ข่าว

แสวง ส่งทีมตาม สว. 2 รร. ส่องจับทุจริต สงสัย ผู้สมัคร 100 คน เข้าพักที่เดียวกัน

"แสวง" ส่งทีมติดตาม สว. 2 โรงแรม ยันไม่เกรงกลัวหรือเกรงใจใคร แต่แปลกใจผู้สมัครต่างที่รวมตัวอยู่โรงแรมเดียวกันกว่า 100 คน ย้ำหากเอาผิดเรื่องทุจริตต้องมีหลักฐานชัดก่อนส่งศาลฎีกา ชี้แม้เป็น สว.หากพบผิดจริงก็สอยหลังได้

24 มิ.ย. 2567 ที่ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการชี้แจงผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ และองค์กรระหว่างประเทศประจำประเทศไทยที่จะมาร่วมสังเกตกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 เพื่อเป็นการชี้แจงกระบวนการได้มาซึ่ง สว.200 คน ของไทย ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้จะมีคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ภาคประชาสังคม ไอลอว์ วีวอช เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

 

ส่วนกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ กกต. เปิดเผยว่าการจับโกงนั้นไม่ง่ายนายแสวงระบุว่า สิ่งที่ได้ชี้แจงเมื่อวานนี้อยู่ในขั้นการรวบรวมพยานหลักฐาน ไม่ได้เกรงกลัวหรือเกรงใจใคร ซึ่งได้ติดตามความเคลื่อนไหวตั้งแต่การเลือกระดับจังหวัด ที่ได้มารวมตัวกันอยู่ในโรงแรมต่างๆก่อนวันเลือกระดับประเทศในวันพรุ่งนี้  ยังไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะสามารถทำได้เนื่องจากผู้สมัครอ้างว่าเป็นการแนะนำตัว 

 

โดยทำให้เห็นว่ามี 2 เรื่องอยู่ในเรื่องเดียวกัน ว่ามีสิทธิ์ที่จะพักโรงแรมเดียวกันได้ แต่เหตุใดคนที่มาจากพื้นที่กันหรือว่าต่างจังหวัดแต่ไปพักที่โรงแรมเดียวกัน ถือว่าเป็นเบาะแสที่อาจมีมากกว่าการแนะนำตัวหรือไม่ เมื่อวานได้เข้าไปตรวจสอบ 2 โรงแรม พบว่าเป็นการพบปะเพื่อแนะนำตัว ซึ่งหากผู้สมัคร สว. หากพบหลักฐานหรือความไม่ชอบมาพากลสามารถแจ้ง กกต.ได้ 

 

“ขณะเดียวกันก็เป็นกระบวนการป้องกันป้องปราม และรวบรวมพยานหลักฐานหากเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย จะให้ใบเหลืองใบส้มใบดำใบแดง เราต้องส่งสำนวนไปที่ศาลฎีกาด้วย จะเอาความเชื่อความเห็นอย่างเดียวไปให้ศาลไม่ได้ ต้องมีพยานหลักฐาน เชื่อได้ว่า มีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ดังนั้นจึงบอกว่าการรวบรวมพยานหลักฐานไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกิจกรรมส่วนหนึ่งเค้าทำถูกกฎหมาย ถูกครึ่งหนึ่งส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะถูกหรือไม่อยู่ที่พยานหลักฐาน จึงอยากให้สบายใจว่าไม่ได้ช้าแม้หลักฐานจะยังไม่ได้ในวันนี้ แต่ถึงแม้จะเป็นเป็น สว. ก็สามารถสอยได้หากมีหลักฐาน” นายแสวงกล่าว

 

นายแสวงยังกล่าวถึงกรณีหากผู้สมัคร สว. ที่ตกรอบระดับประเทศ แต่ไปปรากฏดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วย สว. หรือตำแหน่งทีมของ สว. จะสะท้อนว่าเป็นการตกลงผลประโยชน์ไว้ล่วงหน้าก่อนหรือไม่นั้น ว่าเป็นเบาะแสอย่างหนึ่ง ประโยชน์กันหรือไม่และเป็นสมมุติฐานว่ามีการแลกประโยชน์กันหรือไม่ เพราะกฎหมายบอกว่าประโยชน์อื่นใดหากคำนวณเป็นเงินได้ แต่ตัดสินเลยไม่ได้ต้องให้ความเป็นธรรม

 

 

ส่วนในคืนนี้จะต้องจับตาเรื่องของการชุมนุม แนะนำตัวกันตามโรงแรมต่างๆ ของผู้สมัคร สว. โดยมีบัญชีรายชื่อแล้ว ซึ่งยังไม่แน่ใจหากมีการกระทำผิดอาจทำผิดก่อนที่จะเดินทางมาแล้วก็เป็นได้ โดยจะติดตามและเฝ้าดูว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ เชื่อว่าหากพูดไปอย่างนี้ผู้สมัครสว. คงไม่กล้าทำแล้ว โดยไม่ได้ตอบคำถามว่าความเคลื่อนไหวในโรงแรมพบการเมืองฝ่ายการเมืองเข้ามามีส่วนด้วยหรือไม่ เพียงแต่ตอบว่าพบมีผู้ สว. จำนวนกว่า 100 คนอยู่ในโรงแรมเดียวกัน 

 

เมื่อถามว่ามีความหนักใจหรือไม่กรณีกรณีพบผู้สมัครมารวมตัวกันในโรงแรม นายแสวง กล่าวว่าอยู่ที่พยานหลักฐาน โดยหลายคนอาจคาดคะเนไปแล้วว่าผิด ที่อาจจะมีการทำมากกว่าการแนะนำตัว แต่หากจะดำเนินคดีตามกฎหมายจะต้องมีพยานหลักฐานไปที่ศาลฎีกาพิจารณาตัดสิน

 

นายแสวง ยังเปิดเผยว่าขณะนี้เหลือผู้สมัคร 2,995 คน จากจำนวน 3,000 คนเนื่องจาก ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการเลือก สว. ระดับประเทศ ได้ สั่งลบชื่อผู้สมัคร 5 คน ที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม แม้ผู้สมัครมายื่นคัดค้านต่อศาลฎีกา ศาลก็ยืนตาม กกต. พร้อมกับเน้นย้ำให้ผู้สมัครมารายงานตัวให้ทันช่วงเวลา 08:00 น. ถึง 09:00 น. และมีหลักฐานการยืนยันตัวตนมาด้วย โดยหวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย ทั้งนี้คำร้องต่างๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว.ได้พิจารณาเสร็จสิ้น

ข่าวยอดนิยม