ข่าว

สมชาย ประธาน กมธ.สิทธิ์ฯ ส่งหนังสือด่วนถึง กกต. จี้ ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.

"สมชาย" ประธาน กมธ.สิทธิ์ฯ ส่งหนังสือด่วนถึง กกต. จี้ ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว. หลังพบหลักฐานทุจริต พร้อมขอผลนับคะแนนระดับอำเภอ-จังหวัด ส่งกลับมาภายใน 30 มิ.ย. นี้

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธาน กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พร้อมแนบเอกสารและหลักฐานที่ประชาชนนำส่งให้คณะกรรมาธิการจำนวน 293 แผ่น

 

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสจากประชาชน พร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการตรวจสอบกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาในหลายพื้นที่ โดยประชาชนได้อ้างว่า กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอและระดับจังหวัดพบข้อพิรุธหลายประการที่อาจมีขบวนการฮั้วเลือกสมาชิกวุฒิสภาเกิดขึ้น อาทิ

 

(1) ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภามีคุณสมบัติที่ไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพหรือผู้สมัครขาดคุณสมบัติ

(2) ผลการลงคะแนนที่มีผู้สมัครได้คะแนนเป็น "ศูนย์" ในหลายอำเภอที่อาจเป็นผลจากการเกณฑ์มวลชนหรือบุคคลให้มาเป็นผู้เลือก โดยที่บุคคลเหล่านี้ไม่ได้มีเจตนาเพื่อที่จะ
สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา แต่เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้เลือกเท่านั้น

(3) มีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาที่อาจมาจากการจัดตั้งของพรรคการเมือง เป็นต้น
 

คณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นสำคัญ ที่เกี่ยวกับการตรวจสอบกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา อันเป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 

 

 

คณะกรรมาธิการฯ จึงขอให้ดำเนินการตรวจสอบกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามหน้าที่และอำนาจ เพื่อให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาเป็นไปอย่างสุจริต เที่ยงธรรม พร้อมขอความอนุเคราะห์นำส่งรายงานผลการนับคะแนนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอและระดับจังหวัดทั่วประเทศให้คณะกรรมาธิการฯ เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ โดยขอให้จัดส่งภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567

ข่าวที่น่าสนใจ