ข่าว

เปิดเบื้องหลัง เลื่อนรับรองเลือก สว. เผย กกต.เสียงแตก มติ 4 ต่อ 3 ถกต่อ 9 ก.ค. นี้

08 ก.ค. 2567

เปิดเบื้องหลัง เลื่อนรับรองเลือก สว. เผย กกต.เสียงแตก มติ 4 ต่อ 3 ให้ถกต่อวันพรุ่งนี้ หากไม่ยุติ ส่อยืดรับรองสัปดาห์หน้า เหตุปธ.กกต.ลาราชการ

ลุ้นกันอยู่นาน โดยเฉพาะผู้ผ่านการเลือกสว. ระดับประเทศ  200 คน และสำรอง  100 คน  จะได้รับสัญญาณจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือก สว.  ในวันนี้ (  8 ก.ค. 67 ) หรือไม่   ในขณะที่ กลุ่มผู้สมัครสว.อกหัก และ สว.ชุดปัจจุบัน  ต่างไล่บี้ตรวจสอบการเลือกสว. พร้อมกับ เตรียมร้องดำเนินคดี กับ กกต. หากมีการประกาศรับรองผลการเลือกสว. 

 

ล่าสุด กกต.มีการประชุมกัน เรื่องดังกล่าว และมีมติไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่จะประกาศรับรอง สว. ในวันนี้   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กรรมการ กกต. 7 คน มีการประชุมร่วมกันแบบลับ เพื่อพิจารณาคำร้อง ประเด็นต่าง ๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ ที่ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่าน โดยใช้เวลาการประชุม ตั้งแต่ประมาณ 11.00 น. ถึงเวลาประมาณ 13.00 น. หรือประมาณ 2 ชั่วโมง 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น มีรายงานว่า ที่ประชุม ยังไม่ได้มีการรับรองรายงานผลการเลือก สว. แม้เรื่องดังกล่าว จะอยู่ในระเบียบวาระการประชุม เนื่องจาก กกต.แต่ละคน ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันถึงการรับรองผลการเลือก สว. ทำให้มติที่จะออกมานั้น เป็นเสียงก้ำกึ่งกัน เช่น 4 ต่อ 3 ไม่ชี้ขาด หรือไม่เป็นเอกฉันท์ และเสียงที่ทำให้เป็นมติเสียงข้างมาก ก็มีรายงานว่า เป็นเสียงจากประธาน กกต.จึงทำให้วันนี้ (8 ก.ค.) เป็นเพียงการพูดคุยกันถึงงานที่ต้องดำเนินการให้ชัดเจนก่อน ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ

 

ขณะที่ ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.) กกต.ก็จะมีการประชุมร่วมกันตามปกติอีกครั้งหนึ่งในเวลา 13.00 น. ก่อนที่ประธาน กกต.จะลาราชการ และกลับมาปฏิบัติภารกิจอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ดังนั้น หากพรุ่งนี้ (9 ก.ค.) ยังไม่มีการรับรองอีก ก็อาจจะต้องรอพิจารณาต่อในสัปดาห์หน้า

 

อย่างไรก็ตาม การเลือก สว.ระดับประเทศ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ ผ่านมาแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการรับรองผลการเลือก สว.ของ กกต. แต่ระบุเพียงว่า สามารถรับรองผลได้   เมื่อพ้นกำหนด 5 วันหลังการเลือกในระดับประเทศเสร็จสิ้น หาก กกต.เห็นว่า กระบวนการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม