ข่าว

ศาลไม่สั่ง “ลุงชาญ” หยุดปฏิบัติหน้าที่

ลุ้นกกต. รับรองผลการเลือกตั้ง "นายก อบจ.ปทุมธานี" หลังพบ ศาลอาญาคดีทุจริต ภาค 1 ไม่ได้สั่ง “ลุงชาญ” หยุดปฏิบัติหน้าที่

ชาญ พวงเพ็ชร์

2 ก.ค.2567 กรณี นาย ชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัคร นายก อบจ.ปทุมธานี หมายเลข 1 ชนะการเลือกตั้ง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครหมายเลข 3 ซึ่งเป็นอดีต นายก อบจ.ปทุมธานี คู่แข่งไปแบบเฉียดฉิว

 

ภายหลังชนะการเลือกตั้ง มีการเปิดประเด็น ในเรื่องของการรับรองผล และการปฏิบัติหน้าที่ของนาย ชาญ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ขณะที่นาย ชาญ เคยดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.ปทุมธานี เคยถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดย ป.ป.ช. มีมติชี้มูล และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ประทับรับฟ้อง ซึ่งต่อมา กฤษฎีกา มีความเห็นว่า ต้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจส่งผลต่อการรับรองผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ด้วยนั้น

ล่าสุด ทีมข่าวกระบวนการยุติธรรมเนชั่นทีวี ตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีนี้แล้วปรากฎว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ไม่ได้สั่ง ให้ นาย ชาญ หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี แต่อย่างใด

 

โดย พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปรามปรามการทุจริต พ.ศ.2565 มาตรา 81 ระบุให้อำนาจศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากประทับรับฟ้องคดี สั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาได้

 

แต่คดีของ นาย ชาญ ไม่ได้ขึ้นศาลฎีกาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ไปขึ้น ศาลอาญาคดีทุจริต ภาค 1 โดยตาม พรป. ป.ป.ช. มาตรา 93 วรรค 2 กำหนดให้นำความในมาตรา 81 มาบังคับใช้กับการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยโดยอนุโลม ดังนั้น ศาลอาญาคดีทุจริต ภาค 1 จึงมีอำนาจสั่งให้ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลย หยุดปฎิบัติหน้าที่ ได้ด้วยเช่นกัน

 

แต่เมื่อศาล ไม่ได้สั่ง ให้ หยุดปฎิบัติหน้าที่ หาก กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ที่นาย ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นาย ชาญ จะสามารถปฎิบัติหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี ได้

ข่าวที่น่าสนใจ