ข่าว

นายกฯ โบกธงปล่อยขบวนพาเหรด "LOVE PRIDE PARADE 2024" ส่งท้าย Pride Month

นายกฯ โบกธงปล่อยขบวนพาเหรด "LOVE PRIDE PARADE 2024" ส่งท้าย Pride Month ยืนยัน รัฐบาลให้ความสำคัญคนทุกกลุ่ม ขอทุกคนร่วมผลักดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030

30 มิ.ย. 2567 ที่สนามกีฬาแห่งชาติ (ศุภชลาศัย) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "Love Pride Parade 2024" เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ไทยสู่การเป็น Pride Friendly Destination ต่อยอดผลักดันไทยเป็นเจ้าภาพ  World Pride 2030 ถือเป็นการเฉลิมฉลองส่งท้าย Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ

โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน

นายกฯ โบกธงปล่อยขบวนพาเหรด \"LOVE PRIDE PARADE 2024\" ส่งท้าย Pride Month นายกฯ โบกธงปล่อยขบวนพาเหรด \"LOVE PRIDE PARADE 2024\" ส่งท้าย Pride Month

นายเศรษฐา กล่าวว่า งานครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม  LGBTQ+ เป็นกลุ่มที่รัฐบาลไม่เคยละเลย และตั้งใจเต็มที่ในการยกระดับสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งปีนี้แตกต่างจากปีก่อนๆ เพราะ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ผ่านการพิจารณาของสภาแล้ว ถือเป็นความน่าปลาบปลื้มใจ


 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังพร้อมให้การสนับสนุนงาน pride ให้เป็นเฟสติวัลที่สำคัญ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีศักยภาพสูง รัฐบาลสนับสนุนให้มีการจัดเทศกาล pride ทั่วประเทศ เพื่อแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับสิทธิ ความเสมอภาค และความหลากหลายทางเพศ และจะผลักดันให้กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพการจัดเวิลด์ไพรด์ 2030

นายกฯ โบกธงปล่อยขบวนพาเหรด \"LOVE PRIDE PARADE 2024\" ส่งท้าย Pride Month

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายขั้นตอน เราต้องช่วยกันผลักดันอีกหลาย พ.ร.บ. เพื่อทำให้ประเทศไทยเข้าเป็นแคนดิเดตให้ได้ งานวันนี้นอกจากจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทยในด้านความเป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยวทั่วโลก ยังสามารถส่งต่อแนวคิดสร้างสรรค์ซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านขบวนพาเหรดที่สื่อความหลากหลายของประเทศทั้งเทศกาล ประเพณี แฟชั่น อาหารและกีฬา

ทั้งนี้ ขอขอบคุณภาครัฐภาค เอกชนและภาคีเครือข่าย ที่ร่วมกันจัดงานวันนี้ ให้เป็นวาระของการสื่อสารความหมายของการเท่าเทียมทางสังคม

นายกฯ โบกธงปล่อยขบวนพาเหรด \"LOVE PRIDE PARADE 2024\" ส่งท้าย Pride Month

ขณะที่ น.ส.ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร เดอะมอลล์ กรุ๊ป ในฐานะรองประธานภาคีเครือข่ายภาคเอกชน กล่าวบนเวทีว่า ท่านนายกรัฐมนตรี เหนื่อยมาก ไปทุกหนทุกแห่ง เพิ่งลงจากเครื่องบิน แล้วเดี๋ยวก็จะกลับไปอีสานต่อ ขอให้เชียร์ท่านนายกฯ เยอะๆ ท่านทำงานหนักมาก ท่านจะได้มีกำลังใจ ท่านเศรษฐา การจัดงานในครั้งนี้ เราจะช่วยกันทำให้ประทับใจ มีความหวังให้ได้ ภาครัฐและภาคเอกชนต้องร่วมมือกันสมัครสมานสามัคคีกัน เราก็มีศรัทธาประเทศไทยจึงไปรอดและไปได้ดี

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ร่วมปล่อยขบวนพาเหรดที่ยาวที่สุดในเอเชีย 6 กิโลเมตร  ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวทางเศรษฐกิจสีรุ้ง โดยตกแต่งขบวนพาเหรดตามแนวคิดการสนับสนุนยุทธศาสตร์ Soft Power ในหลากหลายมิติ อาทิ การปลุกกระแสแฟชั่นผ้าขาวม้าไทยสู่ระดับโลก แสดงถึงความรัก ความเท่าเทียม และความเสมอภาค

โดยขบวนจะเคลื่อนจาก สนามกีฬาแห่งชาติ ไปตามถนนพระราม 1 ผ่านย่านปทุมวัน สยาม ราชประสงค์ เพลินจิต อโศก สุขุมวิท ไปสิ้นสุดที่อุทยานเบญจสิริ ระหว่างเวลาประมาณ 16.00 - 18.30 น.
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ