ข่าว

พิธา”อ้อนขอโอกาสให้ “อดีตรองนายกนิด” รับใช้คนอุดรฯ

"พิธา” อ้อนชาวอุดรฯ ขอโอกาสให้ "อดีตรองนายกนิด" มาเป็น "นายก อบจ.อุดรธานี" อยากให้แข่งขันด้วยความสามารถ ชี้ มีแนวโน้มก้าวไกลได้เข้าวิน

22 มิ.ย. 2567 นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงาน Policy Fest ครั้งที่ 2 ของพรรคก้าวไกล ที่เลือกมาจัดที่จังหวัด อุดรธานี ว่า เพื่อสื่อสารวาระการทำงานของพรรคก้าวไกลที่แบ่งเป็น 6 บิ๊กแบง ทั้งวาระเฉพาะหน้าในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องการศึกษา รวมถึงวาระเฉพาะกาล เช่น การปฏิรูปรัฐราชการ การทำให้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ ด้วยในการจัดครั้งแรกได้รับการตอบรับที่ดี จึงขยายออกมาอย่างภูมิภาคต่างๆ และเลือกที่แรกที่จังหวัด อุดรธานี

 

ส่วนเหตุผลที่เลือกจังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดแรก  เพราะต้องการจะยึดหัวหาดเมืองประชาธิปไตย สำหรับการเลือกตั้ง อบจ.และเลือกตั้งทั่วไปหรือไม่ นายพิธา ปฏิเสธ พร้อมบอกว่า เราตั้งใจจะยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ว่าเป็นพื้นที่ที่มีแคนดิเดต นายก อบจ. ด้วย และเป็นการได้มาจัด Policy Fest ในภาคอีสานด้วย โดยในช่วงหลังจากนี้ก็จะเป็นเวลาของภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป ส่วนจะเป็นที่ใดต่อไป ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองด้านยุทธศาสตร์และความพร้อมของทีมงานจังหวัด

 

เมื่อถามย้ำว่าในเชิงยุทธศาสตร์ หมายความว่าอุดรธานีมีโอกาสจะเป็นสีส้มในอนาคตใช่หรือไม่ นาย พิธา กล่าวว่า ในการเลือกตั้งปี 2560 พรรคอนาคตใหม่ได้ 140,000 คะแนน /ปี 2566 ได้ 220,000 คะแนน และระหว่างนั้นได้ผู้บริหารท้องถิ่นมาบ้าง แม้จะยังไม่เป็นอันดับหนึ่งและยังตามพรรคเพื่อไทยอยู่ แต่ในขณะเดียวกันถ้าดูในมุมมองของฝ่ายค้าน ทางพรรคก้าวไกลและพรรคไทยสร้างไทยก็มีโอกาสที่จะสู้กับพรรคอันดับหนึ่งตอนนี้ได้

 

ส่วนในตอนนี้ที่มีการลงพื้นที่ทั้งแกนนำของพรรคเพื่อไทยคนในตระกูลชินวัตร และแกนนำพรรคก้าวไกลเพื่อเตรียมความพร้อมศึก นายก อบจ. ในหลายจังหวัด ทำให้มีความกังวลผลในสนามท้องถิ่นหรือไม่ นาย พิธา กล่าวว่า ในมุมมองของเราการแข่งขันเป็นเรื่องดี แต่ขอให้การแข่งขันที่สร้างสรรค์ แข่งขันด้วยนโยบาย แข่งขันด้วยบุคลากร

 

คนที่เคยมีประสบการณ์มาก่อน เช่น นายคณิศร ขุริรัง ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.อุดรธานี เมื่อครั้งเคยเป็นรองนายกฯ อบจ. ก็ดูแลเรื่องแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดมาก่อน อยากให้แข่งขันกันว่าแต่ละคนมีความสามารถอย่างไร แต่ตอนนี้พบว่ากลายเป็นการช่วงชิงเชิงเทคนิคหรือการไม่รักษาสัญญากันบ้าง แต่ตนไม่ได้รู้สึกไม่สบายใจ ตนรู้สึกเฉยๆ เพราะคิดว่าประชาชนตื่นรู้และรู้ว่าอะไรเป็นอะไร

 

ส่วนในจังหวัดที่พรรคก้าวไกลกวาด สส.ยกจังหวัด เช่น  จ.สมุทรปราการ หรือ จ.นนทบุรี จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. เมื่อไรนั้น นาย พิธา กล่าวว่า ในตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการคัดเลือก ย้ำว่า พรรคก้าวไกลเข้าใจว่าการเลือกตั้งแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน และไม่ประมาท อย่างการเลือก สส.มีเลือกตั้งข้ามเขตหรือเลือกตั้งล่วงหน้า แต่การเลือกตั้ง อบจ.เป็นการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ ยกเว้นกรุงเทพมหานคร มีความสำคัญเป็นอันดับ 2 ใช้งบประมาณเยอะ และล้วนเป็นเงินภาษีของทุกท่าน และงบประมาณในบาง อบจ.สูงถึงหลักหมื่นล้าน จึงมีความสำคัญ และขอโอกาสนี้เชิญชวนให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบจ. กันเยอะๆ

 

และพรรคก้าวไกลเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ไม่ได้หมายความว่าหากมี สส.ยกจังหวัดแล้วจะต้องมีนายกอบจ. ตรงนี้เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นมากขนาดนั้นนายพิธา กล่าว

 

สุดท้าย นาย พิธา แนะนำนายคณิศร ขุริรัง หรือ นิด ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.อุดรธานี พรรคก้าวไกล ว่า นายคณิศร เคยเป็นทนายความมาก่อน และสู้เพื่อชาวบ้าน ดูแลปัญหาเกี่ยวกับที่ดิน เคยมีประสบการณ์เป็นรองนายกอบจ. ทำงานบริหารมาก่อนแล้ว เคยเว้นวรรคไปช่วงหนึ่ง และเป็นคนที่อยู่กับพวกเรามาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ ทำงานพิสูจน์ตัวเองมาหลายครั้ง และอยู่กับทีมงานจังหวัดอุดรธานีจนพรรคมั่นใจ ว่าในเรื่องอุดมการณ์ ประสบการณ์ และประสิทธิภาพนั้น มีความพร้อม หากพี่น้องชาวอุดรฯ เลือกเขาวันนี้ พรุ่งนี้ก็ทำงานได้ทันที จะสามารถประสานงานกับ สส.อุดรธานี และ สส.ภาคอีสานได้อย่างดี และจะไม่ทำให้พี่น้องชาวอุดรธานีผิดหวัง

ข่าวยอดนิยม