ข่าว

"บิ๊กป้อม" คัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 สั่ง สส.พปชร. คว่ำร่างทุกฉบับ

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" แถลงความเห็น "บิ๊กป้อม" คัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 สั่ง สส.พลังประชารัฐ คว่ำร่างทุกฉบับ

19 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวความเห็นของ "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวพรรคและพรรคพลังประชารัฐ ต่อกรณีการนิรโทษกรรมคดีอาญามาตรา 112 โดยกล่าวย้ำถึงหลักการ การปกป้องสถาบันให้มั่นคงสถาพรเป็นที่ยึดมั่นศรัทธาของประชาชนตลอดไป

"ไม่ต้องการให้ผู้ใดกลุ่มบุคคลใด มากระทำการใด กระทบกระเทือนต่อสถาบัน พรรคพลังประชารัฐ จึงมีจุดยืนที่แถลงชัดเจนไม่เห็นด้วย ที่จะมีการออกกฏหมายนิรโทษกรรม ของผู้กระทำผิดตามมาตรา 112 เราชัดเจนในเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นจนถึงวันนี้ เพื่อยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ไม่ว่าการนิรโทษกรรม แบบมีเงื่อนไขหรือไม่มีเงื่อนไข เราคัดค้านไม่เห็นด้วย" นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวถึงเหตุผลว่า 2 ข้อ ว่า 1. ประชาชนทั้งประเทศหลายล้านคน ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านต่อต้าน หากรัฐสภาออกกฏหมายนิรโทษกรรมมาตรา 112 อาจทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมครั้งใหญ่ ทำให้ประเทศไม่สงบและไม่เกิดความปรองดองของคนในชาติ

 

 

2. การนิรโทษกรรม ม.112 จะเป็นการไปฝ่าฝืนและขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 6 บัญญัติว่าองค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงไว้ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดไม่ได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดไม่ได้ การกำหนดมาตรา 112 เพื่อไม่ให้พระมหากษัตริย์ได้รับผลกระทบดังกล่าว หรือการทำให้ความผิดตาม ม.112 จะไม่เป็นความผิดอีกต่อไป

ทั้งนี้ การนิรโทษกรรมมาตรา 112 จะเป็นการฝ่าฝืนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 3/2567 และยังอ้างคำวินิจฉัยของศาล รัฐธรรมนูญว่าการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการมีเจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลาย สถาบันกษัตริย์ เป็นเหตุให้ชำรุดทรุดโทรมเสื่อมทรามและอ่อนแอ นำไปสู่การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งหากมีการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่ากี่ฉบับ สส. พรรคพลังประชารัฐจะลงมติไม่เห็นด้วยทุกฉบับ

ส่วนกรณีหากพรรคเพื่อไทยเสนอนิรโทษกรรมมาตรา 112 จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกฟ้องคดี ม.112 นายไพบูลย์ กล่าวย้ำในอุดมการณ์และหน้าที่ของพรรคที่จะคัดค้าน ทุกวิถีทาง ไม่ให้มีการเห็นชอบร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 ใครหรือพรรคใดจะเสนอก็เป็นเรื่องแต่ละพรรค  

 

 

ข่าวยอดนิยม