ข่าว

"ชัยธวัช" เชื่อมีเจรจาต่อรอง บล็อกโหวตประธาน รองประธานวุฒิสภา

"ชัยธวัช" เชื่อมีเจรจาต่อรอง บล็อกโหวตประธาน รองประธานวุฒิสภา เผย เป็นเรื่องปกติ มองคุณสมบัติไม่จำเป็นต้องรู้กฎหมายอย่างเดียว

20 ก.ค. 2567 นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเลือกประธานวุฒิสภา ว่า ประธานและรองประธาน จะเป็นใครก็ไม่ได้ส่งผลมากนักในมุมของ สส. เพียงแต่ถ้าได้บุคลากรที่เหมาะสม จะช่วยยกระดับการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติทั้งสภาบน และสภาล่าง ซึ่งคงต้องไปดูในรายละเอียด รวมถึงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการต่างๆ ด้วย

ตนคิดว่าน่าสนใจ เราก็รอดูอยู่ เพราะหากประธานคณะกรรมาธิการสำคัญๆ ได้คนที่มีแนวคิดที่ดี จะสามารถเชื่อมการทำงานร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ ที่มีความใกล้เคียงกันกับสภาล่างด้วย

"เรื่องการล็อบบี้ ผมคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ที่แต่ละกลุ่มก็จะมีการพูดคุยกัน ว่าเห็นควรจะผลักดันใครที่มีความเหมาะสม เพียงแต่หลายคนมองว่า สว.สีน้ำเงิน อาจจะผูกขาดไปทั้งหมด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็น่ากังวล พื้นที่ทางการเมืองที่มีความหลากหลาย มันไม่ควรเป็นแบบนั้น" นายชัยธวัช กล่าว
 

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

เมื่อถามว่าตำแหน่งประธานควรเป็นคนที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายหรือไม่ นายชัยธวัช มองว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายอย่างเดียว เพราะอย่างสภาล่าง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ก็ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย แต่ก็ทำงานได้โดดเด่น เพราะมีเป้าหมายชัดเจน ตนคิดว่าสิ่งนี้ต่างหากที่สำคัญ

ถามว่าเชื่อว่ามีการบล็อกโหวตจริงหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่ามีการคุยกันแน่นอนว่าจะโหวตให้ใคร มันก็เหมือนสภาล่าง แต่แน่นอนว่า สภาร่างค่อนข้างชัดเจน เพราะมีระบบของพรรคการเมือง เพียงแต่ สว. ไม่มีระบบพรรคการเมือง เลยทำให้ดูเหมือนว่าไปเชื่อมโยงกับพรรคการเมือง 

"การโหวตไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ก็มีการพูดคุยเจรจาต่อรองกันเป็นเรื่องปกติ หวังว่าการเจรจาต่อรองดังกล่าว จะเอาเรื่องผลประโยชน์ของสาธารณะมาเป็นตัวตั้ง"

 

 

ข่าวยอดนิยม