ข่าว

“อนุทิน” ชี้ แก้กฎหมายต่างชาติถือครองที่ดิน ไม่เอื้อนายทุน

“อนุทิน” ป้อง “นายกฯ – ภูมิธรรม” ชี้แก้กฎหมายต่างชาติถือครองที่ดิน ไม่เอื้อนายทุน สั่ง “กรมที่ดิน” ไปศึกษาวิเคราะห์

25 มิ.ย.2567 นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการแก้ กฎหมายต่างชาติถือครองที่ดิน เพิ่มเป็น 99 ปี ซื้อคอนโดฯเพิ่มเป็นร้อยละ 75 ว่า กรมที่ดิน กำลังไปพิจารณาร่างกฎหมายอยู่ตามมติ ครม. ที่สั่งการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และวันนี้เข้า ครม. ไม่ทัน เพราะตนยังไม่เห็น

 

ส่วนยืนยันจะเดินหน้าเรื่องนี้ไม่ นาย อนุทิน กล่าวว่า เป็นมติ ครม. แต่ต้องไปดูข้อสั่งการให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์ปัจจัยด้านบวก ปัจจัยลบของ กรมที่ดิน ที่กำลังไปพิจารณา

การ แก้กฎหมาย จะทำให้สิทธิของคนไทยลดน้อยลงหรือไม่ นาย อนุทิน กล่าวว่า ไม่มีข้อในการกระทำที่เป็นการเลี่ยงบาลีอยู่แล้ว ในกฎหมายส่วนใหญ่ต้องเขียนเงื่อนไขต่าง ๆ เอาไว้ ซึ่งตนเองได้แจ้งไปยังอธิบดี กรมที่ดิน ว่าต้องทำให้ดีที่สุด นำข้อกังวลของประชาชนมาพิจารณา

 

แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ต้องเดินหน้า และปกป้องผลประโยชน์ของประเทศให้มากที่สุด ขอให้มั่นใจว่าสิทธิประชาชนยังอยู่ และไม่ต้องกังวล เพราะไม่มีใครรู้เรื่องที่ดินมากไปกว่า กรมที่ดิน  

 

มั่นใจถ้าเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี หรือ ครม. ไม่มีการเอื้อผลประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนอยู่แล้ว ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็จะพูดลักษณะนี้ แต่รับรองว่า นายกรัฐมนตรี และ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการก็ไม่มีเกี่ยวข้องธุรกิจของท่าน

ข่าวยอดนิยม