ข่าว

ปูดคลิป “สส.” คนดัง โทรคุย “ฮั้วเลือก สว.”

06 ก.ค. 2567

สะพัด "คลิป" แอบถ่าย “สส.” คนดัง โทรศัพท์คุยเรื่อง “ฮั้วเลือก สว.” ส่งต่อกันใน มหกรรมแฉ โกงเลือกตั้ง สว. ที่ จ.ขอนแก่น

ภาพจากคลิปแอบถ่าย สส.คนดัง โทรคุย เรื่อง ฮั้วเลือก สว.

6 ก.ค. 2567 กลุ่ม สว. อิสระเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วย กลุ่ม สว.เลยใสสะอาด และ ผู้ร่วมจัดงาน มหกรรมแฉ โกงเลือกตั้ง สว. จัดขึ้นที่ห้องอัพทาวน์ โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล จ. ขอนแก่น  นำโดย นายคุ้มพงษ์ ภูเขียว อดีตผู้สมัคร สว. จ.เลย กลุ่ม 2 คือ กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และ นายอัจฉริยะ วงษ์คำซาว อดีตผู้สมัคร สว.กลุ่ม18 จ.ขอนแก่น  กลุ่มอาชีพสื่อมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม

 

โดยในงานมีอดีตผู้สมัคร สว. ในภาคอีสานเข้าร่วมหลายจังหวัด โดยสลับกันขึ้นเวทีแลกเปลี่ยน และแชร์ประสบการณ์ การ เลือก สว. ที่ผ่านมา ว่าเป็นไปโดยไม่โปร่งใส มีการ ฮั้วเลือก สว. ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด  จนถึงระดับประเทศ มีการจัดตั้งกลุ่ม เครือข่ายนักการเมือง พรรคดัง โดยมีการทยอยแจ้งความ และยื่นเรื่องให้กกต.ตรวจสอบ หลายเรื่องแล้ว

ขณะเดียวกันวันนี้ผู้สื่อข่าวได้รับ คลิป หลักฐานสำคัญ จากอดีตผู้สมัคร สว. รายหนึ่ง ที่มีการบันทึก เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2567 โดยอดีตผู้สมัคร สว. รายนี้บอกว่า หลังการเลือก สว.ระดับจังหวัด เสร็จสิ้น เมื่อวันที่16 มิ.ย.2567  ผ่านมา 3 วัน มีคนโทรมาชวนผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบระดับประเทศ ไปรับประทานอาหารในโรงแรมแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2567 เวลา 18.00 น .

 

จึงตัดสินใจไปด้วยเพราะอยากรู้ว่าจะมีอะไร  เมื่อไปถึงโรงแรมพบว่าผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบระดับประเทศนั่งอยู่ประมาณ 10 กว่า มีนักการเมือง พรรคดัง นั่งอยู่ในนั้นด้วย ยอมรับว่าตกใจไม่คาดคิดว่าจะเจอนักการเมืองคนนี้

 

ขณะเดียวกันนักการเมืองคนนี้ กำลัง คุยโทรศัพท์ กับใครไม่รู้พูดเป็นภาษาอีสาน ฟังได้ใจความว่า ถ้าผ่านแล้วอาจจะให้ดูแลกันเป็น ผู้ช่วย สว. ผู้ช่วย สส.  เป็นในลักษณะแบบนั้น ถ้าแบบอื่นไม่มีอยู่แล้ว สว. ก็เหมือน สส. มันเป็นฝั่งเป็นฝ่าย ก่อนจะพูดถึงการเลือก สว. แบบไขว้ ตัวเองไม่มีสิทธิ์เลือกตัวเอง ถามท่านตรงๆเลยว่า ระบบกติกาเลือกตั้งแบบไหน เมื่อกี้เพิ่งวางสายจากรัฐมนตรี รวมได้ 600 กว่าคน ก่อนจะวางสายไป

 

อดีตผู้สมัคร สว. รายนี้ บอกอีกว่า วัตถุประสงค์ที่มีคนชวนตนเองไปร่วมกับกลุ่ม ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นการชวนเข้าไป ฮั้วเลือก สว. เพื่อที่จะให้เลือกคนของตัวเอง โดยยื่นข้อเสนอจะมีการจ่าย ค่าขนม และดำเนินการเรื่องที่พักในกรุงเทพฯ แต่ตนเองปฏิเสธก็เลยออกมา เพราะมองว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องและเป็นการหยามศักดิ์ศรี

 

โดยวันนี้ กลุ่มอดีตผู้สมัคร สว. จะเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์เอาผิด สส. คนดัง และแจ้งความเอาผิด กกต. ด้วย