ข่าว

"นายกฯ" ลงพื้นที่อุบลฯ – ศรีสะเกษ กราบสักการะสรีระสังขาร “หลวงปู่สรวง”

"นายกฯ" พร้อมครม. ลงพื้นที่อุบลฯ – ศรีสะเกษ เข้ากราบสักการะสรีระสังขาร “หลวงปู่สรวง” ร่วมเปิดโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า ชาวบ้านแห่ส่อง "เลขเด็ด" ทะเบียนรถ

นายกฯกราบสักการะ สรีระสังขารหลวงปู่สรวง

29 มิ.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ครม. ประกอบด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายอรรถกร สิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี และ ศรีสะเกษ

 

เวลา 14.00 น. ที่ วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ. ศรีสะเกษ นายกฯ ได้เดินขึ้นไปบนวิหารหลวงปู่สรวง เพื่อ กราบสักการะ สรีระสังขารของ หลวงปู่สรวง เทวดาเดินดินที่แม้ว่า หลวงปู่สรวง ละสังขารไปนานกว่า 21 ปีแล้ว แต่สรีระสังขารไม่ได้เน่าเปื่อย

โดยมี พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิ หลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา เจ้าคณะ อ.ภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาส วัดไพรพัฒนา พานำเยี่ยมชนและกราบสรีระสังขาร หลวงปู่สรวง ก่อนพบปะทีมฟุตบอลอาคาเดมีของวัดไพรพัฒนา พร้อมกับเซ็นลายเส้นบนเสื้อให้ทีมนักเตะ ก่อนที่ทีมนักเตะจะมอบเสื้อฟุตบอลประจำทีมให้กับนายกฯ แล้วชักขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

ต่อมาได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าและปลูกต้นไม้ ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จัดขึ้นในนามรัฐบาล เพื่อรวมพลังจิตอาสาทุกภาคส่วนร่วมกันปลูกป่า และบำรุงรักษาต้นไม้ เพื่อคืนธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ คืนอากาศสะอาดให้กับประชาชน

 

ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ จังหวัดศรีสะเกษและ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้กรมป่าไม้ โดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี และศูนย์ป่าไม้ศรีสะเกษ จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ ในโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีเนื้อที่ปลูกต้นไม้ 7 ไร่ 2 งาน

 

พันธุ์ไม้ที่ปลูก จำนวน 6 ชนิด ประกอบ ด้วย ต้นลำดวน ต้นยางนา ต้นพะยูง ต้นตะเคียนทอง ต้นมะค่าโมง ต้นประดู่ป่า รวม 720 ต้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จะปลูกต้นลำดวน ความสูง 3 เมตร ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษด้วย หลังจากปลูกต้นไม้เสร็จนายกรัฐมนตรีก็ได้เข้าไปเซอร์ไพรส์ปลูกต้นไม้ร่วมกับเด็กนักเรียนวิทยาลัยหลวงปู่สรวงพร้อมกับให้เด็กๆมาร่วมถ่ายภาพอย่างเป็นกันเอง

 

หลังเสร็จจากที่วัดไพรพัฒนา นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางไปติดตามปัญหาแหล่งน้ำและพบปะประชาชน ณ วัดสระบานสนาน อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งลำห้วยสำราญ เป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูล มีต้นน้ำมาจากเทือกเขาพนมดงรัก พื้นที่ลุ่มน้ำประมาณ 3,533 ตารางกิโลเมตร ความยาวตลอดลำน้ำประมาณ 209 กิโลเมตร ในพื้นที่อำเภอภูสิงห์ อำเภอขุขันธ์ อำเภอปรางกู่ อำเภอวังหิน และอำเภออุทมพรพิสัย และไหลลงแม่น้ำมูลบริเวณอำเภอเมืองศรีสะเกษ

 

โดยในปี 2565 ปริมาณน้ำในลำห้วยสำราญล้นตลิ่ง ส่งผลให้บริเวณเทศบาลเมืองศรีสะเกษ น้ำล้นตลิ่งถึงระดับ 2.9 เมตร กระทบต่อชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดศรีสะเกษเป็นบริเวณกว้าง สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก ดังนั้น โครงการชลประทานศรีสะเกษ จึงได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาคือการก่อสร้างทางผันน้ำจากลำห้วยสำราญออกไปลงแม่น้ำมูล ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชุมชนเทศบาลเมืองศรีสะเกษได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่มาร่วมต้อนรับคณะ นายกฯ ต่างพากันส่อง เลขเด็ด ทะเบียนรถ ยนต์ที่นายกฯ นั่งมาร่วมงาน คือรถยนต์ Alphard สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 หลายคนก็จะเอาเลขนี้ไปลุ้นโชคในงวดที่ใกล้จะถึงนี้

ข่าวที่น่าสนใจ