ข่าว

"รังสิมันต์​ โรม" มอง "ทักษิณ" คัมแบ็คการเมือง ต้องอยู่ภายใต้กติกา

"รังสิมันต์​ โรม" มอง "ทักษิณ" คัมแบ็คการเมือง ต้องอยู่ภายใต้กติกา เชื่อการเดินสายลงพื้นที่ ทำประชาชนสับสน ใครนายกฯ ตัวจริง?

16 ก.ค. 2567 ที่ อาคารรัฐสภา นายรังสิมันต์​ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมตัวเข้ามาทำงานในช่วงเดือน ส.ค. หลังจากการพ้นโทษอย่างเป็นทางการ ว่า เป็นสิทธิของนายทักษิณ ที่ทำได้ หากเป็นไปตามมกฎหมาย ทั้งนี้การตั้งดังกล่าวหากเป็นจริงต้องไม่ขัดกับกฎหมาย แต่ไม่ทราบรายละเอียดต้องไปพิจารณาอีกครั้งว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน

ในทางการเมืองมีฝ่ายที่คัดค้านกับบทบาทของนายทักษิณ แต่หากนายทักษิณ มีความรับผิดชอบบางอย่างเป็นทางการ และตามกฎหมาย พรรคก้าวไกลฐานะฝ่ายตรวจสอบพร้อมจะตรวจสอบอำนาจ การใช้งบประมาณว่าถูกต้องหรือไม่

"มุมมองส่วนตัวถึงบทบาทของนายทักษิณที่ลงพื้นที่ และมีรัฐมนตรีเดินตาม ทำให้เกิดคำถามว่า ใครคือนายกฯ ตัวจริง เพราะเมื่อมีรัฐมนตรีเดินตามนายทักษิณ ไม่ส่งผลดีต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แน่นอน"

 

 

ส่วนการเดินสายของนายทักษิณ มีมิติที่ส่งสัญญาณใดๆ ในทางการเมืองหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คนที่เฝ้ามองการเมืองยอมรับว่าคงคิดมาก แต่ปฏิเสธวาระเชื่อมโยงทางการเมืองไม่ได้ ฐานะที่เป็น สส.​ ทำงานในสภา ให้ความสำคัญกับประเด็นการทำงาน หากต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายหรือดำเนินนโบายบางอย่างเพื่อประโยชน์ประเทศ ประชาชน ต้องคุยกับใคร

"เป็นเรื่องสำคัญของประเทศ หากมีลักษณะที่มีนายกฯ สองคน จะมีปัญหาต่อการบริหารราชการรแน่นอน เช่น สมัยก่อนที่เมียนมา พบว่ามีอองซาน ซูจี เป็นผู้ที่มีบทบาท แต่เป็นนายกฯ ไม่ได้ ซึ่งเป็นภาวะที่ดูไม่ปรกติ ผมไม่รู้ว่า คุณทักษิณคิดโมเดลแบบนี้หรือไม่ แต่ไม่ว่าจะใช้โมเดลไหน ประเทศมีปัญหาแน่นอน" นายรังสิมันต์ กล่าว

ถามว่าการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ มองว่าส่งผลถึงพรรคก้าวไกลหรือไม่ทั้งในการเมืองท้องถิ่น หรือระดับชาติ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การเมืองท้องถิ่น หรือระดับชาติ ต้องว่าตามมกติกา ในยุคนี้ประชาชนอยากเห็นการเมืองมีเสถียรภาพ การเมืองที่ไม่ได้เล่นละคร ต้องตรงไปตรงมา จุดขายของพรรคก้าวไกล คือ ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ซึ่งได้รับการตอบสนองที่ดีจากประชาชน คนอยากเห็นการเมืองลักษณะแบบนี้ หากเป็นผู้ใช้อำนาจต้องใช้อำนาจอย่างตรงไปตรงมา

 

 

หากเป็นการเมืองแบบชักใย มีคนที่ใช้อำนาจ แต่อีกคนที่รับผิดชอบทำให้การบริหารราชการมีปัญหา โดยชื่อว่าประชาชนไม่อยากเห็นการเมืองแบบนี้ หากนายทักษิณมีตำแหน่ง ทางการเมือง ซึ่งไม่แน่ใจว่าแบบไหน นายทักษิณต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบ ตนมองว่าวันนี้สังคมรู้สึกว่า ระหว่างนายเศรษฐา กับนายทักษิณ ใครมีอำนาจมากกว่ากัน

เมื่อถามย้ำว่ามีคนมองว่าการเดินสายของนายทักษิณ คือการช่วงชิงมวลชนจากก้าวไกล นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การแข่งขันเพื่อชิงมวลชน หรือ นโยบายเป็นเรื่องต้องแข่งกันทั้งสองพรรค และเป็นธรรมดาของการเมือง อย่างไรก็ดีการทำแบบนั้นต้องว่าไปตามกติกา ยืนยันว่าในมมุมมองส่วนตัวต้องการเห็นประเทศเดินหน้า พัฒนา ฐานะฝ่ายค้าน มีบทบาทตรวจสอบ เสนอแนะ รัฐบาลทำหรือไม่ บังคับไม่ได้ อยู่ที่รัฐบาลพิจารณา และสังคมส่งเสียง หากนายทักษิณ ประสงค์ใช้อำนาจต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบของฝ่ายค้านเช่นเดียวกัน
 

ข่าวยอดนิยม