ข่าว

“พิธา” ชี้รัฐบาลควรแก้ปัญหาที่ทำกิน ก่อนแก้ กม.อสังหาฯ

“พิธา” สอนมวยรัฐบาล ชี้ควรลำดับความสำคัญของปัญหาให้ถูก เรื่องที่ดินทำกินต้องมาก่อน การแก้ กม.อสังหาฯ ดึงดูดนักลงทุน

22มิ.ย.2567 นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังกล่าวปาฐกถาปิดงาน Policy Fest ในจังหวัดอุดรธานี ถึงการที่กระทรวงมหาดไทย เตรียมศึกษาแก้ไข กฎหมายอสังหาริมทรัพย์ ประเภทอาคารชุดของต่างด้าว จากเดิม 49% เป็น 75% ของห้องชุด และการเช่าที่ดินขยายเป็น 99 ปี ว่า คล้ายกับสิ่งที่เคยพูดคุยกันในสมัยรัฐบาลชุดก่อน ในความคิดของตน คิดถึงการเรียงลำดับความสำคัญว่า ปัญหาที่ดินทำกิน ของคนไทยเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่ไม่ได้รับการแก้ไขมาเป็นเวลานาน

ถ้าเป็นเราก็คิดว่าน่าจะเรียงลำดับความสำคัญของที่ดินทำกิน เรื่องกรรมสิทธิ์ของคนไทยมาก่อน ถ้าเราทำได้ดี ทำได้อย่างต่อเนื่อง มีงบประมาณเพียงพอ อาจจะอยากเริ่มคิดเรื่องแบบนี้ ในการดึงดูดการลงทุน โดยการทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ศูนย์กลางนานาชาติ ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผมยังต้องปักธงในตอนนี้ เพียงแต่คิดว่าการเรียงลำดับความสำคัญก็น่าจะเป็นเรื่องการแก้ ปัญหาที่ดินทำกิน ที่ 3 ใน 4 ของคนไทยไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ก็ต้องอยู่ในที่ สปก.บ้าง เช่าเขาบ้าง ที่ราชพัสดุบ้างนาย พิธา กล่าว

 

ส่วนจะเป็นการเอื้อให้นายทุนอสังหาฯ หรือไม่ นาย พิธา กล่าวว่า ก็ต้องรอดูผลการศึกษาว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง อาจจะดีสำหรับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ที่ตอนนี้อาจจะมีสต๊อกเยอะ ในขณะเดียวกัน ก็อาจจะทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้นตาม สำหรับคนชนชั้นกลางที่อาจจะต้องอยู่ในคอนโด อาจจะต้องซื้อในราคาที่สูงขึ้นไปด้วย ซึ่งต้องศึกษาข้อเท็จจริง พร้อมยกตัวอย่าง ฮ่องกง พอเปิดให้ชาวต่างชาติได้สิทธิ์มากขึ้น ทำให้ที่อยู่ของคนฮ่องกงกลายเป็นกรงนกเล็กๆ

 

 

เมื่อถามว่าอยากฝากอะไรกับรัฐบาลนี้หรือไม่ นาย พิธา กล่าวว่า ต้องรอบคอบและเอาคนไทยมาเป็นที่หนึ่ง แน่นอนว่าทรัพยากรมีจำกัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลางบประมาณ ก็ขอให้เรียงลำดับความสำคัญกับพี่น้องคนไทยทั่วประเทศก่อน

ข่าวยอดนิยม