ข่าว

กกต. ลุยสอบข้อเท็จจริง ปมผู้สมัคร สว. รวมตัวโรงแรม กว่า 20 แห่ง ส่อเข้าข่ายผิดกฎหมาย

กกต. พอใจภาพรวมการเลือก "สว.ระดับประเทศ" รอบแรก เผย ลุยสอบข้อเท็จจริง ปมผู้สมัคร สว. รวมตัวโรงแรม กว่า 20 แห่ง ส่อเข้าข่ายผิดกฎหมาย

26 มิ.ย. 2567 เวลา 16.30 น. ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี สถานที่จัดการ "เลือก สว.ระดับประเทศ" นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบคำถามสื่อมวลชนภายหลังการเลือก สว.รอบแรกเสร็จสิ้น ถึงกรณีการแต่งกายของผู้สมัคร บางคนแต่งตัวเหมือนกัน นัดกันมาหรือไม่ ว่า คนแต่งกาย ก็เหมือนวันสมัคร ที่มาจากหมู่บ้านเดียวกัน มาจากบริษัทเดียวกัน หรือใส่ชุดที่เหมือนกัน มันยังไม่ได้ผิด ยังไงก็ไม่ได้ผิด ตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนถ้าพบพยานหลักฐานเกี่ยวกับการกระบวนการทุจริต แล้วสอยทีหลัง อ้างอิงกฎหมายอะไร นายแสวง กล่าวว่า ถามว่าจะผิดหรือไม่ อยู่ที่ข้อเท็จจริง ยกตัวอย่าง เรื่องการไปพบกันที่โรงแรม มีประมาณเกือบ 20 โรงแรมที่อยู่ในบัญชีเรา เรารวบรวมพยานหลักฐาน พูดไปมันก็เป็นหลักฐานวิทยาศาสตร์ อาจไหวตัวก่อนก็ได้ว่าใครเป็นคนจองโรงแรม ใครลงทะเบียน เราต้องไปทำงานกับโรงแรมพวกนี้อีกรอบหนึ่ง ไม่คิดว่าโรงแรมจะแก้หลักฐานอะไร มีการให้เงิน และการจัดเลี้ยง มันใช่หรือไม่ เพราะการจัดเลี้ยงก็ผิดกฎหมายอยู่แล้ว มีการให้ประโยชน์หรือทรัพย์สินอื่นใด นั่นคือต้องใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐาน

นายแสวง กล่าวด้วยว่า ถามว่าจะใช้กฎหมายอะไร มาตรา 60 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ระบุว่า เมื่อประกาศผลการเลือกตั้งไปแล้ว ถ้าผู้สมัครผู้ใดทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ต้องส่งศาลฎีกา และเมื่อศาลรับคำคัดค้านไว้ ถ้าได้เป็น สว.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าเป็นตัวสำรองต้องลบชื่อออก

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

"แสวง" พอใจภาพรวม การเลือก สว. ระดับประเทศ รอบแรก

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงภาพรวมการเลือก สว.ระดับประเทศ ในรอบแรกว่า ภาพรวมโดยทั่วไปของการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ใช้ระยะเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสถานที่เลือกของแต่ละกลุ่มอยู่ติดกัน เจ้าหน้าที่ จึงต้องขานคะแนนให้ชัดเจน อีกทั้งบัตร 1 ใบต้องขานคะแนนถึง 10 ครั้ง จึงเพิ่งเสร็จสิ้นกระบวนการในเวลา 16.00 น ทำให้เลยระยะเวลาการมื้ออาหารกลางวัน

ส่วนบรรยากาศการเลือกโดยทั่วไปต้องขอบคุณผู้มีสิทธิ์เลือกที่ให้ความร่วมมือ ทำให้การเลือกเป็นไปด้วยดีในสถานที่เลือกทุกคนอยู่ประจำกลุ่มของตัวเอง โดยมีผู้สังเกตการณ์จากทั้งภาคเอกชน ทูตานุทูต องค์การระหว่างประเทศ รวมถึงผู้ตรวจการการเลือกตั้งที่คอยตรวจตาว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามระเบียบและข้อกฎหมายหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในทุกกลุ่ม กลุ่ม 4 กล้อง เพื่อบันทึกภาพและเสียงเหตุการณ์ตลอดกาลกระบวนการเลือกและนับคะแนน

นายแสวง กล่าวว่า ในช่วงเช้าพบว่ามีการทักท้วง หลังจากทราบผลคะแนนแล้วไม่ใช่การทักท้วงในระหว่างฐานคะแนนหรือขีดคะแนน ตามระเบียบ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ผู้มีสิทธิ์ไปใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกกันเองในรอบแรกก็ได้เริ่ม กระบวนการจับฉลากเพื่อเลือกในรอบที่ 2 แบบเลือกไขว้ ซึ่งในรอบนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือก 1 คน สามารถเลือก ผู้สมัครได้ 5 คน ทำให้ปริมาณลดลง แต่เวลาผ่านคะแนนจะนับทีละกลุ่ม จึงน่าจะใช้เวลาน้อยลง คาดว่าจะเสร็จสิ้น ประมาณ 20.00 น.

กกต. ลุยสอบข้อเท็จจริง ปมผู้สมัคร สว. รวมตัวโรงแรม กว่า 20 แห่ง ส่อเข้าข่ายผิดกฎหมาย

 

ส่วนการถ่ายทอดภาพกล้องวงจรปิด ภายในสถานที่การคัดเลือก ซึ่งมีการตัดภาพสลับกล้องไปมาและไม่ได้ยินเสียงกระบวนการคัดเลือกภายใน ทำให้ไม่สามารถติดตามสถานการณ์ได้อย่างสะดวกรวมถึงการติดประกาศรายชื่อผู้ผ่านการเลือกในรอบแรกซึ่งติดบนบอร์ดในห้อง สถานที่การเลือกทำให้สื่อมวลชนไม่สามารถมองเห็นได้

นายแสวง กล่าวว่า การติดประกาศรายชื่อนั้นเป็นการประกาศโดยทั่วไปและติดในสถานที่ ที่ทำการเลือกจึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ในส่วนของกล้องวงจรปิดได้ติดตั้งไว้เพื่อคุ้มครองผู้สมัครและเจ้าหน้าที่ หากผู้มีสิทธิ์ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ศาลจะมีการไต่สวนและได้เรียกภาพวงจรปิดเป็นหลักฐานซึ่งจะมีทั้งภาพและเสียง ซึ่งถือเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และใช้เป็นหลักฐานมาโดยตลอด เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ส่วนการถ่ายทอดออกมาภายนอกสถานที่เลือก เจตนาเพื่อให้เห็นภาพบรรยากาศภายในเท่านั้น

กกต. ลุยสอบข้อเท็จจริง ปมผู้สมัคร สว. รวมตัวโรงแรม กว่า 20 แห่ง ส่อเข้าข่ายผิดกฎหมาย
 

ใครร่วง ใครได้ไปต่อ ชิงดำ สว.ระดับประเทศ

 

สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายษิทรา เบี้ยบังเกิด, พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีต รอง ผบ.ตร.

กลุ่มสื่อ กลุ่ม  18 ผ่านเข้ารอบไขว้ อาจารย์นันทนา นันทวโรภาส, เทวฤทธิ์ มณีฉาย อดีต บก.ประชาไท, ชิบ จิตนิยม สายสื่อเครือเนชั่น , กิตติยา พันธุ์ด้วง สายสื่อเครือเนชั่น และอดีตสื่อ สสส. และคนดังสายข้าราชการ เช่น นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าฯ อ่างทอง, นางอังคณา นีละไพจิตร

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก กลุ่ม 16 กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา ที่ไม่ได้ไปต่อ เช่น นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ "กล้วย เชิญยิ้ม" นักแสดงตลก (จ.อุตรดิตถ์), น.ส.ดุจดาว วัฒนปกรณ์ นักจิตบำบัดด้วยศิลปะการเคลื่อนไหว (กทม.), น.ส.ภาวิณี สมรรคบุตร ฟอฟิ นักออกแบบการแสดง (กทม.)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล  อดีตรองนายกรัฐมนตรี ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตประธาน บมจ.ไอทีวี และรองประธาน บมจ.ชินคอร์ปฯ (จ.สมุทรสงคราม)

อรุณี ศรีโต ผู้นำแรงงานหญิง, พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (กทม.), อัจฉรา  อัชฌายกชาติอดีตผสข.ตปท.บางกอกโพสต์ และ ฝ่ายข่าวสารการเมือง สถานทูตสหรัฐอเมริกา

นายดิเรก ถึงฝั่ง  อดีตสว.นนทบุรี  ลงสมัคร กลุ่ม 15 กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น มาถึงรอบนี้ กลับไปไม่ถึงฝั่ง

กลุ่ม 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม นายสุผจญ กลิ่นสุวรรณ พิธีกรทางโทรทัศน์ (จ.ปทุมธานี), น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ อดีต บก.ข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด

กกต. ลุยสอบข้อเท็จจริง ปมผู้สมัคร สว. รวมตัวโรงแรม กว่า 20 แห่ง ส่อเข้าข่ายผิดกฎหมาย

 

กกต. รวบรวมข้อเท็จจริง เตรียมดำเนินคดีผู้สมัคร สว. ทำผิดกฎหมาย

 

ขณะเดียวกันเพจ "สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง" ระบุว่า ตามที่ปรากฏกระแสข่าวทางสื่อสารมวลชนว่า มีกลุ่มบุคคลผู้สมัคร สว. ได้รวมตัวกันในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, จังหวัดนนทบุรี, จังหวัดสมุทรปราการ, จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดอื่นๆ เพื่อจัดกิจกรรมให้ผู้สมัคร สว. มารวมตัวกัน ณ สถานที่นัดหมาย

เพื่อให้ผู้สมัคร สว. มีการแลกเปลี่ยนคะแนน กำหนดบุคคลในกลุ่มของผู้สมัคร สว. ให้เป็นผู้ทำหน้าที่เลือกบุคคลในกลุ่มต่าง ๆ ที่กำหนดให้ได้รับการเลือกเป็น สว. และได้มีการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือก สว. ให้ลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครผู้หนึ่งผู้ใด (บล็อกโหวต) หรือชี้นำให้บุคคลในกลุ่มของผู้สมัคร สว. เลือกหรือไม่เลือกผู้หนึ่งผู้ใด นั้น

กกต. ได้รับทราบข้อมูลในการจัดกิจกรรมดังกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว จึงได้สั่งการให้ชุดการข่าว, ชุดเคลื่อนที่เร็ว, ผู้ตรวจการเลือกตั้ง และพนักงานสืบสวนของทุกจังหวัด  ลงพื้นที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสโดยดำเนินการก่อนที่มีการจัดให้มีการเลือก สว. ระดับอำเภอ, ระดับจังหวัด และระดับประเทศ  บัดนี้ ได้รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้กระทำความผิดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หากผู้ใดมีข้อมูลหรือเบาะแสชี้ชัดว่า มีผู้สมัคร สว. ผู้หนึ่งผู้ใด หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลดังกล่าวมายัง กกต. เพื่อที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ