ข่าว

"พล.ต.ท.คำรบ" นำทัพ ร้องกองปราบ ปม "เลือกตั้งสว.ไม่สุจริต"

"พล.ต.ท.คำรบ" นำทัพ คณะสว.ร้องกองปราบ แจ้งความ ดำเนินคดีกกต.7 และ เลขากกต.ปม ให้มีการลงคะแนนโดยไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม

11 ก.ค. 2567 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  พลตำรวจโท  คำรบ ปัญญาแก้ว(อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.) และคณะผู้สมัครสว. เข้าร้องทุกข์แจ้งความ ดำเนินคดีกกต. ทั้ง 7 คน และเลขากกต.กรณีดำเนินการจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งสว.ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม

 

พลตำรวจโทคำรบ ระบุว่า ครั้งนี้มองเห็นถึงความไม่เที่ยงธรรมของการลงคะแนนจึงมาที่กองปราบเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับกกต.ทั้ง 7 ท่าน และเลขากกต.ซึ่งรายละเอียดจะแจ้งให้ทางพนักงานสอบสวนทราบอีกครั้ง

 

เนื่องจากเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.2567) เลขากกต.ได้แถลงข่าวตั้งพลตำรวจโทคำรบได้ข้อสังเกตในการแถลงข่าวเลขรกกต.ว่าอาจจะเตรียมพร้อมไม่ดี เพราะมีการพูดจาในลักษณะวกไปวนมา

 

ซึ่งตนสามารถสรุป เลขากกต. ระบุได้ 3 ประเด็น คือกกตพบเห็นสิ่งผิดปกติ ระหว่างการลงคะแนน โดยแยกเป็นเรื่องคำร้องเรียนไว้ 3 ประเด็น คือ
1.เรื่องของการร้องเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้สมัครที่ไม่ครบและไม่ถูกต้อง คนตั้งแต่ระดับอำเภอ-จังหวัด ซึ่งกกตระบุว่าไม่ถูกต้องประมาณ 65% และมีบัตรถูกร้องเรียนประมาณ 800 
นั่นหมายความว่ามีผู้คุณสมบัติไม่ครบประมาณ 600 กว่าราย

 

2.พบว่ามีคำร้องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกอาจจะไม่เรียบร้อยติดมารับคำร้องประมาณ 3 เรื่องซึ่งแค่ 3 เรื่องควรระบุได้ว่าเป็นเรื่องใดบ้างแต่กลับไม่ระบุ

3. เรื่องการร้องเรียนการลงคะแนนไม่สุจริตเที่ยงธรรมโดยพลตำรวจโทคำรบ อ้างว่าสามารถจำตัวเลขที่เลขากกต.แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ว่ามีทั้งหมด 47 เรื่อง เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ปปง.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมสอบสวนคลี่คลาย ซึ่งกรณีดังกล่าวพลตำรวจโทคำรบตั้งข้อสังเกตว่า กกต.ยังไม่รับรู้ในเรื่องของการพิสูจน์แต่มาด่วนสรุปว่าสุจริตและเที่ยงธรรม และจะใช้อำนาจตามมาตรา 42 ว่าหลังจากลงคะแนนได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการลงคะแนนโดยสุจริตและเที่ยงธรรมจึงประกาศรับรองสว.ซึ่งขัดแย้งกับที่เคยระบุไว้ว่ายังค้างคาอยู่ 47 เรื่อง 

ในมาตรา 42 ระบุว่าหลังลงคะแนนควรเก็บไว้ 5 วันเป็นอย่างน้อยซึ่งสามารถเก็บไว้กี่วันก็ได้ จนสามารถพิสูจน์ได้ว่าบริสุทธิ์และเที่ยงธรรมจึงค่อยประกาศว่าถูกต้อง 

พลตำรวจโท คำรบ ระบุเพิ่มเติมว่า เดิมวันนี้อยากจะแจ้งเพียงแค่มาตรา 32 แต่หลังจากพิจารณาแล้วคาดว่าจะต้องนำมาตรา 157 เข้ามาประกอบด้วย 

"วันนี้เป็นความชอบธรรมที่ผมและคณะจะมาแจ้งความดำเนินคดีต่อท่านโทษฐานที่เบียดเบียนการปฏิบัติตามหน้าที่เป็นความผิดตามมาตรา 32 และมาตรา 157"
พลตำรวจโท คำรบกล่าว

 

“ส่วนสาเหตุที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษในวันนี้ ก็เพราะเห็นความไม่ชอบมาพากลในการเลือกสว. ที่มองว่า เบอร์ที่ได้เป็นการล็อกโหวต และในการขานคะแนนของแต่ละกลุ่มก็เป็นการเลือกเหมือนกันตามโพย ที่ผ่านมาเคยไปยื่นคำร้องที่ กกต. พร้อมทวงถามความคืบหน้าแล้วทั้งหมด 5 ครั้ง ก็ยังไม่ได้ถูกรับฟัง แต่กลับมาประกาศรับรองผล จึงมองว่า ถึงเวลาที่จะต้องมาร้องทุกข์กล่าวโทษ เพราะถือว่ามีความผิดตาม ม.32 ที่ไม่ทำให้กระบวนการคัดเลือกสว.เป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม

 

พลตำรวจโทคำรบ ยังระบุอีกว่า ระหว่างที่มีการประกาศพบว่ามีการส่งสำเนาเอกสารทางไลน์ ซึ่งทำให้ตนเองไปสังเกตเห็นว่าบางอันไม่มีลายเซ็นต์ จึงได้ตรวจสอบในฐานะพิสูจน์หลักฐานเก่า และได้พิสูจน์ลายเซ็นต์ ของประธาน กกต. จึงขอฝากเรื่องนี้ไปด้วยว่า ประธาน กกต. เซ็นต์จริงหรือไม่ หรือมีการแอบอ้างลายเซ็นต์ หากเป็นการแอบอ้างก็ขอให้ดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ตนจะเดินทางไปที่ศาลฎีกา เพื่อต้องการการคุ้มครอง ว่า กกต.ไม่ได้ดำเนินการตามหน้าที่ในการจัดการลงคะแนนให้เป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม และขอให้มีการคุ้มครองฉุกเฉิน และมีคำสั่งเปิดหีบ เพราะคือหัวใจสำคัญในการพิสูจน์เรื่องราวทั้งหมด

ข่าวยอดนิยม