ข่าว

“อนุทิน” คัดค้านดึง “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด

“อนุทิน” คัดค้านดึง “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด ลั่นเป็นนโยบายเรือธงของพรรคภูมิใจ หวั่นกระทบลงทุน ชี้แค่ออกกฎหมายปัญหาจบ

9 ก.ค.2567 นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมนำ กัญชา กลับไปเป็น ยาเสพติด เข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ว่า ตนและพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับ คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ของ กระทรวงสาธารณสุข เพราะกรรมการชุดนี้ เป็นชุดเดียวกันที่เคยแนะนำตนในสมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้นำกัญชาออกจาก บัญชียาเสพติด

 

การจะนำกัญชาออกจากยาเสพติด ต้องมาจากคำแนะนำจากคณะกรรมการชุดต่าง ๆ หรือกรรมการชุดนี้ และเหตุใดกรรมการชุดนี้จ ะเอากลับไปเป็นยาเสพติด สมัยตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่มีใครบอกว่าไม่ดี พร้อมย้ำว่า เรื่องดังกล่าว หากมีการออกพระราชบัญญัติกัญชา ทุกอย่างก็จบ เพราะต้องไม่ลืมว่า เวลาเจรจาเรื่องการเมืองต่างๆ ต้องสนับสนุนนโยบายของพรรคร่วมทุกพรรค และถ้าปรับเปลี่ยนบ่อยๆ หรือปรับเปลี่ยนตามใจผู้บริหาร ใครจะมาลงทุน และรัฐบาลกำลังจะเร่งสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

นาย อนุทิน ยังย้ำด้วยว่า หากมีการปรับคณะรัฐมนตรี และพรรคภูมิใจไทย กลับไปบริหาร กระทรวงสาธารณสุข อีก ตนต้องเอา กัญชา ออกมาจาก ยาเสพติด เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคภูมิใจไทย และข้าราชการประจำ ต้องทำตามแนวทางรัฐมนตรี นำกัญชาออกจากยาเสพติดอีก ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงไปมา นักลงทุนก็จะขาดความเชื่อมั่น

 

ส่วนจะไปต่อสู้ในชั้น คณะกรรมการ ป.ป.ส. อย่างไรนั้น นายอนุทิน เชื่อว่า แม้โหวตก็แพ้ แต่ตนก็จะโหวตโน และถ้าจะโหวตโดยใช้มติมหาดไทย ก็มีแค่ 3-4 เสียง ซึ่งก็ไม่ทราบว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทย จะเห็นด้วยกับตนหรือไม่ แต่ตนก็ไม่เคยสั่งใครให้โหวตตาม และทุกคนต้องใช้ดุลยพินิจของตัวเอง

 

ส่วนมองเป็นการหักหน้าหรือไม่ เพราะนโยบาย กัญชา เป็นนโยบายเรือธงของพรรคภูมิใจไทยนั้น นาย อนุทิน ไม่ได้มองว่า เป็นการถูกหักหน้า เพราะหากมองว่าถูกหักหน้า ตนคงไปร่วมประท้วงกับผู้ชุมนุมที่ต่อต้านการนำกัญชากลับไปเป็น ยาเสพติด ที่บริเวณหน้าทำเนียบแล้ว แต่เรื่องนี้เราต้องว่ากันด้วยเหตุด้วยผล ซึ่งนโยบายหาเสียงปี 2566 ของพรรคภูมิใจไทย ก็ไม่ได้มีเรื่องกัญชา และเมื่อตนไม่ได้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่สามารถไปกำหนดนโยบายอะไรได้

   

ส่วนรู้สึกอย่างไรที่ต้องปฏิบัติตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีทุกเรื่อง รวมถึงสนับสนุนโยบายพรรคเพื่อไทย อาทิ ดิจิทัลวอลเล็ต , การให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี และให้ต่างชาติซื้อคอนโด 75% แต่นโยบายของพรรคภูมิใจไทยกลับถูกหักหน้านั้น นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่ได้เป็นการถูกหักหน้า เพราะทุกคนมีสิทธิ์คิดได้ และทุกอย่างต้องเป็นเป็นไปตามสัญชาตญาณ

 

วันนี้ตนไม่ได้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ไม่สามารถไปแทรกแซงนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ และตนไม่อยากให้มีบรรทัดฐาน รัฐมนตรีคนใดเข้ามาแล้วทำตามใจรัฐมนตรี แต่ควรทำเรื่องนี้ให้เป็นกฎหมายหรือเพื่อความยั่งยืน

ข่าวยอดนิยม