ข่าว

นายกฯ พอใจคนตื่นตัว ลงทะเบียน “เงินดิจิทัล” 24 ชม. 18.3 ล้าน

02 ส.ค. 2567

นายกฯ พอใจคนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต วันแรก 18.3 ล้าน เตรียมหารือป้องกัน แอปปลอม - ข้อมูลรั่ว -แลกเงินสด ย้ำมั่นใจโครงการถูกกฎหมาย

2ส.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี   กล่าวถึงการลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ในแอปพลิเคชั่นทางรัฐ  ว่า  ณ เวลา  6.00 น. เช้าวันนี้ มีผู้ลงทะเบียนถึง 18.3 ล้านคน  สำหรับวันแรกไม่ถึง 24 ชั่วโมงถือว่าเยอะมาก ส่วนตัวเลขดังกล่าวจะสะท้อน ความต้องการของประชาชน และตัวเลขทางเศรษฐกิจใดบ้างหรือไม่  ตนเชื่อว่าสามารถบ่งบอกได้หลายอย่าง อย่างการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความตื่นตัว  และเข้าใจดีขึ้น  และแอปพลิเคชั่นก็มีความเสถียรในจุดๆหนึ่ง  แต่แน่นอนว่า  ในเรื่องของการทุจริตหรือความไม่ถูกต้องเราก็ให้ความสำคัญ  

ส่วนจะมีการป้องกันอย่างไรหลังมีกระแสข่าวที่มีออกมาว่ามีการเตรียมแลกเงินดิจิตอลเป็นเงินสดนั้น  นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า เราก็มีวิธีการที่จะป้องกัน  โดยในเวลา 11.00น. ของวันนี้ก็จะไปตรวจเยี่ยมที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยจะไปพบกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  และจะได้หารือในเรื่องดังกล่าว ส่วนแอปพลิเคชั่นปลอมก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงดีอีและตำรวจสอบสวนกลางก็จะช่วยกันดูแลเรื่องนี้ 

 

ผู้สื่อข่าวขอให้นายกรัฐมนตรีย้ำถึงความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของแอปพลิเคชั่นทางรัฐ ที่ประชาชนหลายคนหวั่นข้อมูลจะรั่วไหล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า   มั่นใจครับ  ตรงนี้มั่นใจครับ

 

ส่วนที่งบประมาณผ่านสภาแล้ว  แต่จะมีผู้ไปยื่นร้องศาลปกครอง ทำให้โครงการนี้สะดุดหรือไม่ นายกรัฐมนตรีย้ำว่ามั่นใจในความสุจริต และมั่นใจในที่มาที่ไปของโครงการนี้ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องตอบทุกข้อสงสัยขององค์กรอิสระทั้งหลาย ส่วนไทม์ไลน์จะสะดุดหรือช้าลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นอะไร และขออย่าไปคาดเดา  ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น  หากเกิดขึ้นก็ดิวกับมันไป

 

ส่วนในวันนี้ที่จะมีการประชุมหารือ โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะให้นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้แถลง  เพราะเป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ เป็นอย่างสูง  และเป็นเรื่องดีๆ  ขอให้รอฟังนายภูมิธรรมแถลง