ข่าว

"เศรษฐา" ไม่รู้จักส่วนตัว "ชาญ พวงเพ็ชร์" ยินดีร่วมงาน นายกฯ อบจ.ทุกคน

"เศรษฐา" เผย ไม่รู้จัก "ชาญ พวงเพ็ชร์" ไม่โทรคุยโยนหน้าที่ "เพื่อไทย" ด้าน "เรื่องไกร" จี้ รมว.มหาดไทย ตรวจสอบหยุดหรือไปต่อ

แม้การเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ผ่านพ้นไปแล้ว ผู้ชนะ คือ "ชาญ พวงเพ็ชร์" แต่สุดท้ายแล้วจะได้ดำรงตำแหน่งหรือไม่ ยังคงเป็นที่น่าจับตา เนื่องจากยังมีคดีติดค้างคดีการทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพช่วยน้ำท่วม เมื่อปี 2554 โดยศาลอาญาคดีทุจริตและพฤติมิชอบ ประทับรับฟ้อง มีคำสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่

 
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งตนไม่รู้จักนายชาญเป็นการส่วนตัว จึงไม่ได้โทรศัพท์แสดงความยินดี เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยต้องไปดำเนินการ แต่ยืนยันพร้อมทำงานร่วมกับ นายก อบจ. ไม่ว่าจะเป็นใคร

นายเศรษฐา ทวีสิน

ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักเคลื่อนไหวและสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ส่งจดหมายยื่นหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้ตรวจสอบ โดยเปิดเผยว่า ตามข่าวพบว่านายชาญเป็นบุคคลที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และยังมีความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ให้ผู้กำกับดูแลผู้บริหารท้องถิ่น ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เมื่อศาลประทับรับฟ้องคดีทุจริต
 

ดังนั้นการเลือกตั้งนายกฯอบจ.ปทุมธานี จึงมีเหตุอันควรขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รีบทำการตรวจสอบว่า ผู้กำกับดูแลยังคงมีหน้าที่ที่จะต้องดูแลให้มีการหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามผลของกฎหมายอย่างเคร่งครัดหรือไม่

จดหมายส่งให้ รมว.มหาดไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าว ป.ป.ช. เคยมีมติชี้มูลความผิดเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี เกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี พ.ศ.2555 ปัจจุบันศาลอาญาทุจริตฯ มีคำสั่งประทับฟ้องและคดีอยู่ระหว่างการพิจารณา ต่อมาเมื่อนายชาญ ได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งเดิมในอีกวาระหนึ่ง นายชาญ จึงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 93 ประกอบมาตรา 81 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 

ข่าวที่น่าสนใจ