ข่าว

"เศรษฐา" น้อมรับโพลคะแนนความนิยม ยังเป็นรอง "พิธา"

"เศรษฐา" น้อมรับโพลคะแนนความนิยม ยังเป็นรอง "พิธา" ขอสื่อพิจารณาเอง สำรวจครบทุกพื้นที่หรือไม่ เชื่อ "สมชาย" พ่าย สว.ไม่โยงคะแนนนิยมเพื่อไทย

30 มิ.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคะแนนความนิยม หลังผลสำรวจประชาชนของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้าโพล ปรากฏคะแนนความนิยมของนายกรัฐมนตรี ยังคงเป็น "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

โดยยอมรับว่า ยังมีอีกหลายจุดที่จะต้องเพิ่มเติม และยังไม่ได้ทำอีกหลายนโยบาย เพราะงบประมาณ เพิ่งใช้ได้ไม่ถึง 2 เดือนนี้ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องดูที่ผลงานมากกว่า ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน แต่ทุกคำถามทุกโพลที่ออกมา รัฐบาลน้อมรับ ส่วนการไปสอบถามเสียงประชาชน มีความครอบคลุมทุกภาคส่วนหรือไม่นั้น ก็ขอให้สื่อมวลชนไปพิจารณาเองว่า เป็นการสำรวจครบทุกพื้นที่หรือไม่ หรือไปสำรวจแค่จังหวัดใหญ่

ส่วนกระแสการวิพากษ์วิจารณ์กติกาการเลือกสว. ที่ยังมีช่องโหว่จากรัฐธรรมนูญ จำเป็นจะต้องมีการปรับปรุงกติกาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี เห็นว่า กติกาถูกเซ็ตมาแล้ว ตนเชื่อว่ามีคนผิดหวัง และสมหวัง และอยากให้กติกานี้ เป็นกติกาที่เป็นตัวแทนของประชาชนจริง ๆ ส่วนผลออกมาเป็นอย่างไรตนในฐานะประชาชน ก็น้อมรับ ส่วนหากใครที่ไม่เห็นด้วยเห็นว่า ต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไรก็ต้องไปแก้กับ สสร.
 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

 

ส่วนความพ่ายแพ้ของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกเชื่อมโยงกับคะแนนความนิยมของพรรคเพื่อไทยนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ความเชื่อมโยง มีแค่ความเชื่อมโยงของความเป็นเครือญาติ ส่วนความเชื่อมโยงระหว่างพรรค กับบุคคลที่สมัครนั้น มั่นใจว่า ไม่มีความเชื่อมโยงกัน

ถามว่ายังมั่นใจในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่มั่นใจอะไรทั้งสิ้น ผลโพล ยังไม่ดีพอ ก็ยังไม่มั่นใจ เพื่อเตือนสติว่าต้องทำงานให้หนักขึ้น และสืบหาให้ได้ว่าประชาชนยังต้องการอะไรอีกบ้าง เพราะปัญหามีมาก แต่ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และจนถึงวันสุดท้ายครบ 4 ปี ก็ยังยืนยันว่า าาอยู่ที่นี่ทำงานเพื่อประชาชน

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันด้วยว่า รัฐบาลยังคงเป็นปึกแผ่น และเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ก็มาร่วมลงพื้นที่ด้วย ไม่มีปัญหา และตนคำนึงถึงพี่น้องประชาชนเป็นหลัก เพราะเสียงที่สำคัญที่สุดคือเสียงของประชาชน
 

ข่าวที่น่าสนใจ