ข่าว

นันทนา นันทวโรภาส ผู้บุกเบิกวิชาสื่อสารการเมืองไทย 1 ใน 200 ว่าที่ สว. ตัวจริง

รู้จัก "นันทนา นันทวโรภาส" ผู้บุกเบิกวิชาสื่อสารการเมืองในประเทศไทย 1 ใน 200 ว่าที่ สว. ตัวจริง ขอเป็น สว. พันธุ์ใหม่ ที่โหวตตามมติมหาชน

เสร็จสิ้นกันไปแล้ว สำหรับการเลือก สว.ระดับประเทศ ที่เรียกกันได้ว่า พิสดารที่สุดและยาวนานที่สุดตั้งแต่การรับสมัครจนมาถึงการวิธีการเลือก ตั้งแต่ระดับอำเภอ มาจังหวัด และจบที่ระดับประเทศ เพื่อให้ได้ตัวแทนกลุ่มวิชาชีพ 20 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน รวม 200 คน และสำรองอีก 100 คน เป็นสมาชิกวุฒิสภา โดยมีบุคคลที่น่าสนใจและผ่านการเลือกมาได้ 1 ในนั้นคือ "ดร.นันทนา" นันทนา นันทวโรภาส กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม ที่ผ่านมาด้วยคะแนน 33 คะแนน

 

 

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก เป็นผู้บุกเบิกวิชา สื่อสารการเมือง ในไทยในประเทศไทย และยังเป็นผู้ใช้องค์ความรู้ด้านการสื่อสารการเมืองรณรงค์ให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยแบบอารยะ 

 

ดร.นันทนา จบการศึกษา ปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (ประวัติศาสตร์) ธรรมศาสตร์, ปริญญาโท รัฐศาสตร์บัณฑิต (การปกครอง) ธรรมศาสตร์ และ ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สื่อสารมวลชน) ธรรมศาสตร์

 

 

นันทนา นันทวโรภาส

 

 

ดร.นันทนา เป็นผู้ที่ออกมาให้ความรู้ วิเคราะห์ กับการสื่อสารการเมือง เคยวิเคราะห์การสื่อสารการเมืองของผู้นำในไทยตั้งแต่ยุคของ ทักษิณ ชินวัตร จนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และยังเคยออกมาแสดงความคิดเห็นในรายการโหนกระแส ภายหลังที่สภามีมติไม่ให้เสนอชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ซ้ำเป็นรอบสอง ซึ่งเรื่องนี้นักวิชาการ และนักกฎหมายต่างมองว่ามันผิดหลักการ

 

โดยในเรื่องนี้ ดร.นันทนา ได้ออกมาพูดถึงการทำหน้าที่ สว. ในครั้งนั้นว่า "สว.เป็นเหมือนเนื้องอกของการเมืองไทย ที่มาตาม รัฐธรรมนูญ ปี 60 มันวิปริตผิดปกติ ให้อำนาจในการมาเลือกนายก ซึ่งถ้าเนื้องอกยอมทำตามกลไกร่างกาย มันก็จะไม่ทำร้ายระบบ แล้วพอถึงเวลา ครบวาระ ก็จะถูกตัดออกไปในเดือน พ.ค.ปีหน้า แต่ตอนนี้ สว.กำลังทำตัวเป็นก้อนมะเร็ง ประชาชนเขาเลือกมาแล้ว แต่ท่านมาทำตัวตรวจสอบสิ่งที่ประชาชนเขาเลือกมา ขัดขวางไม่ให้เสียงประชาชนที่เลือก ไม่ให้ได้นายกคนนี้

 

กติกาที่ให้ สว.มาเลือกนายก สว.ที่ประชาชนไม่ได้เลือก มาตัดสินเสียงของประชาชน อันนี้ไม่มีที่ไหนเขาทำกัน มีแต่ประเทศไทยที่ทำ ไม่มีกติกาสากลที่ไหนในโลกเขาทำแบบนี้ เมื่อมันไม่มีกติกาไหนมาเทียบเคียง เราก็ต้องทำกันไปแบบไทยๆ"

 

 

นันทนา นันทวโรภาส

 

 

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส ลงสมัคร สว. กลุ่ม 18 สื่อสารมวลชน เขตพระนคร กทม. โดยบอกว่า "พันธกิจที่ท้าทายที่สุดในชีวิต คือการเปลี่ยนแปลงกติกาประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตย ขออาสาผลักดันพันธกิจสำคัญนี้ ด้วยตำแหน่ง สว.ของปวงชนชาวไทย" และ "สว.ของประชาชน ต้องโหวตตามมติมหาชน"

 

ซึ่งล่าสุด ผลการคัดเลือกในระดับประเทศ "ดร.นันทนา" สามารถผ่านการคัดเลือก ได้เข้ามาเป็น 1 ใน 200 คน สำเร็จ ด้วยคะแนน 33 คะแนน โดยได้โพสต์ข้อความขอบคุณในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า "ผ่านการเลือกรอบประเทศ ได้เป็น "ว่าที่สว." ตัวจริงหนึ่งในสองร้อย ด้วยความยากยิ่ง โดยได้นำพาความหวังของทุกคนมาจนถึงเส้นชัยแล้ว ขอบคุณทุกแรงใจที่ทำให้มาถึงตรงนี้ สัญญาว่าจะเป็น สว.พันธุ์ใหม่ ที่จะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวังอีกต่อไป"

 

 

นันทนา นันทวโรภาส

 

 

ภาพ : ดร.นันทนา นันทวโรภาส

 

ข่าวที่น่าสนใจ