ข่าว

“ลุงชาญ” งานเข้าส่อวืด “นายก อบจ.ปทุมธานี”

เลขากฤษฎีกา ชี้ "ชาญ" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ชนะเลือกตั้ง "นายก อบจ.ปทุมธานี" เหตุมีคดีศาลประทับฟ้องปมทุจริต

2ก.ค.2567 กรณีศึกเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว โดย นาย ชาญ พวงเพ็ชร หรือ ลุงชาญ ได้รับชัยชนะเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ด้วยคะแนน 203,032 คะแนน ขณะที่  พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส คู่แข่งคนสำคัญ ต้องพ่ายแพ้ด้วยคะแนน 201,212 คะแนน ซึ่งขณะนี้ ลุงชาญ รอการรับรองจากคณะกรรมการเลือกตั้ง 

 

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า นาย ชาญ พวงเพ็ชร ผู้ชนะการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี หรือ นายก อบจ.ปทุมธานี มีคดีค้างเก่ากรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและพฤติมิชอบ ประทับรับฟ้องคดีการทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพช่วยน้ำท่วม เมื่อปี 2554 และมีคำสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่แล้ว

หาก นาย ชาญ เข้าปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ. เมื่อใด ก็ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่เมื่อนั้น แต่หากนาย ชาญ ต้องการจะโต้แย้งคำสั่ง ก็ต้องไปดำเนินการที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่มีอำนาจหน้าที่ในการดูแลการเข้าสู่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะมีอำนาจ ออกคำสั่งดำเนินการต่อไป

 

เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ยังอธิบายสาเหตุกรณีการยุติการปฏิบัติหน้าที่ทุกกรณีว่า เนื่องจาก กรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลและศาลฯ มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่แล้ว ในระหว่างนั้นหากพ้นตำแหน่ง และได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ามาใหม่ ก็ยังคงจะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไปยุ่งเหยิงในคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

 

ซึ่ง กรณีของนาย ชาญ จะเข้าเงื่อนไขดังกล่าวโดยอัตโนมัติ

 

ขณะที่แหล่งข่าวจากคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุว่า นาย ชาญ พวงเพ็ชร ได้รับชัยชนะเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี แต่อาจมีประเด็นข้อ กม.ตามมาว่า จะทำหน้าที่ นายก อบจ.ปทุม ได้หรือไม่ ซึ่งถ้านาย ชาญ ได้รับการรับรองจาก กกต. ก็อาจจะยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง นายก อบจ.ปทุมธานีได้ เนื่องจาก นายชาญ ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกอบจ.ปทุมธานี เกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพ ในปี พ.ศ.2555 โดยในปัจจุบันศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบภาค 1 ได้มีคำสั่งประทับฟ้อง และคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาฯ

ข่าวที่น่าสนใจ