ข่าว

พิธา-เศรษฐา แลกคนละหมัด ปม "ดิจิทัลวอลเล็ต" นายกฯ เผย วลีเด็ด ต่อสู้แรงค้านที่ไร้อนาคต

"พิธา" ถามแรงค้านไร้อนาคต หรือ รัฐบาลไร้คำตอบ เตือนนายกฯ ใช้งบทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ให้ดี ห่วงจากวิกฤต กลายเป็นวิบัติ ด้าน นายกฯ สวนกลับ "วิ่งเพื่อปัจจุบันที่ดีกว่า ต่อสู้แรงค้านที่ไร้อนาคต"

11 ก.ค. 2567 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยบางช่วงบางตอน นางสาวศิริกัญญา ตั้งคำถามกับนายกรัฐมนตรี ถึงการแถลงข่าว โครงการดิจิทัล วอลเล็ต ที่ปรับแก้เงื่อนไข เพิ่ม ลด เปลี่ยนไปมาตลอดเวลา และที่สำคัญ คือการปรับลดเป้าหมาย เหลือ 45 ล้านคน โดยมีการอ้างว่า มีคนมีสิทธิ์ แต่จะไม่ลงทะเบียนราว 10% จึงได้มีการลดเป้าหมายจาก 50 ล้านคน ลงเหลือ 45 ล้านคน

และบอกว่า อาจจะไม่กู้เงินจาก ธกส.แล้ว เท่ากับว่าเงินที่จะแจกในโครงการนี้เพียง 45 ล้านบาท แต่มีคนที่มีสิทธิ์มากถึง 50 ล้านคน ซึ่งต้องใช้เงิน 5 แสนล้านบาท คำถามคือในขณะนี้งบประมาณมีไม่พอใช่หรือไม่ แล้วหากมีผู้ลงทะเบียนครบ 50 ล้านคนจะทำอย่างไร จะยังได้รับสิทธิ์อยู่หรือไม่ แล้วอีก5หมื่นล้านจะเอาเงินที่ไหนมาใช้ หรือจะใช้เงินคงคลัง

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นตอบกระทู้คำถามดังกล่าว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะมีการแถลงวันที่ 24 ก.ค. ทั้งหมดนี้ ยังมีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ  เนื่องจากประเภทสินค้าก็เป็นตัวบ่งบอกอย่างหนึ่งว่า รัฐบาล เราได้ฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน ตนว่าเรื่องของการที่เราจะใช้ซื้ออะไรได้หรือไม่ได้ ตนว่าก็เป็นเรื่องหนึ่งที่จะต้องรับฟัง ความเห็นของทุกภาคส่วน ก่อนที่จะมีโครงการออกมา เพื่อดูความเหมาะสม และถูกจุดประสงค์ของการที่ออกโครงการนี้มาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนเรื่องงบประมาณ 450,000 ล้านบาท เราดูจากสถิติเก่า ที่มีการประเมินจากรัฐบาลที่แล้ว เราก็ทำการวิเคราะห์ดูว่าคนที่มาเข้าสิทธิ์กี่คน จะได้เตรียมงบประมาณได้เต็มที่ ซึ่ง งบประมาณนี้ เรามั่นใจว่าเราจะใช้ความพินิจพิเคราะห์ได้อย่างดีว่าจะต้องโดนจุด และเป็นไปตามกฎหมาย ซื่อสัตย์สุจริต เป็นไปตามกฎกติกาในการใช้งบประมาณที่ถูกต้อง

"เรามั่นใจว่าวันที่ 24 ก.ค. ก็จะมีรายละเอียดมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ในแง่ของงบประมาณ ประเภทสินค้าที่จะออกมา" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พิธา-เศรษฐา แลกคนละหมัด ปม \"ดิจิทัลวอลเล็ต\" นายกฯ เผย วลีเด็ด ต่อสู้แรงค้านที่ไร้อนาคต

 

 

นอกจากนี้ น.ส.ศิริกัญญา ตั้งคำถามอีกว่า สิ่งที่นายกฯ ไม่ได้ตอบคำถามที่ถาม ยืนยันว่า ไม่มีมาตรการพยุงค่าครองชีพประชาชน ระยะสั้นเฉพาะหน้า ไม่มีการแก้ปัญหาโรงงานปิดกิจการ และ เอสเอ็มดี ล้ม วินิจฉัยโรคถูก แต่ทางออกมืดแปดด้านไม่มีรูปธรรม และ ที่ผ่านมานายกฯ เน้นการช่วยเหลือกลุ่มทุน มีมาตรการช่วยเหลือเน้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ให้สิทธิ์ต่างชาติเช่าอสังหาริมทรัพย์เป็นเวลา 99 ปี

ทำให้ นายกเศรษฐา ชี้แจงยืนยันว่า รัฐบาลได้ดำเนินการมาตรการช่วยเหลือ ในกรณีของการศึกษาการให้ต่างชาติเช่าอสังหาริมทรัพย์เป็นเวลา 99 ปี มีการเสนอให้ศึกษาเรื่องดังกล่าว เพราะมีฝ่ายต่างประเทศเรียกร้องให้ปรับจากจาก 30 ปีเป็น 99 ปี ดังนั้นต้องศึกษาว่า เหมาะสมหรือไม่ หากทำแล้ว จะส่งผลระยะยาวต่อเศรษฐกิจไทย การลงทุนระหว่างประเทศสูงขึ้นหรือไม่

"ไม่ใช่เรื่องขายชาติ แต่ต้องศึกษาและทำให้ซื่อสัตย์ ปลอดจากผลประโยชน์ทับซ้อน รัฐบาลภายใต้การนำของผมวิ่งสู้เพื่ออนาคตและทุกพรรคร่วมวิ่งสู้ต่อไปปัจจุบันที่ดีกว่า สู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต" นายเศรษฐา ชี้แจง

ต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรี มาตอบกระทู้ว่า รัฐบาลต้องต่อสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต ว่า ก็ต้องถามนายกรัฐมนตรี กลับ ว่า ตอนที่ตอบ คุณศิริกัญญา แล้วเอาสไลด์ขึ้น เป็นการวินิจฉัยปัญหาของประเทศ ที่น่าจะใกล้เคียงกับฝ่ายค้าน แต่ถามว่า มีงบประมาณเพียงพอหรือไม่

ถามว่ากฎหมายที่ดองไว้ ท่านจะช่วยแก้ ท่านจะดองไปทำไม เพราะฉะนั้นฝากพี่น้องสื่อมวลชน และประชาชนทั่วประเทศช่วยกันเป็นคนตัดสิน ผมมีส่วนได้ส่วนเสีย คงจะไม่ได้เป็นคนตัดสิน ว่า ตกลงเป็นแรงค้านที่ไร้อนาคต หรือ รัฐบาลที่ไร้คำตอบ ต่อคำถามของคุณศิริกัญญา และความท้าทายของประเทศกันแน่


 

ข่าวยอดนิยม