ข่าว

“วิษณุ” ชี้ “ทักษิณ” หวนนั่ง นายกฯไม่ได้

“วิษณุ” ชี้ “ทักษิณ” ช่วยงานรัฐบาล-เป็นสมาชิกพรรคได้ ไม่ถือว่าครอบงำ แต่หวนนั่ง นายกฯ ไม่ได้ เหตุ รธน.เขียนไว้ชัด เว้นแต่แก้ไข

16 ก.ค.2567 นาย วิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะพ้นโทษ ในเดือน ส.ค.นี้ จะสามารถเข้ามาช่วยงานรัฐบาลได้หรือไม่ ว่า ถ้ารัฐบาลให้มาช่วยก็ทำได้ เหมือนคนธรรมดาทั่วไป

 

เมื่อถามว่า นาย ทักษิณ สามารถรับตำแหน่งอะไรได้บ้าง ถ้ายังมีคดีอยู่ นาย วิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ในหลักการเป็นได้ทั้งนั้น ยกเว้นสิ่งที่รัฐธรรมนูญห้ามไว้ เช่น มาเป็นรัฐมนตรี ไม่ได้ ส่วนอย่างอื่นเป็นได้ แต่นายทักษิณ จะมาเป็นหรือไม่ ตนไม่รู้ เพราะที่ฟังการให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ ก็ไม่ได้บอกว่าจะมาเป็นเพียงแต่บอกว่า จะมาช่วยเท่านั้น ซึ่งการช่วย ก็ช่วยได้หลายสถานะ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งอะไรในรัฐบาล มีตำแหน่งลอยๆ อย่างตนก็ได้

เมื่อถามว่า ตำแหน่งที่ปรึกษา นายกฯ เป็นได้ใช่หรือไม่ นาย วิษณุ กล่าวว่า เป็นได้ ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งที่ปรึกษาในตำแหน่งทางการเมือง เป็นที่ปรึกษาอุปโลกน์ ซึ่งตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ไม่มีข้อจำกัด เพราะถ้ามี ตนก็ติดไปแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นาย ทักษิณ สามารถเป็นผู้แทนพิเศษของนายกฯได้ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นได้ ถ้าเป็นเฉพาะกิจ เฉพาะคราวเท่านั้น แต่จะมาตั้งแบบผู้แทนทางการค้าไม่ได้ ซึ่งจะเป็นลักษณะนายกฯ มอบหมายให้ไปปฏิบัติภารกิจแทน เป็นการชั่วคราว เป็นเฉพาะกิจไป ซึ่งไว้ให้ไปถึงเดือน ส.ค.ก่อน แล้วรู้ว่าจะให้มาช่วยหรือไม่ ตอนนั้นค่อยมาพูดกันว่าเป็นได้หรือไม่ได้ ถ้ามาถามตอนนี้ ที่ปรึกษา 370 ตำแหน่ง มันพูดยาก

 

เมื่อถามว่า นายทักษิณ สามารถช่วยพรรคได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างนี้ยิ่งได้ใหญ่เลย เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรค ซึ่งพรรคเหมือนกับเป็นเอกชน ส่วนจะมีปัญหาเรื่องการครอบงำหรือไม่นั้น ต้องดูว่านายทักษิณ เป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ ถ้าเป็นสมาชิกพรรค ก็ไม่เรียกว่าครอบงำ แต่ถ้าไม่ได้เป็น ก็ต้องดูว่ามาทำอะไร

 

สำหรับกรณี นาย ทักษิณ ยังมีคดีมาตรา 112 ค้างอยู่นั้น นาย วิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร สมาชิกและผู้บริหารของพรรคก็มีคดีทั้งนั้น ดังนั้นไม่มีปัญหา รวมถึงไม่ได้ห้ามดำรงตำแหน่งในรัฐบาล

 

ส่วนการ มาดำรงตำแหน่งของนายทักษิณ จะไม่ทำให้ประชาชนสับสน หรือไม่นั้น  นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เห็นจะสับสนอะไร ผู้สื่อข่าวสับสนกันเอง ตนคิดว่าเจ้าตัว ไม่ได้รู้สึกเช่นนั้น และในอดีตก็มีเรื่องทำนองนี้ หรือมีผู้มีบารมีในพรรคออกมาช่วยงานรัฐบาล ก็เคยมีมาแล้ว ยกตัวอย่างในสมัยช่วงยึดอำนาจทั้งช่วง คสช. และ รสช. ที่ดำรงตำแหน่งทั้งนายกฯ และหัวหน้า คสช. รวมถึงในช่วง พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ตอนนั้น นายอานันท์ ปันยารชุน  เป็นนายกฯ และอำนาจของหัวหน้า รสช. ยิ่งใหญ่กว่านายกฯ เสียอีก

 

เมื่อถามว่า ในอนาคตนายทักษิณ จะกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ หรือลงเลือกตั้ง ได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ หากยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่หากมีการร่างใหม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

ข่าวยอดนิยม