ข่าว

เปิดโพลเช็กพลัง 'ทักษิณ-เนวิน-ธนาธร' ผู้มีบารมีนอกพรรค ใคร อิทธิพลมากสุด ?

นิด้าโพล เปิด ผลสำรวจ ผู้มีบารมีนอกพรรค 'ทักษิณ-เนวิน-ธนาธร' บุคคลที่มีบารมีทางการเมืองนอกพรรค ใคร มีอิทธิพลมากสุด ?

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง ผู้มีบารมีนอกพรรค ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 23-25 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับบุคคลที่มีบารมีทางการเมืองนอกพรรค

 

การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็น จากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของนิด้าโพล สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น 97%

เมื่อถามความคิดเห็นของประชาชน ถึงบารมีทางการเมืองของ นายทักษิณ ชินวัตร ต่อพรรคเพื่อไทย พบว่า ตัวอย่าง 67.4% ระบุว่า มีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ มาก รองลงมา 21.76% ระบุว่า ค่อนข้างมีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ, 5.88% ระบุว่า ไม่มีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ เลย, 4.81% ระบุว่า ไม่ค่อยมีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ และ 0.15% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ

 

ด้านบารมีทางการเมืองของ นายเนวิน ชิดชอบ ต่อพรรคภูมิใจไทย พบว่า ตัวอย่าง 45.81% ระบุว่า มีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ มาก รองลงมา 34.35% ระบุว่า ค่อนข้างมีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ, 11.37% ระบุว่า ไม่ค่อยมีบารมีทางการเมือง ต่อพรรคฯ, 6.26% ระบุว่า ไม่มีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ เลย และ 2.21% ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่ทราบ

 

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงบารมีทางการเมืองของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ต่อพรรคก้าวไกล พบว่า ตัวอย่าง 40.99% ระบุว่า มีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ มาก รองลงมา 36.11% ระบุว่า ค่อนข้างมีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ, 14.81% ระบุว่า ไม่ค่อยมีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ, 6.72% ระบุว่า ไม่มีบารมีทางการเมืองต่อพรรคฯ เลย และ 1.37% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ

 

เปิดโพลเช็กพลัง \'ทักษิณ-เนวิน-ธนาธร\' ผู้มีบารมีนอกพรรค ใคร อิทธิพลมากสุด ?
 

ข่าวยอดนิยม