ข่าว

"ภูมิธรรม" ชี้ต้องรอศาลสั่ง "ลุงชาญ" หลุด "นายก อบจ.ปทุมธานี" หรือไม่

"ภูมิธรรม" ชี้ "ลุงชาญ" หยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ ต้องรอให้ศาลสั่ง ไม่ใช่เป็นอัตโนมัติตามความเห็นกฤษฎีกา เชื่อตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสินทุกคนบริสุทธิ์

2ก.ค.2567 นาย ​ภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย ​รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์​ กล่าวถึงกรณีนาย ชาญ พวงเพ็ชร์ หลังได้รับเลือกตั้งเป็น นายก อบจ.ปทุมธานี แต่มีการขุดว่า กำลังอยู่ระหว่างถูก คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด คดีทุจริต และศาลฯประทับรับฟังแล้ว ตามกฎหมายต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า

 

ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะตอนที่ ป.ป.ช. ร้องนาย ชาญ ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ส่วนความเห็นกฤษฎีกา ที่บอกว่าต้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยอัตโนมัติ เป็นความคิดเห็นทางกฎหมาย แต่ในทางปฏิบัติ นาย ชาญ จะต้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือไม่ ต้องให้ศาลเป็นคนสั่ง ไม่ใช่เป็นไปตามอัตโนมัติ ตามที่กังวลใจกันอยู่

เพราะตอนนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ นาย ชาญ ยังมีสิทธิ์ เนื่องจากตอนมาสมัครก็ไม่ได้ขาดคุณสมบัติอะไร ดังนั้นเรื่องนี้ต้องปล่อยให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย และปัจจุบันก็ไม่มีข้อบังคับใดมาห้าม

 

"วันนี้เป็นแค่การประทับรับฟ้อง และเป็นกระบวนการให้มีสิทธิ์ต่อสู้ เรื่องนี้ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยมอง แต่ทางกฎหมายเป็นแบบนั้น"

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยทราบเรื่องนี้ก่อน ที่จะส่งนาย ชาญ ลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ นาย ภูมิธรรม​ กล่าวว่า ฝ่ายที่คัดเลือกน่าจะพิจารณาไตร่ตรองดีแล้ว แต่ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะไม่ได้เข้าไปอยู่ในพรรคมาก

 

 

ส่วนหากนายชาญต้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่ จะทำให้ต้องยืดการทำงานส่งผลต่อชาวปทุมธานีหรือไม่นาย ภูมิ​ธรรม​ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลยว่าศาลจะสั่งให้ หยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือไม่ เรื่องนี้เป็นการจินตนาการ ต้องปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่ก่อน ปัญหาตอนนี้คือคนจินตนาการไปก่อน ก่อนที่ศาลจะพิจารณาเสร็จ เมื่อดุลพินิจเห็นเป็นอย่างไร ก็ค่อยดำเนินการตามนั้น

 

ทั้งนี้ นาย ​ภูมิธรรม​ ยังมองว่าเป็น เรื่องปกติของสังคมไทย ที่หลังเลือกตั้งแล้วจะมีการวิจารณ์ ไม่ต้องไปโทษใคร หรือคิดว่าใครมากลั่นแกล้ง เพราะถ้าเรายึดกฎหมายยึดกระบวนการยุติธรรม ก็ไม่สามารถทำอะไรได้

 

เมื่อถามว่า ความเห็นของกฤษฎีกา ยังเชื่อถือไม่ได้หรือใช่หรือไม่ นาย ภูมิ​ธรรม กล่าวว่า ความเห็นของกฤษฎีกา เกิดขึ้นในยุคสมัยหนึ่ง และไม่ครบถ้วน เพราะนาย ชาญ ไม่ได้อยู่ในวิสัยที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากตอนนั้นไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว กกต.ก็ไม่ได้บอกว่าขาดคุณ​สมบัติ​ เพราะยังไม่ถูกตัดสินว่าผิด เราอย่าไปวินิจฉัยแทน เราก็เชื่อใจในความบริสุทธิ์ของทุกคน ตราบใดที่ยังไม่ถูกตัดสิน

ข่าวที่น่าสนใจ