ข่าว

ความเห็นแตก ที่ประชุม กกต. ไม่รับรองผล สว. ขอรอความชัดเจนก่อนประกาศ

08 ก.ค. 2567

ที่ประชุม กกต. ไม่รับรองผล สว. หลังความเห็นแตก ขอรอความชัดเจนก่อนประกาศ รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการรับรองผลการเลือก สว.

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ในวันนี้ (8 ก.ค.) กรรมการ กกต. 7 คน มีการประชุมร่วมกันแบบลับ เพื่อพิจารณาคำร้อง ประเด็นต่าง ๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ ที่ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่าน โดยใช้เวลาการประชุม ตั้งแต่ประมาณ 11.00 น. ถึงเวลาประมาณ 13.00 น. หรือประมาณ 2 ชั่วโมง 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น มีรายงานว่า ที่ประชุม ยังไม่ได้มีการรับรองรายงานผลการเลือก สว. แม้เรื่องดังกล่าว จะอยู่ในระเบียบวาระการประชุม เนื่องจาก กกต.แต่ละคน ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันถึงการรับรองผลการเลือก สว. จึงมีเพียงการพูดคุยถึงงานที่ต้องดำเนินการให้ชัดเจน ก่อน ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองผล

 

อย่างไรก็ตาม การเลือก สว.ระดับประเทศ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ ผ่านมาแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการรับรองผลการเลือก สว.ของ กกต. แต่ระบุเพียงว่า สามารถรับรองผลได้ เมื่อพ้นกำหนด 5 วันหลังการเลือกในระดับประเทศเสร็จสิ้น หาก กกต.เห็นว่า กระบวนการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม