปด้วยพลัง

ฉลองคลอดกฎหมายสมรสเท่าเทียม