ข่าว

คุมเข้มความปลอดภัย ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกลบ่ายนี้

วางกำลังคุ้มกันเข้ม ศาลรัฐธรรมนูญ เอกซเรย์บุคคล พาหนะ เตรียมรถฉีดน้ำแรงดังสูง สกัดมวลชน หลังตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล บ่ายนี้

7 ส.ค.2567 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมออกนั่งบัลลังก์ ในเวลา 15.00 น. เพื่ออ่านคำวินิจฉัย คำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

 

 

โดยบรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง อาณาบริเวณ หรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลรัฐธธรรมนูญ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย โดยกำหนดให้อาณาบริเวณพื้นที่ศูนยราชการฯ อาคารเอ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ และบริเวณโดยรอบ เป็นพื้นที่รักษาความสงบเรียบร้อย บุคคลและยานพาหนะที่จะเข้ามาในพื้นที่ ต้องผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่ โดยห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาปฏิบัติงาน หรือผู้มาติดต่อราชการเท่านั้น แต่จะต้องผ่านการตรวจตัวบุคคล และสิ่งของที่นำมา โดยมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันนี้เวลา 00.00 น. จนถึง 24.00 น. ของคืนนี้

 

โดยมีเจ้าหน้าที่มีการกั้นบริเวณบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ โดยประชาชนที่จะมาติดตามสถานการณ์และสื่อมวลชน จะต้องใช้ทางเข้า - ออก ผ่านจุดคัดกรองบริเวณประตู 4 ชั้น 2 เท่านั้น 

จุดดูการถ่ายทอดสดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

 

พร้อมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 270 นาย และมีการเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ รถจีโน่ จำนวน 1 คัน มาประจำการอยู่บริเวณใกล้เคียง เพื่อสกัดกั้นมวลชนหากมีความจำเป็น โดยมวลชนที่จะมาติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะต้องอยู่ภายนอกอาคารเท่านั้น หรือติดตามผ่านโทรทัศน์วงจรปิด ที่ศาลจะถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันนี้ (7 ส.ค.67) หรือติดตามผ่านยูทูปสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ


ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.สุรพงค์ ธรรมพิทักษ์ และ พ.ต.อ.ชิศณุพงศ์ สุริยานนท์ ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง เดินทางลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยบริเวณศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (อาคารราชบุรีดิเรกฤทธ์)  ซึ่งจุดที่กำหนดให้เป็นอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย 

 

พล.ต.ต.อรรถพล เปิดเผยว่า ในส่วนการเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เมื่อคืนนี้เวลาเที่ยงคืน 00.00 น. ได้กำหนดตัวอาคารของอาคาร A ทั้งหมดเป็นเขตอำนาจศาลและจะมีการประชาสัมพันธ์ข้อกำหนดวิธีการปฏิบัติเข้าเขตอำนาจศาล โดยสามารถใช้ทางเข้า - ออก ผ่านจุดคัดกรองบริเวณประตู 4 ชั้น 2 และในเขตอำนาจศาลต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะไม่มีการให้สัมภาษณ์ในบริเวณเขตอำนาจศาล ต้องบริเวณด้านนอกเท่านั้น

 

วันนี้ตั้งแต่เวลา 07.00 น. สน.ทุ่งสองห้องได้มีการตั้งจุดตรวจ จุดคัดกรอง เพื่อคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามาในศาลรัฐธรรมนูญและมีการตรวจพื้นที่โดย EOD ของตำรวจ รวมถึงประชุมชี้แจงภารกิจของตำรวจที่มาปฏิบัติหน้าที่ในวันนี้ พร้อมกับหน่วยร่วมปฏิบัติอื่นๆ ขณะนี้เข้าประจำจุดเรียบร้อยพร้อมปฏิบัติในการรักษาความปลอดภัยแล้ว

 

ส่วนความกังวลมวลชนที่จะเข้ามาสังเกตการณ์ พล.ต.ต.อรรถพล  ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่ให้ชัดเจน คือ บริเวณลานเสาธงด้านหน้า เตรียมเต็นท์กันแดดกันฝน มีโทรทัศน์สำหรับให้ติดตามสถานการณ์ในการพิจารณาคดี และจัดกำลังพลอำนวยความสะดวกไว้ ซึ่งจากการข่าว ขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่น่ากังวล

เต็นท์สำหรับรองรับมวลชน