ข่าว

ชัยธวัช ลั่น! มั่นใจ ก้าวไกล รอดยุบพรรค หลังศาล รธน. นัดชี้ชะตา 7 ส.ค. นี้

"ชัยธวัช" มั่นใจ "ก้าวไกล" รอดยุบพรรค เชื่อมั่นในคำโต้แย้งข้อกฎหมาย-ข้อเท็จจริง เตรียมคำแถลงปิดคดี ภายใน 24 ก.ค. นี้

17 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย คดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค. นี้ โดยไม่ได้เปิดไต่สวนตามที่พรรคร้องขอ ว่า แม้จะไม่มีการไต่สวน เราก็ได้มีพยานเพิ่มเติมเข้าไป แต่ในฐานะผู้ถูกร้องต้องเรียกว่า น่าเสียดายที่ไม่มีการเปิดไต่สวน เพราะในมุมมองของเรา ยังเห็นว่า เรื่องข้อเท็จจริงยังมีประเด็นปัญหาที่ควรมีการไต่สวนให้ถึงที่สุดก่อน

 

ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งศาลเห็นว่าเหลือแค่เรื่องข้อกฎหมายเท่านั้นที่ต้องพิจารณา เรายังมั่นใจในข้อต่อสู้ทางกฎหมาย ที่เราต่อสู้ไป ไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่เราต่อสู้ ว่า กระบวนการยื่นคำร้องของ กกต.นั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ตนแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมในการโต้แย้ง ที่อาศัยเอกสารหลักฐานของ กกต. มาเพิ่มน้ำหนักในการต่อสู้ในประเด็นนี้ว่า พยานหลักฐานของ กกต.เองตอกย้ำว่า กระบวนการยื่นคำร้องยุบพรรคในคดีนี้มิชอบด้วยกฎหมายอย่างไร

 

นอกจากนี้ตนก็มั่นใจการต่อสู้ กรณีการกระทำของพรรคก้าวไกล ที่ถูกกล่าวหา ไม่ใช่การล้มล้างหรือปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ทำให้ไม่มีเหตุในการยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งสิ่งที่พรรคก้าวไกลทำได้หลังจากนี้ คือเตรียมคำแถลงปิดคดี ภายใน 24 ก.ค.นี้ โดยศาลให้ส่งในเอกสาร เนื่องจากไม่มีการเปิดไต่สวนหน้าบัลลังก์ คือไม่ได้แถลงปิดคดีด้วยวาจา คงส่งเป็นเอกสาร

 

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคได้เตรียมการอะไรไว้หรือไม่ในวันฟังคำวินิจฉัย นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมอะไร คงต้องหารือกันในพรรคว่า ในวันที่ 7 ส.ค. จะอย่างไร เตรียมว่าเราจะจัดการอย่างไรในการฟังคำวินิจฉัย ซึ่งจะชนกับวันประชุมสภาฯ

 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่า คดีนี้หลายเดือนแล้ว ขณะนี้ระยะเวลาผ่านมานานแล้ว ทุกอย่างนิ่งหมดแล้ว ตกผลึกหมดแล้ว ซึ่งคดีนี้มันมาถึงนี่หลายเดือนแล้ว ทุกอย่างนิ่งหมดแล้วภายในพรรค เราบริหารจัดการได้ แต่เรายังเชื่อมั่นว่า แม้ศาลจะวินิจฉัยเฉพาะข้อกฎหมาย เราเชื่อว่าข้อกฎหมายมีน้ำหนัก ถ้าใครได้เห็นเอกสารหลักฐานที่ตนแถลงไปเมื่อวานนี้ ( 16 ก.ค.) ยิ่งมั่นใจ

 

เมื่อถามว่ายังมีแนวโน้มพรรคจะถูกยุบอยู่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนหลังเขาบอกว่า น่าจะไม่ยุบแล้วมั้ง ต่อข้อซักถามว่าใครเป็นคนบอก นายชัยธวัช หัวเราะ แต่ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนกล่าวว่า ตอนนี้มีโอกาส อย่าเพิ่งสรุป เรายิ่งต่อสู้คดีไป เรายิ่งมั่นใจขึ้นเรื่อยๆ ทุกอย่างตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมอะไรทั้งสิ้น เตรียมทำงานอย่างเดียว

 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวทิ้งท้ายพร้อมหัวเราะว่า เจอกันวันที่ 8 ส.ค. เป็นวันทำงาน เราตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี จะมาในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน
 

ข่าวยอดนิยม