ข่าว

เปิดรายชื่อ ก.ตร. เห็นชอบ 12 ต่อ 0 ให้ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ

เปิดรายชื่อ ก.ตร. เห็นชอบ 12 ต่อ 0 ให้ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ ด้าน เลขาฯ ก.ตร. เผย การเพิกถอนคำสั่ง ต้องรอผลพิจารณาของ ก.พ.ค.ตร.

26 มิ.ย. 2567 พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผู้บัญชาการสำนักงาน ก.ตร. ในฐานะเลขานุการ ก.ตร. กล่าวว่าภายหลังการประชุม ก.ตร. ครั้งที่  5/2567 ว่า ได้รับมอบหมายให้มาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีผู้ร้องขอให้ ก.ตร. พิจารณาเกี่ยวกับการปฎิบัติการบริหารงานบุคคลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎหมายหรือไม่ ใน 2 คำสั่ง คือคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 177 / 2567 ลงวันที่ 18 เม.ย.67 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน และคำสั่งตร.ที่ 178 / 2567 ลงวันที่ 18 เม.ย. 67 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน

พล.ต.ท.อนุชา ระบุว่า ทั้ง 2 กรณี ที่ประชุมก.ตร. มีมติเห็นชอบตามอนุฯ ก.ตร. ที่อนุฯ ก.ตร. วินัย เสนอว่าการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 กำหนดแล้ว

พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผู้บัญชาการสำนักงาน ก.ตร.

ซึ่งอนุฯ ก.ตร. พิจารณา 2 ครั้ง แล้วเสนอขึ้นมาโดยมีความเห็นว่า การดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปโดยถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดแล้ว และก.ตร. ก็มีมติโดยไม่มีผู้ใดคัดค้าน คือเห็นชอบตามที่อนุฯ ก.ตร.วินัยเสนอ ดังนั้น การดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องการบริหารงานบุคคลทั้ง 2 คำสั่ง ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดแล้ว

สำหรับกรณีที่การพิจารณายกเลิก หรือเพิกถอนคำสั่งนั้น ไม่อยู่ในอำนาจของ ก.ตร. แต่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) ที่ประชุมจึงมีมติพร้อมทั้งผู้ที่ร้องได้ใช้สิทธิ์ตามที่กฎหมายกำหนดต่อองค์กรดังกล่าวแล้ว จึงให้ผู้ร้องรอการพิจารณาของ ก.พ.ค.ตร. ต่อไป

 

 

"ที่ประชุมมีมติเห็นชอบและไม่มีผู้คัดค้าน โดยในที่ประชุม ก.ตร. มาประชุมทั้งหมด 13 ท่าน จาก 15 ท่าน มี 2 ท่าน ลาการประชุมและไปราชการ โดยอยู่ในการประชุมเพื่อพิจารณาลงมติ 12 ท่าน ซึ่งไม่มีผู้ใดคัดค้านที่ประชุมจึงถือว่าให้ความเห็นชอบต่อการประชุม" พล.ต.ท.อนุชา กล่าว

พล.ต.ท.อนุชา กล่าวว่า การดำเนินการในส่วนของกรณีที่มีผู้ที่คัดค้าน หรือกรณีที่คณะกรรมการท่านใดเห็นว่า ตนมีสภาพที่ทำให้การพิจารณาไม่เป็นกลางได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองทุกประการ

สำหรับ ก.พ.ค.ตร. จะมีระยะเวลาพิจารณาตามที่กฎหมายกำหนดใน 120 วัน และขอขยายได้อีก 2 ครั้ง ขณะนี้อยู่ในระหว่าง 120 วันแรก น่าเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในกำหนด

พล.ต.ท.อนุชา กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ นายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่ของประธาน ก.ตร. และดำการให้ที่ประชุมได้มีการอภิปราย อย่างครบถ้วนและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยให้ยึดถือตามกฎหมายและระเบียบ ตั้งแต่รัฐธรรมนูญลงมาจนกระทั่งถึงกฎหมายระดับอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง

ส่วนเรื่องการเพิกถอนคำสั่ง คำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครอง การเพิกถอนคำสั่งในชั้นของฝ่ายบริหารอยู่ในอำนาจของ ก.พ.ค.ตร. ในชั้นของตุลาการ อยู่ในอำนาจของศาล

พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผู้บัญชาการสำนักงาน ก.ตร.

 

สำหรับ ก.ตร. ทั้งหมด มีจำนวน 15 คน โดย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ และ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รรท.รองผบ.ตร. ลาประชุม ทำให้ที่ประชุมเหลือเพียง 13 คน ขณะพิจารณาวาระของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทาง พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ได้เดินออกจากห้องประชุมเนื่องเป็นผู้ที่ลงนามในคำสั่ง ถือว่ามีส่วนได้เสีย ทำให้เหลือ ก.ตร. 12 คน ดังนี้
 

  • 1. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน
  • 2. น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร.
  • 3. นายปิยะวัฒน์ ศิวะรักษ์ เลขาธิการก.พ.
  • 4. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. 
  • 5. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. 
  • 6. พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร. 
  • 7. พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จตช.
  • 8. นายประทิต สันติประภพ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ
  • 9. พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ
  • 10. นายศุภชัย ยาวะประภาษ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ
  • 11. พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ
  • 12. พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ

 

เปิดรายชื่อ ก.ตร. เห็นชอบ 12 ต่อ 0 ให้ \"บิ๊กโจ๊ก\" ออกจากราชการ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าก่อนการประชุม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้เรียกรอง ผบ.ตร. ทุกคนมาพูดคุยกันนอกรอบที่ห้องรับรองคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ บริเวณชั้น 1 อาคาร 1 ตร. จากนั้นเวลา 15.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงโดยก่อนเริ่มการประชุมนายกฯ ได้เรียก พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จตช. และ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าพบที่ห้องรับรองพรหมนอก
        
ต่อมาเวลา 17.45 น. นายกฯ เดินทางกลับ แจ้งว่าให้เลขานุการที่ประชุม ก.ตร. แถลงผลการประชุม โดยมีพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เดินลงมาส่ง และแจ้งว่าการประชุมยังไม่เสร็จ

ข่าวที่น่าสนใจ