ข่าว

7 สิงหาคม ลุ้น! คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดี "ยุบพรรคก้าวไกล"

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แถลงด้วยวาจาตัดสินคดี "ยุบพรรคก้าวไกล" ทาง 2 แพร่ง ยกคำร้อง หรือ ยุบพรรค หลังใช้นโยบายแก้ ม.112 หาเสียง เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ

7 ส.ค. 67 เวลา 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาหารือ ลงมติ ก่อนออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 15.00 น. ในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล รวมถึงเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรค และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง  และมาตรา 94 วรรคสอง   

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 


 
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะเข้าฟังคำวินิจฉัย ร่วมด้วย นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ซึ่งหลังจากศาลอ่านคำวินิจฉัยเสร็จ นายพิธา เดินทางกลับไปยังที่ทำการพรรค เพื่อเตรียมแถลงท่าทีในเวลา 18.00 น.

 

คดีนี้ประเด็นที่ศาลจะวินิจฉัย คือ การเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง เป็นการกระทำล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง(1) และ (2) หรือไม่

 

7 สิงหาคม ลุ้น! คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดี \"ยุบพรรคก้าวไกล\"

สำหรับแนวทางการวินิจฉัยของศาลออกได้ 2 ทางคือ 

 

1.ยกคำร้อง

2.สั่งยุบพรรค 

 

หากศาลมีคำสั่งยุบพรรคก็จะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดที่มีการกระทำผิด ไม่สามารถไปจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือ เป็นกรรมการบริหารพรรค มีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนดเป็นเวลา 10 ปี  

 

โดยคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ช่วงปี 2563-2566 พบว่า ที่เป็น ส.ส.อยู่ในปัจจุบัน ประกอบด้วย ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน คือ 1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ขณะนั้น 2.นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคขณะนั้น 3.น.ส.เบญจา แสงจันทร์ 4.นายสุเทพ อู่อ้น  5.นายอภิชาต ศิริสุนทร และ ส.ส.เขต 1 คน คือ 6.นายปดิพัทธ์ สันติ ภาดา ส.ส.พิษณุโลก ซึ่งถูกขับพ้นพรรค และปัจจุบันสังกัดพรรคเป็นธรรม

 

7 สิงหาคม ลุ้น! คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดี \"ยุบพรรคก้าวไกล\"

 

ส่วนของส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่มีการเลื่อนบัญชีขึ้นมาทดแทน  เนื่องจากบัญชีหายไปจากการถูกยุบพรรค ทำให้จำนวน ส.ส.ของพรรคก้าวไกล จากที่มีเสียงในสภาปัจจุบันรวม 148 คน จะเหลือ 143 คนซึ่งต้องหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน รวมถึงต้องมีการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 พิษณุโลก แทนนายปดิพัทธ์

 

ขณะเดียวกัน คำวินิจฉัยยุบพรรค ยังจะมีผลเป็นการเพิ่มน้ำหนักต่อการดำเนินคดีจริยธรรมร้ายแรง กับ 44 สส. ที่เข้าชื่อยื่นเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ.... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในการพิจารณาของ ป.ป.ช. แต่ในจำนวน ส.ส. 44 คน ที่ยื่นเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวปัจจุบันเหลือที่เป็น  ส.ส.อยู่ในสภา 30 คน

 

สำหรับคดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณากว่า 5 เดือน นับแต่มีคำสั่งรับคำร้องจาก กกต.ไว้พิจารณาวินิจฉัย เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2567 โดยศาลไม่เปิดการไต่สวนตามที่พรรคก้าวไกลพยายามร้องขอ แต่ใช้วิธีรวบรวมพยานหลักฐาน โดยให้ผู้เกี่ยวข้องยื่นคำชี้แจง 

 

ในส่วนของพรรคก้าวไกล ศาลได้มีคำสั่งให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และมีคำสั่งขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ตามที่พรรคก้าวไกล ขอจำนวน 3 ครั้ง รวมระยะเวลาจัดทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 60 วัน

 

และศาลได้ให้คู่กรณีพยานหลักฐาน เมื่อวันที่  9 ก.ค. ก่อนที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 17 ก.ค. เห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายมีพยานหลักฐานเพียงพอให้วินิจฉัยได้ จึงสั่งยุติการไต่สวน แล้วให้โอกาสคู่กรณียื่นคำแถลงผิดคดีภายในวันที่ 24 ก.ค. ก่อนนัดวินิจฉัยลงมติและอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00  น.วันนี้